Đề xuất cấm xe thô sơ chở hàng vào nội đô Sài Gòn

0:00 / 0:00
0:00
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đề xuất lập vành đai giới hạn để từng bước cấm xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh vào khu vực trung tâm.
Xe thô sơ 3 bánh chở hàng cồng kềnh bị CSGT thổi phạt ở khu vực cầu vượt Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1.

Xe thô sơ 3 bánh chở hàng cồng kềnh bị CSGT thổi phạt ở khu vực cầu vượt Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 1.

Việc này sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn. Từ năm 2020 đến 2021, Sở Giao thông đề xuất cấm các loại xe 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh vào khu vực trung tâm, được giới hạn bởi các tuyến đường: Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng.

Ngoài ra, một số tuyến đường ngoài trung tâm cũng cần cấm loại xe này là: Phan Đình Giót (đoạn từ Nguyễn Văn Trỗi đến Trường Sơn), Trường Sơn (đoạn từ Phan Đình Giót đến Hồng Hà), Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ Nguyễn Văn Trỗi đến Điện Biên Phủ), Võ Văn Kiệt (đoạn từ Lò Gốm đến Tôn Đức Thắng).

Đối với khu vực bên trong các tuyến vành đai Quốc lộ 1 - Xa lộ Hà Nội - Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống - Võ Chí Công - cầu Phú Mỹ - Nguyễn Văn Linh; Sở Giao thông đề xuất cấm các loại xe này lưu thông vào khung giờ 5-13h và 16-19h hàng ngày.

Ở các tuyến đường Xa lộ Hà Nội (đoạn từ nút giao Quốc lộ 1 – Xa lộ Hà Nội đến nút giao Cát Lái); các quốc lộ: 1, 1K, 13 (quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Bình Dương); 22 (đoạn từ Quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Tây Ninh); 50 (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến ranh tỉnh Long An); Nguyễn Văn Linh (nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến quốc lộ 1), Nguyễn Lương Bằng (đoạn Nguyễn Văn Linh đến Phạm Hữu Lầu) các xe chở hàng thô sơ bị cấm chạy giờ cao điểm (6-8h và 16-19h).

Giai đoạn từ sau năm 2022, Sở Giao thông đề xuất TP.HCM điều chỉnh thời gian cấm xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh vào nội đô và một số tuyến đường từ 5h đến 22h hàng ngày.

Trước đó, năm 2009 và năm 2013, UBND TP.HCM có 2 quyết định cấm các loại xe trên vào khu vực trung tâm và một số tuyến đường nhưng phạm vi hẹp và khung thời gian ngắn hơn.

Nghị quyết 32 năm 2007 của Chính phủ đã đình chỉ lưu hành nhiều loại phương tiện, trong đó có xe 3-4 bánh tự chế, bắt đầu từ năm 2008.

Thủ tướng cũng ban hành quyết định hỗ trợ chủ xe thuộc diện bị cấm, để họ có điều kiện thay thế phương tiện hoặc chuyển đổi việc làm.

Từ đó đến nay, TP.HCM thu hồi, tiêu hủy gần 29.000 xe 3-4 bánh tự chế, chi 160 tỷ đồng hỗ trợ những người thuộc diện bị ảnh hưởng. Dù vậy, theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện thành phố vẫn còn khoảng 30.000 xe 3-4 bánh tự chế hoạt động.

Từ năm 2017 đến hết năm 2018, trên địa bàn xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe cơ giới ba bánh, chiếm tỷ lệ 1,6% số vụ tai nạn, làm 21 người chết và năm người bị thương.

    Tin bài liên quan