Chiến lược CSR: Mũi tên trúng nhiều đích

Chiến lược CSR: Mũi tên trúng nhiều đích

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trách nhiệm xã hội (CSR) là một phần trong phát triển bền vững mà nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới tập trung thực hiện, với nhiều lợi ích khó có thể đo đếm.

Nhu cầu tự thân

Mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay không chỉ có kinh doanh và lợi nhuận. Nhiều công ty đã mở rộng mục tiêu, quan tâm đến phát triển con người, gồm chính sách cho nội bộ công ty cũng như cộng đồng và dành sự quan tâm thích đáng cho bảo vệ môi trường. Họ thống nhất một nhận thức rằng, doanh nghiệp không thể phát triển trong một xã hội kém phát triển, doanh nghiệp cũng không thể phát triển trong một môi trường bị hủy hoại. Đó chính là lý do trong những năm gần đây, các công ty, đặc biệt các tập đoàn đa quốc gia đặt chiến lược phát triển bền vững, trong đó có việc thực hiện trách nhiệm cộng đồng, ngang tầm với chiến lược kinh doanh của công ty.

Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cho biết, trước đây, họ chỉ thuần túy tâm niệm giúp đỡ xã hội, nay đã hiểu rằng, doanh nghiệp giúp xã hội phát triển, xã hội sẽ giúp doanh nghiệp phát triển.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Quỹ Châu Á (TAF) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện cho biết, 58% doanh nghiệp xác định làm từ thiện không vì mục đích kinh doanh nào. Các doanh nghiệp hoạt động từ thiện chủ yếu ở ba lĩnh vực: Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn; cứu trợ thiên tai, dịch bệnh và xóa đói, giảm nghèo.

Các chương trình có thể giúp cộng đồng giải quyết tận gốc vấn đề về xã hội và môi trường, cũng như góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh cho chính bản thân doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã và đang coi từ thiện, an sinh xã hội là một phần không thể thiếu song song với các chỉ tiêu trong kinh doanh, nhiều trong số đó thậm chí còn coi đó là một phần không thể thiếu của văn hóa doanh nghiệp.

Hoạt động CSR của các doanh nghiệp, theo nhận xét của các chuyên gia về phát triển bền vững, đã lên tới cấp độ rất cao, đó là hướng tới “trao cần câu, chứ không phải trao con cá”, tức là doanh nghiệp có chiến lược dài hạn, chứ không chỉ là những hỗ trợ mang tính tức thời.

Những tác động không ngờ

CSR có thể giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân viên. Một trong những lý do chính mà mọi người nộp đơn vào các công ty là vì chiến lược CSR của họ. Một doanh nghiệp cam kết cải thiện thế giới có khả năng thu hút nhiều nhân tài hơn. Các nỗ lực CSR cũng giúp thúc đẩy một môi trường làm việc hiệu quả và tích cực hơn cho nhân viên. Nó thúc đẩy tinh thần tình nguyện và nỗ lực tích cực từ nhân viên.

CSR có thể cải thiện nhận thức của khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp. Sự cạnh tranh ngày nay rất gay gắt và việc một công ty trở nên khác biệt trong mắt khách hàng có thể là một thách thức khá lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thực hiện CSR một cách nghiêm túc có thể thu phục được người tiêu dùng, cũng như phát triển một nền tảng để tiếp thị và thu hút sự chú ý của khách hàng.

CSR rất quan trọng khi nói đến thương hiệu. Để có một thương hiệu thành công và giữ chân khách hàng, các doanh nghiệp phải tạo được niềm tin với đối tượng mục tiêu của mình. Việc có chiến lược CSR có thể giúp doanh nghiệp tạo dựng danh tiếng tốt, từ đó tạo được niềm tin và lòng trung thành của khách hàng.

Theo một cuộc khảo sát của Nielsen, hơn 50% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều hơn cho một sản phẩm hoặc dịch vụ nếu doanh nghiệp ưu tiên tính bền vững.

CSR sẽ thúc đẩy truyền thông và hơn thế nữa. Cả thế giới đã thay đổi và đây là thời điểm lịch sử đối với tất cả chúng ta; chúng ta thống nhất trong một trải nghiệm chung, toàn cầu. Trong bối cảnh này, điều đã trở nên rõ ràng, đó là CSR đang đóng một vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp và thương hiệu, trong những thời điểm không thể kiểm soát này.

Đại dịch toàn cầu đang buộc tất cả các loại hình tổ chức phải hoạt động tốt hơn và kể từ năm 2020, các sáng kiến CSR của công ty đang được chú trọng hơn, những sáng kiến này không chỉ được xây dựng vào chiến lược truyền thông, mà còn là chiến lược kinh doanh, trở thành một phần không thể thiếu đối với thương hiệu. Cách tất cả các công ty ứng phó với cuộc khủng hoảng này đã trở thành một thời khắc quyết định sẽ được ghi nhớ trong nhiều thập kỷ. Sự quan trọng về sự trung thực, sự tận tâm và sự tiếp cận cộng đồng đã giúp các công ty giữ được thương hiệu và danh tiếng của mình trong suốt thời gian này.

