Vươn mình trong bối cảnh biến động

Vươn mình trong bối cảnh biến động

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2024 do Vietnam Report tổ chức tại TP.HCM vừa được vinh danh tối 1/8/2025 tiếp tục xướng tên các nhà bảo hiểm nội.

Danh sách này được xếp hạng dựa trên 3 chỉ tiêu chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về doanh nghiệp trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện cập nhật đến tháng 5.

Khối công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước vẫn tiếp tục chiếm ưu thế về năng lực tài chính, thị phần và mức độ lan tỏa hình ảnh trên các kênh truyền thông.

Đáng chú ý, Bảo hiểm VietinBank (VBI) đã tăng một bậc so với năm 2024, được vinh danh Top 3 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín tại Việt Nam.

Theo kết quả được công bố, trong 10 năm liên tiếp từ 2016 đến 2025, VBI không chỉ duy trì sự hiện diện trong Top 10 mà còn liên tục cải thiện thứ hạng, khẳng định sự phát triển ổn định và vị thế vững chắc của doanh nghiệp trên thị trường.

Theo báo cáo ngành bảo hiểm của Vietnam Report, thị trường bảo hiểm Việt Nam những năm gần đây ghi nhận nhiều biến động. Trong giai đoạn 2020 - 2022, mỗi năm có khoảng 30% doanh nghiệp đạt mức tăng doanh thu trên 25%, tỷ lệ sụt giảm doanh thu duy trì dưới 20%, thì tới năm 2023 - 2024, tình hình trở nên khó khăn hơn. Năm 2023, chỉ 10,9% doanh nghiệp đạt tăng trưởng doanh thu trên 25%, nhóm doanh thu giảm tăng lên 32,6%. Năm 2024, tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sụt giảm trên 25% là 44,4% - mức cao nhất trong cả giai đoạn 2020 - 2024.

Số liệu từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, 4 tháng đầu năm 2025, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam ước đạt tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc 28.938 tỷ đồng, tăng 9,75% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm 5 doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu vẫn nắm giữ phần lớn thị phần, nhưng tốc độ tăng trưởng và thứ hạng có sự thay đổi rõ rệt.

Trong bức tranh thị trường, VBI đã cho thấy bản lĩnh khi duy trì đà tăng trưởng ổn định. Năm 2024, mặc dù chịu ảnh hưởng từ chi phí chi trả tăng cao do bão Yagi (tổng chi trả tổn thất gần 1.000 tỷ đồng), doanh nghiệp vẫn đạt doanh thu gần 4.500 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 17%. 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu của VBI đạt hơn 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ.

Theo khảo sát mới đây của Vietnam Report, gần 54% công ty bảo hiểm tham gia khảo sát kỳ vọng thị trường sẽ đạt mức tăng trưởng 5-10% trong năm 2025, được dẫn dắt bởi sự cộng hưởng của nội lực phục hồi và lực đẩy chính sách. Công nghệ nổi lên như một điểm sáng và là “chìa khóa chuyển mình” quan trọng nhất của ngành.

Cũng theo khảo sát này, 100% nhà bảo hiểm đều xác định công nghệ là cơ hội lớn nhất trong năm 2025. Đáng chú ý, tỷ lệ công ty bảo hiểm có kế hoạch tăng đầu tư cho công nghệ đã tiệm cận mức tuyệt đối, từ 95,5% năm 2024 lên tới 98,7% trong năm 2025 - phản ánh rõ quyết tâm tăng tốc số hóa của toàn ngành.

Tại VBI, một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên sự khác biệt trong suốt thập kỷ qua chính là chiến lược chuyển đổi số toàn diện.

Từ năm 2016, VBI là một trong những doanh nghiệp đi đầu trên thị trường trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Từ đó đến nay, doanh nghiệp vẫn coi chuyển đổi số là một trong những định hướng phát triển trọng tâm, được ứng dụng trong mọi mặt của hoạt động kinh doanh từ phát triển sản phẩm, kênh phân phối, nâng cấp dịch vụ và trải nghiệm người dùng.

Các công ty bảo hiểm cũng nhìn nhận mục tiêu sau cùng và quan trọng nhất của chuyển đổi số không chỉ là thay đổi bộ công cụ mà nhằm phục vụ con người, giúp trải nghiệm của khách hàng với bảo hiểm được tiện lợi, nhanh chóng, minh bạch hơn, từ đó khách hàng sẽ cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng bảo hiểm.

Là một trong những gương mặt tiêu biểu giành giải thưởng “Sáng kiến bảo hiểm số của năm” tại Insurance Asia Awards 2025, VBI đã ghi dấu ấn nổi bật về thương hiệu khi ra mắt nhân vật mascot Vibie vào tháng 6 năm 2025.

Trước thực tế những thuật ngữ, phạm vi kiến thức của ngành bảo hiểm đôi khi vẫn còn xa lạ với người dùng, gây cảm giác e ngại, thiếu minh bạch thì việc xây dựng nhân vật đại diện thương hiệu với biểu cảm dễ thương nhằm tăng cường gắn kết với người dùng. Khi doanh nghiệp và khách hàng trở nên gần gũi, việc truyền tải thông tin cũng trở nên hiệu quả và dễ tiếp cận hơn

Theo các công ty bảo hiểm, những yếu tố gồm chính sách vĩ mô, xu hướng công nghệ và khả năng thích ứng của mỗi nhà bảo hiểm sẽ tiếp tục định hình bức tranh thị phần trong những tháng cuối năm 2025.

Việc tiếp tục giữ vững vị trí Top đầu công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín năm 2025 là minh chứng cho một hành trình phát triển kiên định, sáng tạo và không ngừng đổi mới của nhà bảo hiểm. Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm đang chuyển mình mạnh mẽ, những doanh nghiệp có tư duy và định hướng phát triển đổi mới, sáng tạo như VBI được kỳ vọng sẽ tạo ra những sự đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành bảo hiểm.

Tin bài liên quan