Sau đợt chia tách cổ phiếu ngày 21/5, giá cổ phiếu FPT có dấu hiệu giảm, nhưng mức 300.000 đồng/cổ phiếu vẫn được nhiều NĐT xem là mức hỗ trợ và thực tế, giá FPT vẫn dao động trên ngưỡng này. Ngày 13/7 là ngày kém may mắn với FPT khi mức hỗ trợ bị xuyên thủng và rơi vào tình trạng giảm giá sâu và liên tục.
Ngày 13/7 cũng là ngày mà NĐT nước ngoài bắt đầu tăng mạnh lượng bán ra .
Nguyên nhân
Thứ nhất, FPT bị “loãng” thương hiệu. Cổ phiếu FPT giảm giá là do ảnh hưởng từ việc Công ty mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Cụ thể, FPT đã bước chân vào lĩnh vực tài chính (với 3 định chế: FPT Securities, FPT Bank và FPT Capital), bất động sản (
Thực ra, FPT chưa từng được coi là tập đoàn công nghệ thông tin, vì từ trước đến nay lợi nhuận của Tập đoàn FPT do 2 đơn vị kinh doanh điện thoại di động là FDC và FMB đóng góp phần lớn. Trong khi đó, các lĩnh vực FPT mở rộng kinh doanh đều có khả năng thành công cao và đã được sự đồng ý của ĐHCĐ từ đầu năm, chứ không phải cho tới tận bây giờ.
Khi bước chân vào lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, FPT đã từng gặp thất bại, nhưng đến thời điểm này Công ty Phần mềm FPT (FPT Software) trở thành “cánh chim đầu đàn” trong lĩnh vực xuất khẩu, gia công phần mềm với doanh số năm 2006 đạt 16,5 triệu USD là minh chứng cũng như phần thưởng cho việc FPT dũng cảm khai phá lĩnh vực kinh doanh mới.
Riêng lĩnh vực tích hợp hệ thống và giải pháp phần mềm, FPT đã thể hiện rõ tham vọng khẳng định đẳng cấp và vươn ra tầm châu lục khi hợp nhất 3 đơn vị kinh doanh gồm: Công ty Hệ thống thông tin, Công ty Giải pháp phần mềm và Trung tâm dịch vụ ERP, thành một công ty hợp nhất lấy tên Công ty Hệ thống thông tin (FIS). Sự kiện này được tiến hành đồng thời với quá trình đăng ký niêm yết cuối năm 2006, hoàn tất vào Quý I/2007, khẳng định FPT đặt tham vọng thâu tóm thị trường nội địa, đồng thời chuẩn bị nội lực để vươn ra thị trường thế giới.
Như vậy, có thể thấy FPT vẫn chú trọng đến “gốc” công nghệ thông tin và cho đến thời điểm này, xét về xuất khẩu phần mềm hay tích hợp hệ thống, FPT vẫn là công ty số 1 và khó có đối thủ trong nước nào có thể theo kịp. Do đó, việc FPT mở rộng lĩnh vực kinh doanh khó thể là “động cơ” khiến cổ phiếu FPT giảm giá.
Thứ hai, ảnh hưởng của thị trường. Việc cổ phiếu FPT giảm giá là do sự sụt giảm chung của toàn thị trường. Báo cáo bi quan của các tổ chức nước ngoài như Merrill Lynch, HSBC gần đây cũng như Chỉ thị 03/2007/CT-NHNN đã tạo tâm lý xấu cho NĐT. Khi thị trường giảm giá, FPT cũng giảm giá theo với mức giảm tương đối mạnh khi xét theo giá trị tuyệt đối, bởi FPT có thị giá khá cao.
Thứ ba, động thái bán ra của cổ đông lớn. Ngày 6/7, hơn 1 triệu cổ phiếu FPT được Tập đoàn TPG Venture bán ra theo phương thức thỏa thuận ngay sau khi thời hạn cam kết nắm giữ 6 tháng kết thúc khiến tâm lý NĐT dao động và băn khoăn: “Tiêu chí lựa chọn đối tác chiến lược của FPT là gì?”. Tâm lý NĐT cũng bị ảnh hưởng khi với tỷ lệ sở hữu dưới 5%, cả 2 đối tác chiến lược (TPG và Intel Capital) mà FPT lựa chọn đều có thể bán cổ phiếu FPT vào bất cứ thời điểm nào mà không cần đăng ký. Trong khi đó, một số thành viên HĐQT FPT lại đăng ký bán một phần cổ phiếu FPT đang nắm giữ. Việc nhiều cổ đông lớn của FPT bán cổ phiếu trong khi thị trường đang có xu hướng giảm đã khiến giá cổ phiếu FPT tụt dốc.
Nhận định
Việc cổ phiếu FPT giảm giá khiến VN-Index bị mất điểm là có thực, nhưng đây là diễn biến bất khả kháng. Một dấu hiệu tích cực là giá FPT giảm nhưng khối lượng giao dịch đã tăng khá mạnh so với thời điểm trước đó, chứng tỏ nhiều NĐT đặt niềm tin vào sự tăng trưởng của FPT. NĐT nước ngoài cũng tích cực mua vào sau khi giá FPT đã giảm mạnh.
Ngoài ra, FPT đã công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2007. Theo đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của FPT đạt 506 tỷ đồng, tương đương với 64% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Điều này cho thấy, FPT vẫn giữ được mức tăng trưởng hấp dẫn. Do đặc thù kinh doanh nên cuối năm nay con số doanh thu và lợi nhuận của Công ty Hệ thống thông tin sẽ rất ấn tượng, thêm vào đó, CTCK FPT sẽ đi vào hoạt động trong tháng 8/2007, kỳ vọng hai đơn vị này sẽ đóng góp nhất định vào sự tăng trưởng của FPT.
Gần như đã trở thành quy luật, thị trường tăng trưởng nóng sẽ sụt giảm và ngược lại, khi thị trường giảm quá sâu cũng là lúc đà tăng trưởng bắt đầu.