Central Retail chi 1,4 tỷ USD để mở rộng thị trường ở Thái Lan và Việt Nam

Central Retail chi 1,4 tỷ USD để mở rộng thị trường ở Thái Lan và Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group đang có kế hoạch mở rộng mạnh mẽ tại thị trường nội địa và Việt Nam, với kỳ vọng sẽ đạt được sự tăng vọt về nhu cầu khi đại dịch Covid kết thúc.

Theo chiến lược kinh doanh được công bố trong báo cáo thường niên, mảng bán lẻ của tập đoàn, Central Retail đã dành 30 tỷ baht (848 triệu USD) để đầu tư vào Việt Nam và đặt mục tiêu tăng doanh thu lên 100 tỷ baht (2,8 tỷ USD) trong 5 năm tới từ mức 38,6 tỷ baht hiện tại (1,08 tỷ USD).

Kế hoạch này phù hợp với dự báo của các nhà phân tích, vốn cho rằng nền kinh tế đàn hồi của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch. Những dự báo này cho thấy lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam sẽ tăng 9% mỗi năm lên khoảng 150 triệu USD.

Một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn cho biết: “Central Retail đã có sự hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam, một thị trường mà công ty đã gia nhập hơn 20 năm trước. Lần này họ sẽ chuyển trọng tâm đầu tư từ các cửa hàng truyền thống sang công nghệ để mở rộng nền tảng bán hàng và có được lượng khách hàng lớn hơn”.

Central Retail hiện có 340 trung tâm thương mại và cửa hàng cũng như 10 thương hiệu bán lẻ tại Việt Nam, điển hình là Go! Mall, Nguyễn Kim, SuperSports và Top Market nhằm mở rộng bán hàng điện tử, quần áo thể thao, hàng tạp hóa.

Central Retail hy vọng khoản đầu tư 30 tỷ baht sẽ đưa họ trở thành nền tảng bán lẻ thực phẩm và bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Ngoài việc mở rộng các hoạt động hiện tại, Central Retail cũng sẽ tìm cách mua các doanh nghiệp có thể giúp mở rộng phạm vi hoạt động của mình.

Central Retail đang thúc đẩy một chiến lược kinh doanh "đa kênh" cho phép người tiêu dùng trực tuyến chọn nhận đơn đặt hàng hay giao hàng. Central Retail kỳ vọng doanh số bán hàng đa kênh sẽ chiếm hơn 15% tổng doanh thu của công ty trong vài năm tới, tăng từ mức 8% hiện tại.

Ngoài ra, Central Retail kỳ vọng ​​các hoạt động tại Việt Nam đóng góp hơn 25% tổng doanh thu của công ty, tăng so với mức 20% hiện tại.

Central Retail cũng có chuỗi cửa hàng bách hóa Ý Rinascente và hôm thứ Năm (18/8) vừa thông báo họ đã hoàn tất việc mua lại nhà bán lẻ Selfridges Group của Anh với đối tác Signa Holdings.

Trong khi các nhà phân tích kỳ vọng hoạt động kinh doanh bán lẻ tại Việt Nam sẽ tăng trưởng đáng kể, phù hợp với nền kinh tế, thì sự cạnh tranh ngày càng gia tăng khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường. Vào thời điểm trước khi Covid xuất hiện, nền kinh tế của Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ trung bình từ 5% đến 8% mỗi năm. Vào năm 2021, con số này giảm xuống còn 2,6%.

"Đây là thời điểm thích hợp để Central tập trung vào Việt Nam khi hoạt động kinh doanh đang phát triển, tuy nhiên, sự cạnh tranh cũng rất gay gắt với việc các thương hiệu trong và ngoài nước nhảy vào", một nhà phân tích của SCB Economic Intelligence Center cho biết.

Hiện tại, các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam là Saigon Co.op, Winmart và Mobile World (bán đồ điện tử), trong khi AEON của Nhật Bản, Lotte Mart của Hàn Quốc và nhà bán lẻ khác của Thái Lan là Berli Jucker cũng đã tham gia thị trường.

Tại Thái lan, Central Retail đang có kế hoạch đầu tư thêm 18 tỷ baht (504 triệu USD) thông qua Central Food Retail, nhằm tăng số lượng cửa hàng lên 1.700 địa điểm trong vòng 5 năm tới từ con số 760 cửa hàng hiện nay.

Với việc tiếp tục đầu tư, mở rộng và mua lại để giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong suốt đại dịch Covid, Central Retail đã đạt lợi nhuận ròng 2,7 tỷ baht (75,6 triệu USD) trong nửa đầu năm 2022, đảo ngược từ mức lỗ ròng 70 triệu baht (1,96 triệu USD) vào cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số trong nửa đầu năm nay vẫn thấp hơn rất nhiều so với lợi nhuận ròng 12,4 tỷ baht (347 triệu USD) vào năm 2019.

Giống như nhiều công ty bán lẻ khác, hoạt động kinh doanh của công ty ở trong và ngoài nước vào năm ngoái đã phải hứng chịu những đợt bùng phát biến thể Delta gây ra tình trạng đóng cửa và gián đoạn kinh doanh.

Các nhà phân tích cho biết Central Retail có thể sẽ phải đối mặt với một năm khó khăn nữa trước khi có thể đạt được mức lợi nhuận như thời điểm tiền Covid.

Tin bài liên quan