Đối tượng khách hàng của bảo hiểm phi nhân thọ đa dạng hơn bảo hiểm nhân thọ.

Đối tượng khách hàng của bảo hiểm phi nhân thọ đa dạng hơn bảo hiểm nhân thọ.

Bảo hiểm phi nhân thọ: Khung hợp tác chưa có tiền lệ

(ĐTCK-online) Nếu ý tưởng này được các công ty triển khai bài bản, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ sẽ phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn chứ không “rối” như hiện nay

Các DN bảo hiểm phi nhân thọ vừa thống nhất trình Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kế hoạch thành lập nhóm/CLB những người làm marketing khối bảo hiểm phi nhân thọ thuộc Hiệp hội. Ngay sau đề xuất này, Hiệp hội Bảo hiểm cũng đã nhất trí chủ trương thành lập Ban bán chuyên trách nghiệp vụ marketing trực thuộc Hiệp hội, bao gồm các cán bộ làm marketing trong các DN bảo hiểm phi nhân thọ và mỗi DN bảo hiểm phi nhân thọ cử một người đại diện tham gia ban này. Đây có thể đánh giá là một tín hiệu lạc quan trong ngành bảo hiểm phi nhân thọ vốn đang cạnh tranh rất gay gắt.

Nhiệm vụ của Ban bán chuyên trách nghiệp vụ marketing là: phát triển thị trường, khai thác nhu cầu thị trường, tìm kiếm khách hàng mới, thị trường mới, để có sản phẩm mới hoặc cải tiến chất lượng sản phẩm hiện có cho phù hợp; củng cố, duy trì thị trường hiện có, phát hiện những yếu kém, bất cập của sản phẩm hiện có, đưa ra các dịch vụ thiết thực, hoàn hảo hơn; phát hiện kịp thời những khách hàng, thị trường tiêu cực, đưa ra cảnh báo; tạo dựng kênh phân phối mới sao cho phát triển được kênh đại lý, thương mại điện tử; xây dựng sản phẩm bảo hiểm thích hợp với kênh phân phối trên…

Trên thực tế, công tác marketing của ngành bảo hiểm phi nhân thọ (các sản phẩm bảo hiểm thường có thời hạn bảo hiểm 1 năm) có đặc thù riêng so với bảo hiểm nhân thọ (thời hạn bảo hiểm nhiều năm). Số lượng sản phẩm, đối tượng bảo hiểm, đối tượng khách hàng cũng nhiều và đa dạng hơn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có tài liệu chuyên sâu, chuyên đề về marketing cho khối này. Các DN bảo hiểm vẫn phát triển theo kiểu mạnh ai nấy làm. Ngay cả danh sách “khách hàng đen” cũng không được chia sẻ…. Trong khi đó, tại các DN bảo hiểm nhân thọ, việc chia sẻ danh sách “khách hàng đen” đã được làm từ lâu và rất bài bản.

Chính vì thế, việc các DN bảo hiểm phi nhân thọ cùng nhau đề xuất thành lập một bộ phận maketing chuyên nghiệp có thể nói là tiền lệ chưa hề có trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. Bản thân những người đưa ra ý tưởng này cũng thừa nhận, đề xuất trên chỉ hoàn toàn dựa trên trao đổi định tính, chưa có nghiên cứu định lượng, vì thế sẽ không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Tuy nhiên, nếu ý tưởng này được các công ty triển khai bài bản thì sẽ là một tín hiệu rất tốt, hướng thị trường bảo hiểm phi nhân thọ phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn chứ không “rối” như hiện nay.

Ý tưởng này nếu được thực hiện tốt cũng tạo ra một kênh nhận định thị trường chuẩn, từ đó góp phần giúp cho các lãnh đạo công ty bảo hiểm đưa ra các quyết định thêm phù hợp, sát thực. CEO một công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước cho rằng, việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức về bảo hiểm cho cộng đồng là vô cùng quan trọng, làm sao để người dân tự nguyện mua bảo hiểm mà không cần đến những quy định bắt buộc. Trong đó, trách nhiệm chính trong công tác này thuộc về các công ty bảo hiểm...

Ngành bảo hiểm nói riêng và ngành tài chính nói chung đều có nhiều khó khăn và áp lực từ nhiều phía. Tuy nhiên, riêng lĩnh vực bảo hiểm thì những khó khăn, áp lực còn do chính người trong cuộc gây ra khi không thể thống nhất với nhau trong công tác mở rộng thị trường”, vị lãnh đạo trên thừa nhận.

Trao đổi với ĐTCK, đại diện một DN bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài cho rằng, nếu các công ty bảo hiểm phi nhân thọ có thể phối hợp trong việc nâng cao nhận thức của người dân về bảo hiểm thì rất tốt cho thị trường và tất nhiên cũng rất tốt cho chính các công ty này. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này là không hề dễ dàng trong bối cảnh cạnh tranh, kể cả cạnh tranh không lành mạnh, trên thị trường đang rất gay gắt.

Thực tế, tiềm năng của thị trường bảo hiểm trong nước còn rất lớn với một nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam và tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm còn rất thấp so với khu vực. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường bảo hiểm của Việt Nam được dự báo sẽ đạt khoảng 22% trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2014. Trong vài năm tới, lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ sẽ chiếm thị phần lớn hơn trong toàn bộ thị trường bảo hiểm của Việt Nam, vì nhu cầu đang tăng đối với các sản phẩm bảo hiểm liên quan tới ôtô, xe máy, nhà đất và sức khỏe con người - đây là những tác nhân lớn đối với sự phát triển của lĩnh vực này trong tương lai. Chính vì vậy, việc các DN bảo hiểm phi nhân thọ cùng bắt tay nhau xây dựng một chiến lược maketing bài bản và khoa học là một tín hiệu rất đáng mừng, góp phần đưa thị trường bảo hiểm phi nhân thọ phát triển lành mạnh hơn trong tương lai.