Hà Nội đang là điểm đến ưa thích của các nhãn hàng lớn. Ảnh: Dũng Minh

Hà Nội đang là điểm đến ưa thích của các nhãn hàng lớn. Ảnh: Dũng Minh

Loạt thương hiệu bán lẻ lớn đổ bộ Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sự phục hồi của nền kinh tế đã thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu trên thị trường bán lẻ và Hà Nội được xem là “thỏi nam châm” thu hút các thương hiệu bán lẻ lớn.

Cuộc đổ bộ của nhãn hàng lớn

Đơn vị nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá, năm 2023 là năm “được mùa” của thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, khi chứng kiến hàng loạt thương hiệu lớn lần đầu tiên xuất hiện .

Cụ thể, Mont Blanc và Balmain Paris có cửa hàng đầu tiên tại Tràng Tiền Plaza, Devialet cũng đặt cửa hàng đầu tiên trên phố Tràng Tiền. Ngoài ra, một loạt thương hiệu lớn khác như Victoria’s Secret, Foot Locker, Maison Margiela Paris, Coach, Marimekko, Karl Lagerfeld, Come Home… cũng lần đầu xuất hiện tại Lotte Mall West Lake Hanoi.

Ở quy mô hệ thống, Matsumoto KIYoshi đầu tư cửa hàng đầu tiên ở Vincom Mega Mall Times City; Mắt Việt Eye Care mở cửa hàng flagship đầu tiên ở AEON Mall Hà Đông; Winmart cũng đã khai trương mô hình cao cấp Winmart Premium đầu tiên ở đường Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân…

Katinat mở 3 chi nhánh đầu tiên và hiện có 5 cửa hàng tại Hà Nội. Uniqlo mở 7 cửa hàng mới trong năm 2023, trong đó 3 cửa hàng ở Hà Nội. Decathlon cũng có 3 cửa hàng mới tại Thủ đô…

Theo đại diện Cushman & Wakefield Việt Nam, Hà Nội đang diễn ra cuộc đua về chất lượng mặt bằng bán lẻ. Theo đó, các dự án quy mô lớn, cao cấp, tiện ích đa dạng và có những cải tiến trong khâu dịch vụ đang đáp ứng tốt các nhu cầu từ khách thuê.

Ảnh tác giả

Thị trường bán lẻ năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nhu cầu thị trường lớn. Thị trường cũng sẽ đón nhận nguồn cung mới chất lượng cao cho phân khúc trung tâm thương mại tại Hà Nội trong 3 năm tới.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội

Với sự gia tăng nguồn cung từ cả dự án mới cũng như cải tạo lại, giá thuê ghi nhận trung bình đạt 43 USD/m2/tháng (từ nhiều phân khúc), tăng 7,3% theo năm và duy trì ổn định theo quý. Tỷ lệ lấp đầy ghi nhận ở mức 86%, tăng 1,3% theo quý và ổn định theo năm. Đây là dấu hiệu cho thấy “cơn khát” mặt bằng bán lẻ chất lượng cao và được quản lý tốt đang tiếp diễn.

Cushman & Wakefield Việt Nam đưa ra dự báo, trong giai đoạn 2024-2027, thị trường Hà Nội sẽ đón nhận thêm lượng lớn mặt bằng bán lẻ mới chất lượng như AEON Mall Giáp Bát (quận Hoàng Mai) với diện tích cho thuê lên đến 84.000 m2; Thor Complex (quận Hai Bà Trưng) với diện tích cho thuê 21.222 m2; BRG Park Residence (quận Thanh Xuân) với diện tích cho thuê gần 15.000 m2; The Linc ParkCity (quận Hà Đông) với diện tích cho thuê 10.192 m2…

Lạc quan với thị trường

Dữ liệu từ Tổng cục Thống kê cho hay, tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, riêng tháng 3/2024 ước đạt 509,3 nghìn tỷ đồng, tăng 0,5% so với tháng trước đó và tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước.

