Đột biến đền bù bảo hiểm hàng hải và thiên tai

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngành bảo hiểm toàn cầu trong năm 2021 ghi nhận những số tiền đền bù rất lớn, đặc biệt là nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải và thiên tai.
Đột biến đền bù bảo hiểm hàng hải và thiên tai

Các sự kiện bảo hiểm hàng hải gia tăng về số lượng và quy mô

Năm 2021, chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục bị gián đoạn vì dịch Covid-19 và tình trạng thiếu vỏ container rỗng. Bên cạnh đó, kênh đào Suez bị tắc nghẽn trong tháng 3 vì sự cố và một số cảng lớn tại Trung Quốc đóng cửa trong tháng 8 nhằm phòng chống dịch.

Điều này dẫn tới sự chậm trễ trong việc giao hàng bằng đường biển, đồng thời góp phần đẩy giá nhiều loại hàng hoá cơ bản tăng vọt, khi giá cước vận tải tăng cao.

Thống kê của Công ty Drewry Shipping Consultants (Anh) cho thấy, giá cước vận tải biển trung bình 8 tuyến đường biển chính đối với container 40 feet ngày 2/12/2021 là 7.447 USD/container, tăng 196% so với cùng kỳ năm trước. Năm tháng trước đó, giá cước còn cao hơn. Cụ thể, ngày 1/7, giá cước là 8.399 USD/container, gấp hơn 4 lần cùng kỳ.

Các sự kiện bảo hiểm do chậm trễ giao hàng, hàng hoá thất lạc liên tục diễn ra và đặc biệt, sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez dẫn tới số tiền đền bù bảo hiểm tăng cao.

Nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải tiếp tục gặp khó khăn trong giai đoạn cuối năm 2021 khi cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu, Trung Quốc và nhiều nơi khác khiến hoạt động sản xuất chậm lại. Ngoài ra, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với biến thể mới Omicron có tốc độ lây lan nhanh.

Thiên tai gây thiệt hại nặng nề cho các công ty bảo hiểm

Trong năm 2021, thế giới liên tục chứng kiến thiệt hại do thiên tai ở nhiều nơi, với quy mô và tần suất ngày một gia tăng.

Chẳng hạn, mưa bão và lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc trong tháng 7, theo báo cáo của S&P Global Ratings, tính đến ngày 3/8, lũ lụt ở tỉnh Hà Nam dẫn đến thiệt hại kỷ lục về bảo hiểm với giá trị khoảng 1,7 tỷ USD.

Tại Mỹ, trong nửa đầu năm 2021, thiên tai đã gây ra thiệt hại rất lớn, các hãng bảo hiểm đã phải chi trả 42 tỷ USD, mức cao nhất trong 10 năm. Sau đó, vào tháng 9, cơn bão Ida khiến số tiền mà các doanh nghiệp bảo hiểm phải chi trả ước tính lên đến 31 - 44 tỷ USD. Bão Ida hiện được xếp hạng là một trong 5 cơn bão gây tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Mùa bão Đại Tây Dương hiện chưa kết thúc và mùa cháy rừng ở bang California chưa vào dịp cao điểm, nên tổng thiệt hại có thể gia tăng (thiệt hại do cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ trong năm ngoái đã ngốn 13 tỷ USD của các hãng bảo hiểm).

Theo nghiên cứu từ Công ty AIR Worldwide, tổn thất được bảo hiểm trên toàn cầu có khả năng tiếp tục gia tăng, đến cuối năm 2021 có thể lên tới 106 tỷ USD, mức cao kỷ lục nhiều năm trở lại đây.

Trong khi đó, hãng môi giới bảo hiểm và tái bảo hiểm Aon dự báo, giá trị thiệt hại được bảo hiểm do thiên tai toàn cầu năm 2021 là 107 tỷ USD, bao gồm cả tác động đến thị trường tái bảo hiểm.

Con số này cao hơn 13% so với mức trung bình 10 năm trở lại đây (95 tỷ USD) và cao hơn 26% so với mức trung bình của giai đoạn suy thoái kinh tế (86 tỷ USD).

Tin bài liên quan