Bảo hiểm nhân thọ tìm động lực tăng trưởng mới

Bảo hiểm nhân thọ tìm động lực tăng trưởng mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bối cảnh doanh thu phí liên tục giảm, các doanh nghiệp nhân thọ đang tăng cường hợp tác với các đối tác phân phối sản phẩm, mở rộng các kênh bán hàng… và xem đây như là động lực tăng trưởng mới.

Nằm trong chiến lược mở rộng kênh phân phối, Chubb Life Việt Nam vừa bắt tay với HP Life Insurance - một đơn vị tư vấn tài chính và bảo hiểm tại Việt Nam, để phân phối các sản phẩm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết chung Kế hoạch tài chính linh hoạt, Kế hoạch tài chính trọn đời - Quyền lợi cao niên và sản phẩm bảo hiểm bổ sung Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe Chubb Care.

Trước đó, Chubb Life Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác để AVA phân phối 3 sản phẩm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết chung gồm Kế hoạch tài chính linh hoạt, Kế hoạch tài chính trọn đời - Quyền lợi cao niên toàn diện và Kế hoạch tài chính tương lai.

Tại Việt Nam, những năm gần đây, dù doanh thu phí mới mang đến cho các doanh nghiệp nhân thọ chưa lớn, nhưng đại lý tổ chức đã trở thành một hình thức bán bảo hiểm quen thuộc. Hệ thống đại lý này cũng đã trở thành một trong những sự lựa chọn của nhiều khách hàng, đặc biệt là người mới tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ, bởi các tổ chức này sở hữu đội ngũ tư vấn chất lượng, cơ chế quản lý chặt chẽ, mạng lưới văn phòng rộng khắp…

Do đó, hầu hết doanh nghiệp nhân thọ trên thị trường đều đang không ngừng tìm kiếm các đối tác uy tín, đầu tư nguồn lực phát triển kênh phân phối này, nhất là những doanh nghiệp có hệ thống đại lý và kênh bancassurance còn mỏng.

Vào tháng 8/2023, Hanwha Life Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với Việt Insurance (VIS). Theo đó, VIS sẽ phân phối toàn bộ sản phẩm của Hanwha Life Việt Nam gồm bảo hiểm liên kết đơn vị LIFE FUN:D - Sống thỏa chất, bảo hiểm liên kết chung Tôi chọn an yên, An khang tài lộc; bảo hiểm chăm sóc y tế toàn cầu, bảo hiểm hỗ trợ viện phí toàn cầu và các sản phẩm bảo hiểm bảo vệ sức khỏe khác.

Theo Bộ Tài chính, 9 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu phí bảo hiểm của khối nhân thọ ước đạt 165.600 tỷ đồng, giảm 6,92% so với cùng kỳ năm 2022.

Được biết, Hanwha Life Việt Nam hiện là một trong những doanh nghiệp nhân thọ tiên phong đa dạng hóa các kênh phân phối gồm đại lý cá nhân, đại lý tổ chức, hợp tác ngân hàng, phân phối trực tuyến... Hãng bảo hiểm này cũng đang từng bước gia tăng số lượng kênh đại lý tổ chức, qua đó hoàn thiện dần các kênh phân phối bảo hiểm tại Việt Nam.

Trong một động thái khác, FIMI đã trở thành đối tác chiến lược của Shinhan Life Việt Nam và chính thức triển khai bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Shinhan Life Việt Nam trên các kênh phân phối của mình. Theo thỏa thuận, FIMI sẽ tư vấn và giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Shinhan Life Việt Nam đến khách hàng của FIMI trên toàn quốc, từ dòng bảo hiểm tử kỳ đến các dòng bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm hỗn hợp dành cho trẻ em.

Trước đó, Shinhan Life Việt Nam chủ yếu bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) và telemarketing. Trong đó, kênh bancassurance tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập cao, quan tâm đến việc quản lý tài sản và sản phẩm đầu tư… Đối với nhóm khách hàng trẻ hoặc chỉ có nhu cầu bảo vệ, Shinhan Life Việt Nam bán sản phẩm thông qua kênh telemarketing cũng như qua các đối tác.

Theo ông Bae Seung Jun - Tổng giám đốc Shinhan Life Việt Nam, do sản phẩm bảo hiểm có tính phức tạp nên luôn cần đại lý tư vấn trực tiếp để khách hàng hiểu rõ hơn nhu cầu của bản thân cũng như tính năng của sản phẩm. Vì vậy, kênh đại lý vẫn luôn là kênh quan trọng ở hiện tại cũng như trong tương lai. Tuy nhiên, vai trò của người đại lý bảo hiểm (hay còn gọi là tư vấn tài chính) sẽ có nhiều thay đổi, nếu trước đây chỉ tập trung vào tư vấn sản phẩm bảo hiểm thì hiện tại còn có thể tư vấn về tình trạng tài chính của cá nhân và gia đình khách hàng…

Ngoài ra, Shinhan Life Việt Nam đang chuẩn bị triển khai kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) trong năm 2024 với định hướng tập trung vào chất lượng.

“Chúng tôi cũng sẽ tận dụng điểm mạnh của các công ty thành viên trong cùng Tập đoàn Tài chính Shinhan để liên kết, hợp tác cùng phát triển, cũng như gia tăng sự khác biệt trong sản phẩm so với các công ty bảo hiểm khác”, ông Bae Seung Jun chia sẻ thêm.

Tin bài liên quan