Khách hàng ngày càng đòi hỏi cao đối với các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm

Khách hàng ngày càng đòi hỏi cao đối với các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm

Cuộc đua đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm

(ĐTCK-online) Nếu như trước đây, trên thị trường bảo hiểm Việt Nam chỉ có sản phẩm bảo hiểm truyền thống, thì những năm gần đây đã xuất hiện một số sản phẩm phi truyền thống bao gồm yếu tố đầu tư như bảo hiểm liên kết chung, bảo hiểm liên kết đơn vị, trong đó khách hàng không chỉ được bảo vệ về mặt tài chính mà còn có thể tham gia vào hoạt động đầu tư.

Đánh giá về độ cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường trước sự vào cuộc quyết liệt của các công ty bảo hiểm mới, lãnh đạo cấp cao một công ty bảo hiểm hàng đầu nói rằng, thực tế, cạnh tranh từ sự gia nhập thị trường của một số công ty bảo hiểm nhân thọ mới tiếp tục là động lực để các doanh nghiệp đầu tư thiết kế sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Khách hàng chính là người được hưởng lợi từ áp lực cạnh tranh này.

"Hiện nay, khách hàng Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc có một hợp đồng bảo hiểm, mà họ đòi hỏi những giải pháp tài chính phù hợp với hoàn cảnh của mình, thậm chí phải có nhiều sản phẩm khác nhau mới đủ thỏa mãn từng thành viên trong cùng một gia đình", vị đại diện trên chia sẻ.

Hiện tại, cơ cấu sản phẩm chính của các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng đang có những thay đổi rõ rệt trước nhu cầu của khách hàng. Số liệu của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm của các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung 2 tháng đầu năm 2011 đạt 195,8 tỷ đồng, tương ứng hơn 26.000 hợp đồng (tăng 53% về doanh thu phí và gần 89% về số lượng hợp đồng khai thác mới so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, Bảo Việt dẫn đầu thị trường về thị phần doanh thu phí với tỷ lệ 37%, nhưng đứng thứ 3 thị trường về số lượng hợp đồng khai thác mới với 5.876 hợp đồng; tiếp theo là AIA việt Nam với 20% thị phần, nhưng đứng thứ nhất thị trường về số lượng hợp đồng khai thác mới với 6.778 hợp đồng; Dai-ichi Life Việt Nam chiếm hơn 18% thị phần và đứng thứ 2 về số lượng hợp đồng khai thác mới với gần 6.000 hợp đồng…

Về sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị, hiện nay, Prudential và Manulife là hai doanh nghiệp đã triển khai dòng sản phẩm này. Tổng doanh thu phí bảo hiểm của dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị trong 2 tháng đầu năm 2011 đạt 9,8 tỷ đồng, tương đương với hơn 500 hợp đồng (tăng hơn 40% về doanh thu và hơn 50% về số lượng hợp đồng so với cùng kỳ năm ngoái), trong đó, Manulife khai thác được 394 hợp đồng, tương đương với 6,3 tỷ đồng; Prudential Việt Nam khai thác được 115 hợp đồng, tương đương 3,5 tỷ đồng.

Đối với nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 223 tỷ đồng, tương ứng với hơn 35.000 hợp đồng; trong đó, Prudential dẫn đầu, chiếm 52% về doanh thu khai thác và gần 55% về số lượng hợp đồng; tiếp theo là Bảo Việt Nhân thọ với tương ứng là 20% và gần 23%; Manulife đứng vị trí thứ 3 với tương ứng 18% doanh thu khai thác và 14% về số lượng hợp đồng...

Bảo hiểm tử kỳ có tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm 2011 đạt hơn 13 tỷ đồng, trong đó Prudential dẫn đầu thị trường về doanh thu khai thác mới, tiếp theo là VCLI, Manulife và AIA Việt Nam…

Cùng với sự phát triển của thị trường, các sản phẩm bảo hiểm ngày càng được thiết kế linh hoạt và có thể phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn. Những sản phẩm bảo hiểm tích hợp 3 - 4 chức năng ngày càng xuất hiện nhiều. Chẳng hạn như Dai-ichi Life Việt Nam trong những năm qua đã không ngừng nghiên cứu và giới thiệu ra thị trường những sản phẩm mới, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Sự thành công của các sản phẩm mới đã bước đầu thay thế các sản phẩm trước đây. Chính vì thế, từ tháng 11/2010, Dai-ichi Life Việt Nam đã ngừng cung cấp sản phẩm bảo hiểm hưu trí, tuy vậy, các hợp đồng hiện đang có hiệu lực của sản phẩm này không bị ảnh hưởng, mọi quyền lợi vẫn được đảm bảo như cam kết ban đầu.

Là doanh nghiệp bảo hiểm với danh mục sản phẩm phong phú nhất cho đến nay (hơn 50 sản phẩm các loại), Prudential dự định năm 2011 sẽ tiếp tục giới thiệu ra thị trường sản phẩm bảo hiểm dành cho người thu nhập thấp. Trước khi giới thiệu sản phẩm này, Công ty cũng đã tiến hành nhiều hoạt động nghiên cứu thị trường, đồng thời đã có kinh nghiệm triển khai thành công sản phẩm tương tự ở những thị trường bên ngoài Việt Nam . Ngoài ra, Prudential cũng dự tính tung ra những sản phẩm mới khác để đáp ứng một số nhu cầu tài chính đặc thù của khách hàng. Trong khi đó, Great Eatern Việt Nam cũng sắp cho ra mắt một phiên bản sản phẩm giáo dục cao cấp thuộc nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp.