Cuộc chiến giá cả của Tesla thúc đẩy Xpeng giảm chi phí sản xuất

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xpeng Inc hy vọng rằng, việc cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất sẽ giúp công ty có lãi tăng, đồng chủ tịch Brian Gu nói với các phóng viên tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải.
Cuộc chiến giá cả của Tesla thúc đẩy Xpeng giảm chi phí sản xuất

Brian Gu cho biết, công ty có trụ sở tại Quảng Châu này có kế hoạch giảm 25% chi phí cho sản xuất hệ thống truyền lực, bao gồm cả pin và tiết kiệm 50% cho các tính năng lái xe thông minh vào cuối năm 2024.

"Tính đến thời điểm hiện tại, cả hai khoản chi phí trên chiếm hơn một nửa tổng chi phí sản xuất Xpeng EV", ông nói thêm.

Năm ngoái, doanh số bán hàng đáng thất vọng đã buộc Xpeng phải lùi thời hạn có lãi sang năm 2025.

Nhưng vật liệu làm pin ngày càng rẻ hơn, sẽ giúp Công ty tiết kiệm trong năm nay và sang năm tới. Công ty cũng đang cố gắng giảm việc sử dụng radar, chip, cảm biến và camera dựa trên tia laser trong các tính năng lái xe tự động của mình, Gu cho biết.

He Xiaopeng, Giám đốc điều hành của Công ty cho biết, Công ty cũng đang đặt cược vào một kiến ​​trúc sản xuất và thiết kế mẫu xe mới, được gọi là SEPA2.0, sẽ giúp tăng hiệu quả và giảm chi phí.

Xpeng sẽ giới thiệu mẫu xe đầu tiên được phát triển trên nền tảng mới, một chiếc xe thể thao đa dụng cỡ trung để cạnh tranh với Tesla Model Y, khi triển lãm mở cửa cho giới truyền thông vào ngày 18/4.

Hãng chưa công bố con số cụ thể về giá xe sẽ là bao nhiêu, nhưng Gu cho biết, Công ty sẽ tập trung phát triển các sản phẩm cốt lõi với mức giá từ 150.000 nhân dân tệ (21.800 USD) đến 350.000 nhân dân tệ. Công ty có thể sẽ tung ra một mẫu xe khác vào cuối năm nay.

Ông nói: “Ngành công nghiệp đang trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều và có nhiều mẫu mã hơn, cách đây không lâu người mua xe điện là một nhóm nhỏ hơn, giàu có hơn; nhưng hiện tại điều đó đã thay đổi. Họ đòi hỏi tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm hấp dẫn với giá cả phải chăng”.

Cuộc chiến giá cả do nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla Inc. khơi mào khi giảm giá các mẫu xe của mình vào đầu năm đã gây áp lực lên các nhà sản xuất ô tô tại thị trường lớn nhất trên thế giới. Khoảng 20% ​​số xe du lịch trên thị trường đã giảm giá hơn 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD) trong quý đầu tiên, dữ liệu được tổng hợp bởi nhà cung cấp nghiên cứu Thị trường ô tô Trung Quốc cho biết.

Xpeng cho biết, công nghệ lái xe thông minh của họ “phù hợp hơn rất nhiều với thị trường Trung Quốc” so với Tesla. Brian Gu cũng chỉ ra rằng, công nghệ ban đầu được phát triển ở Mỹ không hoạt động với bản đồ độ nét cao và thiếu sự phát triển, thử nghiệm tại địa phương.

Tin bài liên quan