Ông Đỗ Duy Hưng

Ông Đỗ Duy Hưng

Viet Capital Bank: Không chỉ là đổi tên

(ĐTCK) Sau khi đổi tên, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank, tiền thân là Gia Dinh Bank) vừa chính thức giới thiệu hàng loạt sản phẩm, dịch vụ tiện ích, được phát triển dựa trên hệ thống Core Banking hiện đại.

ĐTCK có cuộc trao đổi với ông Đỗ Duy Hưng, Tổng giám đốc Viet Capital Bank về các thay đổi tại Ngân hàng.

Xin ông giới thiệu đôi nét về ngân hàng trước khi đổi tên?

Dù được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1992, nhưng tới tận năm 2005, vốn điều lệ của Gia Dinh Bank vẫn dừng ở mức 80 tỷ đồng, thấp nhất trong khối các ngân hàng TMCP trên địa bàn TP. HCM. Ngoài trụ sở chính, Ngân hàng khi đó chỉ có 2 chi nhánh và 2 phòng giao dịch. Năm 2007 đánh dấu bước đầu phát triển có định hướng đầu tiên của Ngân hàng sau khi ký kết thỏa thuận đầu tư và hợp tác chiến lược với Vietcombank. Vào cuối năm 2009, số điểm giao dịch của Ngân hàng Gia Định được nâng lên 28, tuy nhiên, cho dù địa bàn chính hoạt động tập trung ở khu vực đông dân cư, nhưng đối tượng khách hàng phần lớn chỉ là các khách hàng cá  nhân, tiểu thương, doanh nghiệp nhỏ. Không thể phủ nhận nỗ lực của HĐQT, Ban điều hành và cổ đông chiến lược Vietcombank trong giai đoạn 2007 - 2009, nhưng so với các ngân hàng bạn, Gia Dinh Bank có hiệu quả kinh doanh không cao, vẫn chiếm thị phần khiêm tốn, tổng tài sản tích lũy thấp.

 

Gần đây, Viet Capital Bank đổi mới khá nhiều về hình ảnh cũng như các hoạt động tiếp thị thương hiệu, vậy “bề chìm” bên trong ra sao?

Viet Capital Bank mới triển khai thành công hệ thống Core Banking hiện đại, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển các sản phẩm dịch vụ đa dạng và nâng cao chất lượng quản trị ngân hàng. Bên cạnh đó, Ngân hàng đã ban hành nhiều quy trình, quy chế, quy định nội bộ và hoàn thiện hệ thống văn bản, pháp lý để phù hợp với hệ thống thương hiệu mới. Ban lãnh đạo Ngân hàng đã ban hành nhiều quy trình, quy chế, quy định nội bộ trong năm 2011.

Năm 2012, cơ cấu tổ chức mới đã được định hình với việc thành lập mới cũng như chuyên môn hóa các khối và phòng ban nghiệp vụ. Công tác quản trị rủi ro được đặc biệt chú trọng và nâng tầm khi các Hội đồng đầu tư, tín dụng và Ban Quản lý tài sản nợ họp thường xuyên.

 

Ông có thể lượng hóa các thay đổi này một cách cụ thể hơn?

Trước kia, khi muốn thực hiện các giao dịch, khách hàng đều phải đến ngân hàng. Hiện nay, họ có thể thực hiện việc chuyển khoản trong nước, thanh toán hóa đơn dịch vụ, gửi tiền tiết kiệm tại bất cứ đâu có Internet hoặc bằng điện thoại thông qua hệ thống ebanking. Một hồ sơ vay vốn của khách hàng dù đơn giản hay phức tạp thường phải mất trung bình một tuần thì nay rút ngắn dưới một ngày đối với các sản phẩm cho vay đơn giản. Không dừng lại ở việc rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho khách hàng, các dịch vụ của ngân hàng trở nên linh động và đa dạng hơn. Trước đây, không hề có chuyện nhân viên của ngân hàng phục vụ tận nhà thì nay khách hàng ngồi nhà có thể yên tâm được nhân viên của Viet Capital Bank chăm sóc tận nơi.

 

Để có thể thay đổi dịch vụ như ông vừa kể, bài toán nhân sự đã được Viet Capital Bank giải quyết như thế nào?

Trong giai đoạn tái cơ cấu Viet Capital Bank, Ban điều hành đối mặt với nhiều áp lực, trong đó có vấn đề nhiệt huyết, nỗ lực của người lao động. Với CB-CNV cũ, chúng tôi tiến hành tập huấn và đào tạo lại. Từ đầu năm 2012 tới nay, chúng tôi đã tổ chức 24 khóa đào tạo với 37 lớp, hơn 900 lượt học viên tham gia tập huấn. Tuy nhiên, chuyển biến tích cực tại Viet Capital Bank còn đến từ các nhân sự mới của Ngân hàng. Hiện nay, 15% nhân sự mới được bổ sung đã thổi một làn gió mới cho không khí làm việc tại Ngân hàng theo hướng năng động và hiệu quả hơn.

 

Về dài hạn, diện mạo của Viet Capital Bank sẽ như thế nào?

Những năm tới, về mặt chiến lược hoạt động, chúng tôi vẫn bám sát mảng bán lẻ, song song đó sẽ củng cố tiềm lực tài chính, kinh nghiệm, sản phẩm dịch vụ để hướng tới phục vụ bán buôn khi thị trường thuận lợi. Định hướng của Viet Capital Bank là trở thành một trong những ngân hàng cung cấp các sản phẩm đa dạng và có chất lượng dịch vụ tốt nhất. Tương lai, Viet Capital Bank sẽ mở rộng mạng lưới hoạt động đến tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc. Nhận thức được tầm quan trọng trong hiệu quả kinh doanh từ những giá trị vô hình do thương hiệu mang lại, việc đổi tên là một bước ngoặt để Viet Capital Bank nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, nâng cấp hình ảnh diện mạo mới, đánh dấu sự vươn mình lớn mạnh trong thời gian tới.