Các công ty đang thích ứng với đại dịch theo những cách sáng tạo để nâng cao thương hiệu của họ về lâu dài trong khi quan tâm đến mọi người trong điều kiện khí hậu hiện tại. Một trong những hướng dẫn tốt nhất để hiểu được những kỳ vọng mới của người tiêu dùng đối với các thương hiệu sau Covid-19 là Báo cáo đặc biệt của Edelman Trust Barometer: Brand Trust và Coronavirus Pandemic. Nó có những hiểu biết sâu sắc về cách người tiêu dùng muốn các thương hiệu thúc đẩy và bảo vệ nhân viên của họ, làm việc với các chính phủ và chỉ đạo các nguồn lực khổng lồ của họ để giúp giải quyết các vấn đề trong cuộc khủng hoảng này.

Một báo cáo toàn cầu khác, Sức mạnh của Mục đích do Tập đoàn Zeno ủy quyền, đã khảo sát hơn 8.000 cá nhân trên 8 thị trường (Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Malaysia), trong đó họ đánh giá hơn 75 thương hiệu trên sức mạnh cảm nhận của Mục đích. Nó cho thấy, các doanh nghiệp được lợi khi họ có các thương hiệu có mục đích, vì người tiêu dùng có khả năng mua hàng, tin tưởng, ủng hộ và bảo vệ các công ty có mục đích mạnh mẽ cao gấp 4 - 6 lần. Đây là một đánh dấu khác cho CSR, xác nhận nó là điều bắt buộc đối với các chiến lược truyền thông và kinh doanh dài hạn.

Một nghiên cứu mới của Viện Nâng cao danh tiếng cho 100 thương hiệu hàng đầu thế giới cho thấy, doanh nghiệp được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các thực hành CSR nâng cao. Theo đó, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với 100 tập đoàn danh tiếng nhất thế giới đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn một phần lớn do sự tập trung sâu sắc vào mục đích của công ty và tác động xã hội của hoạt động kinh doanh của họ.

Điều khác biệt của những công ty tốt nhất này là khả năng tìm ra những cách thức mới để kết nối với người tiêu dùng và cổ đông bằng cách cung cấp những sản phẩm xuất sắc, sự đổi mới hàng đầu trong ngành và một mục đích thực sự có ý nghĩa. Đây là cách các công ty hàng đầu tạo ra giá trị danh tiếng lâu dài.

Trong khi các công ty có danh tiếng mạnh nhất không ghi nhận sự dao động trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng và giá trị cao nhất, vốn là động lực chính của danh tiếng, thì nghiên cứu mới chỉ ra rằng, mức tăng danh tiếng toàn diện phần lớn bị ảnh hưởng bởi việc tăng cường nhận thức về thực hành CSR.

Kylie Wright-Ford, Giám đốc điều hành của Reputation Institute cho biết: "Chúng tôi thấy lần đầu tiên vào năm 2020, cách các thương hiệu kế thừa mang tính biểu tượng đang tự phục hồi để thúc đẩy mức độ liên quan sâu hơn danh tiếng của hơn 7.600 công ty mỗi năm. Điều đang thay đổi là cách các công ty phân phối hàng hóa dịch vụ so với mong đợi của người tiêu dùng. Chẳng hạn, nhận thức về các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp bởi 100 công ty hàng đầu đã bị đình trệ qua từng năm, mặc dù các công ty này vẫn nhận được điểm số cao trong hạng mục này từ người tiêu dùng. Mặt khác, nhận thức về quyền công dân, nơi làm việc và quản trị công ty - vốn nằm trong số 100 công ty hàng đầu có xu hướng ở mức trung bình - đã được cải thiện nhiều nhất trong năm 2019”.

Mặc dù sự thay đổi trong nhận thức toàn cầu này phản ánh tầm quan trọng nâng cao của CSR và mục đích trong cách các công ty thực hiện và nói về kinh doanh, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước, khi 56% số doanh nghiệp được hỏi khẳng định còn nhiều rào cản để họ tăng cường các hoạt động CSR, hướng tới các mục tiêu như top 100 công ty thực hiện CSR tốt trong khu vực, trong ngành…

Thế giới đang hội nhập và nền kinh tế số, hai động lực chính thúc đẩy nền kinh tế đã mang lại thành quả và sự phát triển, nhưng cũng mang lại nhiều thách thức mới, đặc biệt dịch bệnh vẫn diễn biến ngày một phức tạp. Trong quá trình đó, sự phát triển bao trùm chưa được đảm bảo và rất nhiều người đang bị bỏ lại phía sau, đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Cộng đồng, xã hội vẫn luôn đánh giá cao những doanh nghiệp vừa kinh doanh hiệu quả, vừa có ý thức cao về trách nhiệm xã hội và coi đây là nhu cầu tự thân trên chặng đường phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tin bài liên quan