6 tháng, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới tài trợ 31,22 tỷ đồng cho 16 công trình

6 tháng, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới tài trợ 31,22 tỷ đồng cho 16 công trình

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Báo cáo sơ kết hoạt động của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, 6 tháng đầu năm 2022, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã tài trợ 16 công trình đề phòng hạn chế tổn thất tai nạn giao thông đường bộ với tổng số tiền là 31,22 tỷ đồng.

Các công trình được tài trợ triển khai ở Hải Phòng, Phú Yên, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Nội, tỉnh Hòa Bình, Thái Bình, Đắc Lắc, Hưng Yên, Quảng Bình, Nghệ An, Yên Bái, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Bắc Kạn, Phú Thọ.

Ngoài ra, quỹ này chi hỗ trợ nhân đạo cho 14 trường hợp và trả lời người dân, công an các địa phương như Quảng Ngãi, Lào Cai, Gia Lai, Nghệ An, Hải Dương, Bắc Giang… với tổng số tiền hỗ trợ nhân đạo là 236 triệu đồng. Bên cạnh đó, quỹ đã thực hiện triển khai tuyên truyền về chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được hình thành từ nguồn đóng góp của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện chi hỗ trợ nhân đạo và các hoạt động khác nhằm tăng cường thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

6 tháng đầu năm 2022 doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đạt 2.356 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 7,0% tổng doanh thu phí bảo hiểm, tăng 11,8% so với cùng kỳ, bồi thường 346 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 14,7%.

Theo Dự thảo Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 thì Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được quản lý tập trung tại Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV); cơ chế quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên, cuối cùng, Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 đã thông qua quy định Quỹ bảo hiểm xe cơ giới được quản lý tập trung; cơ chế quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xe cơ giới thực hiện theo quy định của Chính phủ. Như vậy, Luật mới đã không nói rõ quỹ này sẽ được quản lý tập trung ở đâu.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán, quỹ này vẫn tiếp tục được quản lý tập trung tại IAV, tuy không quy định rõ tại Luật mới.

Với việc chi tới 31,22 tỷ đồng tài trợ công trình đề phòng hạn chế tổn thất tai nạn giao thông trong khi chỉ chi 236 triệu đồng cho hỗ trợ nhân đạo trong 6 tháng, có ý kiến cho rằng 2 con số tiếp tục cho thấy sự mất cân bằng.

Trước đó, từng có ý kiến tương tự. Theo thông tin từ Quỹ này, 10 năm qua (2009 - 2019), Quỹ đã tài trợ hơn 70 công trình đề phòng hạn chế tổn thất tại hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước với mức kinh phí 120 tỷ đồng nhằm giúp đảm bảo an toàn, giảm thiểu số vụ và tổn thất trong các vụ tai nạn giao thông. Trong khi đó, số tiền chi hỗ trợ nhân đạo trong khoảng thời gian trên chỉ gần 1 tỷ đồng (hỗ trợ nhân đạo gần 50 trường hợp trên toàn quốc, tối đa 20 triệu đồng/một trường hợp).

Ông Trần Nguyên Đán, Viện trưởng Học viện Bảo hiểm và Quản trị rủi ro tài chính (IFRM) từng nhìn nhận, 120 tỷ đồng và gần 1 tỷ đồng là 2 con số đáng phải suy ngẫm, cho thấy sự mất cân bằng, cần tuyên truyền sâu rộng hơn đến nhiều người dân hơn, vì hầu hết người dân đều chưa biết nhiều đến Quỹ này. Như thế, Quỹ mới phát huy tác dụng và ý nghĩa cao cả của mình. Quỹ càng minh bạch thì người tham gia bảo hiểm càng an tâm, bớt thờ ơ.

Chi hỗ trợ nhân đạo là một trong những mục đích sử dụng của Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới được quy định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

So với các quy định trước đây, Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã mở rộng đối tượng và nâng mức chi hỗ trợ nhân đạo từ Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Theo đó, trong các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, trừ hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc của người bị thiệt hại thì mức hỗ trợ nhân đạo là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với các trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Tin bài liên quan