Cổ phiếu ô tô chờ thoát cơn bĩ cực

Cổ phiếu ô tô chờ thoát cơn bĩ cực

(ĐTCK) Kinh doanh kém hiệu quả, thị giá liên tục trồi sụt từ đầu năm đến nay, nhiều cổ phiếu ngành ô tô đang có một thời kỳ ảm đảm…

Sau gần 10 năm hoạt động, CTCP Ô tô TMT (TMT) đã được người dùng biết tới với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất, lắp ráp xe máy và ô tô tải. Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TMT đang giao dịch dưới mệnh giá (10.000 đồng/CP), ở mức hơn 5.000 đồng/CP.

Từ đầu năm đến nay, thị giá cổ phiếu này đã giảm hơn 40%. Song song với đó, thanh khoản cổ phiếu cũng èo uột, trung bình chỉ khoảng 1.000 đơn vị mỗi phiên.

Kết quả kinh doanh không khả quan là một trong những lý do khiến cổ phiếu giảm giá mạnh. Cụ thể, TMT chỉ lãi 92,5 triệu đồng trong quý III/2019, giảm hơn 99% so với cùng kỳ 2018, cho dù doanh thu thuần tăng hơn 75% (đạt hơn 257 tỷ đồng).

Lý giải sự sụt giảm này, lãnh đạo TMT cho biết, là do giá vốn tăng mạnh bởi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, dẫn đến tỷ lệ lãi gộp trên doanh thu sụt giảm.

Cùng với đó, doanh thu tài chính cũng giảm 99% so với cùng năm ngoái do TMT thoái vốn tại công ty con, chi phí bán hàng và chi phí quản lý cũng tăng vì tăng chi phí quảng cáo, khuyến mại.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất, TMT ghi nhận lỗ 618 triệu đồng trong quý III/2019. Lũy kế 9 tháng đầu năm, TMT ghi nhận lỗ 6,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 8 tỷ đồng, doanh thu giảm 6,3% xuống 131,7 tỷ đồng.

Tại CTCP Ðầu tư tài chính Hoàng Huy (HHS), doanh thu và lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2019 đều sụt giảm mạnh.

Cụ thể, doanh thu đạt 374,8 tỷ đồng, giảm gần 89% và lợi nhuận đạt 109 tỷ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ 2018.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh ô tô tải và đầu kéo đạt 109,6 tỷ đồng, chiếm 29% trong tổng cơ cấu doanh thu - thấp nhất so với cùng kỳ một vài năm qua.

Gần đây, HHS tập trung đẩy mạnh mảng kinh doanh bất động sản và kỳ vọng lợi nhuận từ dự án Hoàng Huy Reverside sẽ giúp Công ty cải thiện được lợi nhuận.

Trên thị trường chứng khoán, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu HHS chỉ giao dịch quanh mức 3.000-4.000 đồng/CP, thanh khoản trung bình khoảng 500.000 đơn vị/phiên.

Cũng đang ở mức “mớ rau, cọng hành” còn có cổ phiếu GGG của CTCP ô tô Giải Phóng với thị giá chưa đầy 2.000 đồng/CP. Cổ phiếu này đang trong diện bị hạn chế giao dịch do tổ chức kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2016.

Cổ phiếu của CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX) lại được lợi  từ thông tin đối tác lớn khi công bố thành lập Ban tư vấn cao cấp để đàm phán với The Class Hyosung (thuộc Tập đoàn Hyosung - Hàn Quốc).

Trước đó, nhà đầu tư này ngỏ ý muốn sở hữu chi phối Công ty với tỷ lệ 51%. HAX cho biết, giá đàm phán không thấp hơn 50.000 đồng/cổ phiếu, trong khi đối tác đề nghị mức giá 45.000 đồng/CP.

Sau thông tin này, cổ phiếu HAX đã vọt tăng lên 23.250 đồng/CP, tức tăng 46,2% so với mức giá hồi đầu năm, trước khi giảm trở lại mức 17.000-18.000 đồng/CP như hiện nay, khớp lệnh trung bình khoảng 300.000 đơn vị/phiên.

Ðược biết, HAX đang mở rộng phân phối sang dòng xe Nissan và có kế hoạch mở thêm sản phẩm phân phối mới.

Nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có những đột phá mới từ HAX khi Công ty chính thức có cổ đông chiến lược. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2019, HAX đạt 3.636 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 11% so với cùng kỳ 2018, nhưng lãi ròng giảm hơn 31%, đạt gần 44 tỷ đồng.

Nằm trong nhóm cổ phiếu có mệnh giá cao (khoảng 50.000 đồng/CP), nhưng Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) cũng có kết quả kinh doanh quý III/2019 không tích cực, khi doanh thu và lợi nhuận ròng sụt giảm lần lượt 16% và 6%.

Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), mảng kinh doanh lõi và lợi nhuận từ các công ty liên kết của VEA trong quý III/2019 đều thấp hơn dự báo.

Mặt khác, lỗ từ hoạt động kinh doanh của VEA tăng 2,7 lần so với cùng kỳ. VCSC cho biết, có khả năng VEA điều chỉnh giảm lợi nhuận năm nay.

Lũy kế 9 tháng qua, doanh thu của VEA giảm 28% về 3.353 tỷ đồng, lợi nhuận ròng tăng 6% lên 5.127 tỷ đồng chủ yếu nhờ dòng cổ tức từ các đơn vị thành viên và công ty liên kết.

Cổ phiếu ngành ô tô được Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá ở nhóm trung lập trong quý IV/2019.

Theo BSC, các doanh nghiệp phân phối xe nhập khẩu sẽ được hưởng lợi nhờ các hiệp định thương mại tự do thông qua giảm thuế nhập khẩu ô tô về Việt Nam xuống mức 0%, qua đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng ô tô, bên cạnh lượng cung xe nhập khẩu sẽ tăng mạnh sau khi việc sửa đổi Nghị định 116/2017 được thông qua.

Mặt khác, hiện các doanh nghiệp ô tô đang bước vào mùa kinh doanh cao điểm, cũng là thời điểm quyết định kết quả kinh doanh của cả năm với kỳ vọng sẽ tích cực, để giúp cổ phiếu ngành này dần qua cơn bĩ cực.

Tin bài liên quan