Các tín hiệu tích cực từ kinh tế vĩ mô nói chung, lĩnh vực bán lẻ nói riêng tiếp tục củng cố niềm tin nhà đầu tư lĩnh vực này, trong đó khối ngoại đang tích cực hơn khi tham gia mảng phân phối, bán lẻ tại Việt Nam.

Đơn cử, đầu tháng 2/2024, Central Pattana - một thành viên của Central Group (tập đoàn đa ngành hàng đầu Thái Lan) - chính thức thành lập pháp nhân tại Việt Nam với tên gọi công ty TNHH CPN Global.

Central Group không phải là cái tên xa lạ khi đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 2012 thông qua công ty con là Central Retail. Những thương hiệu thuộc quyền quản lý của Central Retail gồm có Central Food Hall, Tops Market, Tops Daily, Tops Superstore, Tops Online, Family Mart, GO!, Mini go!, và siêu thị Lan Chi.

Ông Christian Olofsson - Giám đốc điều hành Khối Phát triển bất động sản, Central Retail Việt Nam cho hay, tập đoàn này tự tin với kinh nghiệm trong việc xây dựng concept sản phẩm cho dịch vụ bán lẻ và đã hợp tác với nhiều đối tác bán lẻ lớn trong nước. Dự kiến, thời gian tới, Central Group sẽ đầu tư 50 tỷ baht (1,45 tỷ USD) để mở rộng thêm hệ thống.

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, so với các quốc gia lân cận như Singapore, Thái Lan, Indonesia…, số lượng các thương hiệu bán lẻ quốc tế có mặt tại Việt Nam hiện còn hạn chế, cho dù đã cải thiện hơn so với trước đây và điều này thúc đẩy các thương hiệu muốn mở rộng thị trường tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc thiếu nguồn cung mặt bằng chất lượng đang là rào cản, đặc biệt với những thương hiệu bán lẻ cao cấp.

“Nguồn cung mặt bằng bán lẻ đạt yêu cầu của các nhãn hàng cao cấp tại Hà Nội mới chỉ khoảng 3.500 m2 sàn, trong khi nhu cầu ngày càng gia tăng. Nhìn chung, số lượng mặt hàng cũng như nhãn hàng cao cấp tại Việt Nam còn rất khiêm tốn nếu so với các thị trường lân cận như Thái Lan, Singapore, Indonesia…”, bà Minh nói.

Cuộc đua chất lượng

Dữ liệu từ Cushman & Wakefield Việt Nam cho thấy, trong tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội, phần lớn diện tích đến từ các trung tâm mua sắm, trong khi diện tích mặt bằng từ khối đế bán lẻ không nhiều. Thực tế này cũng phản ánh sự thiếu hụt nguồn cung mặt bằng bán lẻ chất lượng gắn với một thị trường rất tiềm năng là các khu dân cư hiện hữu, có nhu cầu ổn định.

Tại Hà Nội, sự xuất hiện của các trung tâm bán lẻ chất lượng gắn với khối đế các tòa chung cư cao cấp đang rất được chờ đón. Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ khai thác bất động sản Việt Nam (VPLS) - đơn vị đang quản lý, khai thác Trung tâm thương mại Diamond Plaza, thuộc tổ hợp căn hộ - trung tâm thương mại cao cấp The Diamond Residence cho hay, trung tâm thương mại này đi vào hoạt động sẽ cung cấp gần 15.000 m2 diện tích sàn thương mại cho thị trường bất động sản cho thuê, dự kiến khai trương ngay trong năm nay.

CBRE Việt Nam đánh giá, năm 2024 sẽ là năm nhộn nhịp của thị trường bán lẻ với 5 dự án mở mới tại Hà Nội (tổng diện tích cho thuê gần 40.000 m2). Theo đơn vị này, thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt về giá thuê. Trong năm 2023, giá thuê tại các vị trí đắc địa tiếp tục tăng nhờ sự gia nhập mới cũng như mở rộng thêm của các nhãn hàng cao cấp và hạng sang. Đáng chú ý, giá thuê tầng trệt tại khu vực trung tâm ở mức 162 USD/m2/tháng, tăng 13% so với năm 2022.

Tin bài liên quan