Joel Ewanick bất ngờ bị GM sa thải

Joel Ewanick bất ngờ bị GM sa thải

GM sa thải giám đốc marketing toàn cầu

(ĐTCK) Cuộc vật lộn tái cấu trúc của General Motors Co. (GM) dường như đang trở nên phức tạp hơn, khi “đại gia” ô tô này quyết định sa thải giám đốc marketing toàn cầu của mình hôm Chủ nhật.

Vị giám đốc bị sa thải, Joel Ewanick, trước đó là một thành phần trọng yếu trong công cuộc tái cấu trúc của Công ty.

Các nguồn tin trong cuộc cho biết, lý do GM đưa ra để sa thải Ewanick là vì ông đã không thể giải trình thích đáng về tài chính cho thương vụ tài trợ đội bóng Manchester United.

Một phát ngôn viên của GM cho hay, lý do Ewanick bị sa thải là ông đã không đạt được kỳ vọng của Công ty đặt ra cho nhân viên của mình. GM cũng thông báo, vị trí của Ewanick sẽ tạm thời do Trưởng bộ phận bán hàng và dịch vụ tại Mỹ là Alan Batey đảm nhiệm.

Ewanick, người điều hành quỹ ngân sách quảng cáo toàn cầu lên tới 4,5 tỷ USD của GM, trước đó là một nhân tố quan trọng trong cuộc tái cấu trúc toàn cầu của Công ty. CEO Dan Akerson đã chỉ định ông chịu trách nhiệm tái cấu trúc mảng hoạt động marketing của GM.

Mới chỉ hai tuần trước, Akerson vẫn còn khẳng định ông hài lòng với Ewanick. Trong một cuộc phỏng vấn thảo luận về vai trò của Ewanick ở GM đầu tháng 7 vừa qua, Akerson mô tả giám đốc marketing của mình là một nhân tố “cơ bản” của Công ty và nói rằng, vị giám đốc đang “làm tốt” công việc của mình.

“Ông ấy tràn đầy năng lượng và sinh lực”, Akerson nói. “Ông ấy sẵn sàng thách thức những khó khăn của Công ty và ông ấy đã làm rất tốt”.

Những nguồn tin trong cuộc tiết lộ thêm, quyết định sa thải nêu trên là kết quả của một số mâu thuẫn giữa Ewanick với những lãnh đạo khác trong một thương vụ quảng cáo trên mạng xã hội Facebook.

GM đã đánh mất đáng kể thị phần ở Mỹ trong năm nay và đang đối mặt với cuộc khủng hoảng ở châu Âu. Giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này sụt giảm và các lãnh đạo cũng thừa nhận gần đây rằng, những nỗ lực cải tổ của Công ty từ sau khi đệ đơn xin bảo hộ phá sản năm 2009 đã không diễn tiến nhanh chóng và tốt đẹp như dự kiến.

GM dự kiến sẽ công bố vào thứ Tư này các con số thống kê doanh số tháng 7 của Hãng. Những con số này nhiều khả năng sẽ cho thấy GM đang đánh mất dần “mảnh đất” của mình vào tay các đối thủ Nhật Bản một lần nữa, sau khi những đối thủ này đã đứng dậy được từ thảm họa động đất và sóng thần năm ngoái.

Akerson trong những tuần gần đây cũng đã thực hiện một vài thay đổi nhân sự đáng kể. Trưởng bộ phận sản xuất toàn cầu và trưởng đại diện tại châu Âu của GM đều bị thay thế, nhưng cả hai lãnh đạo này đều được chỉ định vị trí khác trong Công ty.

Ewanick về đầu quân cho GM từ năm 2010, với vai trò Trưởng bộ phận marketing tại Bắc Mỹ. Ngày đó, GM đã tốn không ít công sức để lôi kéo Ewanick từ vị trí Trưởng bộ phận marketing tại Bắc Mỹ của Hãng Nissan, vị trí mà ông mới ngồi chưa nóng chỗ được 6 tuần.

Trước khi tham gia Nissan, Ewanick được tiếng nhờ những thành tích đóng góp của mình tại Hyundai Motor Co. Trong thời kỳ khủng hoảng tài chính, khi những lo lắng của khách hàng trở nên gay gắt và doanh số bán ô tô sụt giảm, Ewanick đã đưa ra một chiến dịch quảng bá, trong đó Hyundai cam kết cho phép người mua trả lại ô tô nếu sau khi mua ô tô họ bị thất nghiệp. Chính chiến dịch này đã đẩy tên tuổi của hãng ô tô Hàn Quốc từ chỗ trầm lắng ở thị trường Bắc Mỹ đi lên một tầm cao mới tại thị trường này.

Nhưng ở GM, Ewanick đôi khi có những va chạm không đúng cách với các lãnh đạo khác của Công ty. Ông đã từng đặt câu hỏi, liệu Công ty có cần giữ thương hiệu GMC, một đơn vị sản xuất ô tô tải cao cấp, thành một thương hiệu độc lập hay không? Câu hỏi này khiến lãnh đạo GM ở Bắc Mỹ không hài lòng, bởi chính Ewanick đã chỉ định tách GMC thành một thương hiệu độc lập khỏi Chevrolet, do hiệu suất lợi nhuận cao và sự nhận diện cao của khách hàng với nhãn hiệu này.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí gần đây, Ewanick thừa nhận rằng, phong cách của ông có thể gây nên xung đột. “Một trong những công việc của tôi là đảm bảo mọi người không nghỉ ngơi, phải luôn giữ tình trạng căng thẳng cao”, ông chia sẻ. “Điều đó không có nghĩa là tôi làm tổn thương mọi người, chỉ là mọi thứ hiện đều có vấn đề của nó và chúng ta phải trở nên xuất sắc”, Ewanick nói.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu