Công nghệ đang đóng vai trò ngày càng quan trọng với sự phát triển dịch vụ của các công ty bảo hiểm. Ảnh: Shutterstock.

Công nghệ đang đóng vai trò ngày càng quan trọng với sự phát triển dịch vụ của các công ty bảo hiểm. Ảnh: Shutterstock.

Insurtech sẽ định hình lại ngành bảo hiểm Đông Nam Á

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo hãng công nghệ bảo hiểm Igloo, công nghệ bảo hiểm (insurtech) sẽ định hình lại ngành bảo hiểm hiện nay, giúp tăng cường hiệu quả, nâng cao trải nghiệm khách hàng, phục vụ tốt hơn cho các mục tiêu tăng trưởng bền vững.

Nghiên cứu mới đây của Igloo cho rằng, các xu hướng chủ đạo của ngành bảo hiểm trong năm 2024 sẽ tiếp tục thúc đẩy hiệu quả hoạt động của chuỗi giá trị bảo hiểm, đẩy nhanh đà tăng trưởng của bảo hiểm nhúng và tính cá nhân hoá.

Phân tích dữ liệu được hỗ trợ bởi AI nhằm tăng cường năng lực thẩm định rủi ro

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng trở thành nền tảng của ngành bảo hiểm, cách mạng hoá quá trình phân tích và thẩm định rủi ro của các doanh nghiệp. Igloo tin rằng, các hãng bảo hiểm sẽ tiếp tục tận dụng ưu thế của AI để có được những hiểu biết sâu sắc hơn về hành vi, xu hướng của khách hàng cũng như các rủi ro mới nổi. Bằng cách khai thác sức mạnh của AI, các công ty bảo hiểm có thể cải thiện các mô hình đánh giá rủi ro, giúp cho việc định giá trở nên chính xác hơn cũng như ứng phó tốt hơn với những biến động của thị trường.

Blockchain giúp quá trình bồi thường tiện lợi hơn

Tầm ảnh hưởng to lớn của blockchain trong lĩnh vực bảo hiểm cho thấy vai trò then chốt của công nghệ này trong việc đơn giản hóa quá trình xử lý yêu cầu bồi thường. Bản chất phi tập trung và tính minh bạch của blockchain đảm bảo các giao dịch được diễn ra hiệu quả, tránh gian lận, đẩy nhanh quá trình giải quyết khiếu nại và giảm chi phí vận hành. Xu hướng này sẽ tiếp tục cách mạng hóa ngành bảo hiểm bằng cách nâng cao độ chính xác, tin cậy và hiệu quả hoạt động.

Nền tảng zero-code giúp đưa sản phẩm ra thị trường nhanh chóng

Việc ứng dụng các nền tảng zero-code (lập trình mà không cần viết code)giúp đẩy nhanh việc ra mắt các sản phẩm bảo hiểm mới trên nhiều kênh khác nhau. Những nền tảng này cho phép các công ty bảo hiểm phát triển, sửa đổi và triển khai các ứng dụng mà không cần trải qua công đoạn lập trình phức tạp, giảm đáng kể thời gian và nguồn lực cần thiết để phát triển sản phẩm. Khả năng triển khai nhanh chóng giúp đảm bảo rằng các công ty bảo hiểm có thể đáp ứng kịp thời với nhu cầu thị trường, mang đến những sản phẩm đa dạng phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Thúc đẩy số hoá để tăng hiệu quả hoạt động cho các đại lý bảo hiểm

Khi ngành bảo hiểm ngày càng số hoá mạnh mẽ, các đại lý bảo hiểm cũng được hưởng lợi từ các công nghệ tiên tiến, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và cải thiện tương tác với khách hàng.

Trong năm 2024, các công ty bảo hiểm được kỳ vọng sẽ tiếp tục đầu tư vào các công cụ và tài nguyên số để hỗ trợ đại lý bảo hiểm, giúp cho liên lạc được liền mạch, phát hành hợp đồng nhanh chóng hơn và nâng cao tính cá nhân hoá trong trải nghiệm khách hàng. Việc số hóa các đại lý cũng góp phần mang lại cho khách hàng một trải nghiệm tổng thể tích cực, thúc đẩy lòng trung thành và mức độ hài lòng.

Chống biến đổi khí hậu thông qua bảo hiểm

Bảo hiểm khí hậu ra đời trong bối cảnh các sự kiện liên quan đến khí hậu diễn ra với tần suất và cường độ ngày càng tăng. Khi các chính phủ, doanh nghiệp và mỗi cá nhân đang phải đương đầu với tác động của biến đổi khí hậu, bảo hiểm đã trở thành một công cụ quan trọng để quản lý những tổn thất tài chính do biến đổi khí hậu gây ra, như thiệt hại về nông nghiệp, cơ sở hạ tầng hay tài sản cá nhân. Xu hướng này cho thấy một hướng tiếp cận chủ động nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế, phù hợp với sự chuyển đổi theo hướng bền vững và khả năng phục hồi trước những bất ổn của khí hậu.

Tin bài liên quan