An ninh thông tin và an ninh mạng là một trong những mối đe dọa lớn nhất trong thế giới mới

An ninh thông tin và an ninh mạng là một trong những mối đe dọa lớn nhất trong thế giới mới

Doanh nghiệp cần chuẩn bị sớm cho những thay đổi sau đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bà Michele Wee, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cho rằng, văn hóa thúc đẩy sự đa dạng và hòa đồng, sự linh động trong khuôn khổ… là những khía cạnh cần chú ý khi vận hành doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cách chúng ta sống, làm việc, ăn uống và đi lại. Những thay đổi đó có thể giảm dần khi dịch bệnh được kiểm soát, nhưng sau cú sốc lớn này là hàng loạt chuyển đổi sâu sắc, mang tính cấu trúc. Bà có đồng tình với quan điểm này?

Nhiều chuyên gia cho rằng, Covid-19 có thể trở thành bệnh đặc hữu và tôi đồng tình với quan điểm này. Theo đó, mô hình làm việc 100% tại văn phòng sẽ thay đổi và trở nên linh động. Đội ngũ lãnh đạo cần đưa ra các chính sách tuyển dụng và làm việc tại văn phòng có tính linh động, có thể quản lý nhân sự một cách thông minh, đồng thời bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của nhân viên và tổ chức.

Bà Michele Wee, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam

Bà Michele Wee, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam

Các chuyến công tác có thể sẽ bị cắt giảm khi hình thức họp trực tuyến đã và đang được ứng dụng tại nhiều doanh nghiệp, tổ chức. Việc này sẽ tác động đến các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực hàng không.

Công chúng đang dành nhiều sự quan tâm cho vấn đề ấm lên toàn cầu, trung hòa phát thải carbon và thế hệ lãnh đạo hiện tại đang có những thời hạn cho việc đáp ứng các tiêu chí liên quan. Các tổ chức, doanh nghiệp cần hành động để thực hiện cam kết giảm phát thải carbon. Rất khó để có thể quay trở lại cách làm việc cũ, vì đó không hẳn là cách làm việc tối ưu hơn các mô hình mới.

Hay như thương mại điện tử bùng nổ từ năm 2020 và đang trên đà tăng trưởng, đặc biệt tại châu Á và Việt Nam - những nơi được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử sau đại dịch.

Điểm đáng chú ý là các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư đáng kể vào công nghệ để giúp cho việc làm việc tại nhà được an toàn và bảo mật. An ninh thông tin và an ninh mạng là một trong những mối đe dọa lớn nhất trong thế giới mới nên cần được chú trọng. Công nghệ trí tuệ nhân tạo và khai thác dữ liệu sẽ tiếp tục phát triển để hỗ trợ việc ra quyết định được tốt hơn và có chủ đích hơn.

Để chuẩn bị cho thời kỳ sau đại dịch, các doanh nghiệp nên hướng tới mục tiêu nào?

Thế giới đã thay đổi. Chúng ta cần rút ra bài học từ đại dịch Covid-19.

Thứ nhất, các chính sách về sức khỏe và sự an toàn cần bao gồm các yêu cầu về việc tiêm chủng. Nhiều người đã chuyển sang làm việc từ xa khi dịch Covid-19 xảy ra và sức khỏe tinh thần trở thành vấn đề được quan tâm. Khía cạnh này cần được đưa vào chương trình đa dạng và hòa đồng (diversity and inclusion) của các tổ chức. Văn hóa thúc đẩy sự đa dạng và hòa đồng sẽ giúp nhân viên cảm thấy họ có thể là chính mình trong công việc và phát huy tối đa tiềm năng.

Doanh nghiệp cần có giải pháp sáng tạo để giải quyết các thách thức một cách bền vững và cách tân lĩnh vực đang hoạt động.

Tôi là người ủng hộ mạnh mẽ cho việc thúc đẩy sự đa dạng, hòa đồng và tin vào việc thiết lập các mục tiêu, ví dụ mục tiêu về giới tính và sắc tộc. Việc tập trung vào khía cạnh sức khỏe tinh thần của nhân viên có thể thúc đẩy quá trình tăng trưởng bền vững và mang đến thành công cho doanh nghiệp.

Thứ hai là sự linh động trong khuôn khổ. Các phương án làm việc từ xa sẽ cho phép thời gian biểu trở nên linh hoạt, đồng thời giúp các tổ chức đạt được sự cân bằng. Đại dịch đã cho thấy chúng ta không nhất thiết cần một văn phòng để có thể hoạt động và làm việc hiệu quả. Văn phòng làm việc sẽ thay đổi từ một thứ mang tính thiết yếu sang một thứ mang đến giá trị gia tăng - nơi để họp và gặp mặt nhân viên. Vấn đề đặt ra cho đội ngũ lãnh đạo là tập trung vào các chiến lược nhằm tối ưu các văn phòng để tăng cường trải nghiệm cho đội ngũ nhân sự và thúc đẩy sự phát triển, qua đó hướng tới tăng trưởng bền vững.

Thứ ba là cần có các dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng - mang đến các dịch vụ giúp khách hàng thay đổi và phát triển cũng như gia tăng quy mô dựa trên khả năng kết nối của khách hàng trên nền tảng số hóa để phục vụ họ một cách hiệu quả, cho dù ở bất kể nơi đâu. Chúng ta cần không ngừng xem xét toàn bộ chuỗi giá trị liên quan đến khách hàng ở cả trước, trong và sau đại dịch, từ đó đưa ra các phương án thúc đẩy sự thay đổi một cách hợp lý.

Thứ tư, doanh nghiệp cần đưa ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết các thách thức một cách bền vững và cách tân lĩnh vực đang hoạt động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đưa ra các quyết định có tác động tích cực cho nhân viên, khách hàng và cộng đồng. Giúp các thị trường và doanh nghiệp giảm phát thải carbon nhanh nhất có thể mà không làm chậm quá trình phát triển cũng cần được đưa vào định hướng chiến lược của ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Để doanh nghiệp triển khai được các mục tiêu trong tương lai, chắc hẳn cần người lãnh đạo phù hợp?

Khi triển khai các mục tiêu, lãnh đạo doanh nghiệp cần phát triển các kỹ năng và xây dựng các giá trị cho mình. Để có thể quản lý được các đội nhóm hoạt động theo mô hình linh động thì sự đồng cảm, quan tâm, trực giác, khả năng truyền đạt rõ ràng, nhất quán là những yếu tố cần thiết.

Những nhà lãnh đạo cần phát triển bản thân để có thể huấn luyện đội ngũ, thay vì chỉ đạo theo mô hình phân cấp từ trên xuống. Họ cũng cần linh động và kiên cường, bởi họ đóng vai trò là người dẫn dắt đội ngũ. Những người ở các thế hệ khác nhau sẽ mong muốn được dẫn dắt theo những cách khác nhau và sự khác biệt về thế hệ này sẽ ngày càng lớn, mang đến các thách thức mới trong việc quản lý.

Khi lực lượng lao động thay đổi theo xu hướng phát triển của nền kinh tế với những công việc tạm, ngắn hạn, mang tính thời vụ, việc nâng cao sự am hiểu và ứng dụng công nghệ cũng như cách thức sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định quan trọng là rất cần thiết.

Là một lãnh đạo doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch, bà chú trọng vào những yếu tố gì?

Kết quả hoạt động của chúng tôi kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra đến nay vẫn tích cực. Một khía cạnh tuyệt vời đối với không chỉ chúng tôi mà còn nhiều doanh nghiệp khác đó là sự gia tăng trong việc ứng dụng các nền tảng số hóa của khách hàng. Điều này cho phép chúng tôi có thể phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng một cách hiệu quả hơn. Đồng thời với đó, chúng tôi thực hiện nhiều hoạt động trách nhiệm xã hội có ý nghĩa để hỗ trợ cộng đồng trong thời gian qua.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung thúc đẩy trung hòa carbon, hướng tới giúp các thị trường mới nổi như Việt Nam giảm lượng khí thải carbon nhanh nhất có thể mà không làm chậm quá trình phát triển, đóng góp vào mục tiêu đưa mức phát thải carbon ròng trên thế giới về 0 vào năm 2050. Chúng tôi sẽ hỗ trợ huy động nguồn vốn hoặc cung cấp nguồn vốn cần thiết để mang đến cho mọi người nguồn năng lượng sạch, thúc đẩy các loại hình vận tải không phát thải carbon và khử carbon trong lĩnh vực sản xuất.

Bên cạnh đó, thúc đẩy sự tham gia vào quá trình phát triển. Chúng tôi hướng tới cải thiện cuộc sống của người dân và cộng đồng thông qua việc phát huy tối đa tiềm năng của phụ nữ và các doanh nghiệp nhỏ. Chúng tôi sẽ đẩy nhanh việc cung cấp các dịch vụ tài chính chất lượng cao cho phụ nữ tại các thị trường nơi ngân hàng hoạt động, kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ với thị trường quốc tế và thiết lập các quan hệ đối tác để mở rộng phạm vi và quy mô của các dịch vụ tài chính.

Ngoài ra, tái định hình bức tranh toàn cầu hóa. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp cải thiện tiêu chuẩn làm việc và tiêu chuẩn môi trường cũng như mang đến cho mọi người cơ hội tham gia vào nền kinh tế, từ đó tạo dựng mô hình tăng trưởng công bằng và cân bằng hơn. Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó bằng cách tăng tính minh bạch trong các chuỗi cung ứng để người tiêu dùng có thể đưa ra lựa chọn tối ưu và thúc đẩy hoạt động thương mại có trách nhiệm; đưa ra những cấp độ mới về bảo mật, kiểm tra và độ an toàn cho các hoạt động tài chính; mang đến cho cả lĩnh vực công và lĩnh vực tư nhân khả năng tiếp cận với các giải pháp tốt nhất, sáng tạo nhất.

Tin bài liên quan