61% người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” (Ảnh Internet)

61% người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” (Ảnh Internet)

ANZ: niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng kỷ lục tháng 6/2015

(ĐTCK) Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã tăng 2.9 điểm và đạt mức 143.1 điểm trong tháng 6 – một mức cao kỷ lục mới. 

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam duy trì mức cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn 135.7 điểm và cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái – tháng 6 năm 2014 (131.0 điểm). 

Báo cáo của ANZ cho rằng, chỉ số niềm tin tiêu dùng tăng cao trong tháng 6 được thúc đẩy bởi sự gia tăng niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới cũng như 5 năm tới, thêm vào đó là sự tự tin về tình hình tài chính cá nhân trong 12 tháng tới.

Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, so với 22% (tăng 4%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn” (mức cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 12/2014).

Theo những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát, 61% (tăng 5%) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới (đây là mức cao nhất cho chỉ số này từ trước đến nay) trong khi chỉ 5% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 58% (tăng 5%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ 10% (giảm 2%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 66% (tăng 5%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới khi chỉ 4% (giảm 1%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dường của ANZ cho rằng, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam phản ánh sự phục hồi nền kinh tế Việt Nam hiện đang được mở rộng và đẩy mạnh một cách rõ nét. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng đạt mức kỷ lục mới bởi sự thúc đẩy quan trọng từ những đánh giá tích cực về triển vọng tình hình tài chính cá nhân và nền kinh tế nói chung.

“Với niềm tin người tiêu dùng ở mức cao kỷ lục, chúng tôi tự tin về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Việt Nam tiếp tục nổi bật lên là một nền kinh tế hoạt động phát triển tốt trong khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2015-2016”, ông Glenn Maguire nhấn mạnh.

Tin bài liên quan