Ban chủ toạ điều hành buổi họp báo

Ban chủ toạ điều hành buổi họp báo

Chuyển đổi số: Vấn đề sống còn của nền kinh tế và quốc gia

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tính đến cuối năm 2020 đã có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, khác với số liệu được Ngân hàng Thế giới công bố đầu năm 2021 là Việt Nam có 69% dân số không được tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Chia sẻ trên được ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết tại buổi Họp báo công bố sự kiện “Ngày chuyển đổi số” ngành Ngân hàng tổ chức sáng nay (28/7) tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Hòa, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, sự kiện “Ngày chuyển đổi số” ngành Ngân hàng năm nay dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 03/08/2022 tại Trụ sở NHNN Việt Nam, 25 Lý Thường Kiệt, Hà Nội".

Trả lời báo chí về lý do ngày 11/5 được chọn là “Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng”, bà Hòa chia sẻ đây là ngày Thống đốc NHNN, Trưởng ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng ký ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (tại Quyết định 810/QĐ-NHNN). Việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng có thể xem là cột mốc đánh dấu rõ ràng nhất về kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, có ý nghĩa quan trọng giúp xác định rõ định hướng, kế hoạch triển khai của ngành Ngân hàng trong xu thế chuyển đổi số.

“Bên cạnh đó, tháng 5 cũng là tháng có nhiều sự kiện như thành lập ngành ngân hàng (06/5) và các hoạt động chuyển đổi số, do đó, việc lựa chọn ngày 11/5 là “Ngày chuyển đổi số” sẽ giúp cho việc tổ chức các hoạt động được thuận lợi và tạo hiệu ứng lan tỏa. Và chuyển đổi số là vấn đề cấp thiết, sống còn của các nền kinh tế, mỗi quốc gia trong đó có Việt Nam”, bà Hòa cho biết.

Để hoạt động chuyển đổi số ngày càng được đẩy mạnh hơn nữa, một trong những giải pháp được Ngân hàng Nhà nước cho biết đó là tích cực phối hợp với các bộ, ngành khác và chủ động rà soát thường xuyên khuôn khổ pháp lý nhằm tạo thuận lợi, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển hoạt động ngân hàng số. Đồng thời, NHNN thường xuyên quan tâm đến việc nâng cấp, xây dựng hạ tầng phục vụ hoạt động chuyển đổi số.

Về phía các TCTD, với tiếp cận “Chuyển đổi số để tăng tốc và phát triển bền vững”, nhiều ngân hàng xem chuyển đổi số và việc phát triển mô hình, hoạt động ngân hàng số là một mục tiêu trong chiến lược kinh doanh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hoạt động đầu tư cho chuyển đổi số được chú trọng.

Liên quan đến vấn đề này, số liệu Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021); 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC) (tính đến tháng 6/2022).

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, thời gian tới, nhằm tiếp tục tinh thần thúc đẩy đổi mới, sáng tạo... ngành Ngân hàng tập trung vào một số công việc sau:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý trong hoạt động ngân hàng thích ứng với cuộc CMCN 4.0, tạo thuận lợi và thúc đẩy các mô hình kinh doanh, quản trị điều hành trong lĩnh vực ngân hàng theo hướng bứt phá, đổi mới, sáng tạo nhưng vẫn chú trọng tới công tác đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm hạn chế những rủi ro, thách thức từ bối cảnh CMCN 4.0…

Thứ hai, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ phục vụ cho việc cung ứng các sản phẩm số; tăng cường tích hợp, kết nối với các bộ, ngành, lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số; nâng cao chất lượng phục vụ và tăng tính tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng.

Thứ ba, ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số vào hoạt động ngân hàng; ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm cửa ngõ để kết nối liền mạch với các dịch vụ ngân hàng khác như huy động, cho vay, đầu tư, bảo hiểm... và giao tiếp thuận tiện với các hệ sinh thái số bên ngoài nhằm cung ứng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với chi phí hợp lý và sự tường minh.

Thứ tư, chú trọng công tác nhân sự, coi nguồn nhân lực có chất lượng là nhân tố quyết định thành công trong chuyển đổi số ngân hàng. Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp người lao động ngành Ngân hàng được trang bị những kỹ năng, phát triển năng lực thích ứng với bối cảnh CMCN 4.0.

Thứ năm, tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về ứng dụng kỹ thuật số và những lưu ý để phòng, tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.

"Cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện cho công cuộc chuyển đổi số", ông Dũng nhấn mạnh.

Thông tin chi tiết về sự kiện "Ngày chuyển đổi số" được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết bao gồm các sự kiện chính như Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tăng cường kết nối, thúc đẩy Chuyển đổi số ngân hàng”.

Mục tiêu của Hội thảo nhằm tổng kết các thành tựu về chuyển đối số, đưa ra giải pháp ứng dụng công nghệ vào phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Bên cạnh đó, Triển lãm trưng bày các sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu về ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số của ngành Ngân hàng.

Hoạt động này có 13 gian hàng (của 4 đơn vị thuộc khối NHTM nhà nước, 8 đơn vị thuộc khối NHTM cổ phần và 1 đơn vị thuộc khối công ty trung gian thanh toán), nhằm giới thiệu các công nghệ, dịch vụ tiêu biểu như: dịch vụ ngân hàng trực tuyến; máy giao dịch ngân hàng tự động ATM, chi nhánh ngân hàng 4.0, các dịch vụ thanh toán hiện đại như thanh toán QR code, Tap to pay, Livebank, thanh toán phi tiếp xúc...

Tại sự kiện này, NHNN sẽ vinh dự được đón Lãnh đạo Chính phủ tham dự. Ngoài ra, còn có các cơ quan Trung ương, các bộ, ban, ngành, chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán…

Tin bài liên quan