Nhựa Bình Minh vững vàng chinh phục vị trí hàng đầu

Nhựa Bình Minh vững vàng chinh phục vị trí hàng đầu

(ĐTCK) Năm đầu tiên đạt giải trong Cuộc bình chọn BCTN, BMP đã lọt vào Top 10 và được Ban giám khảo đánh giá cao ở nhiều hạng mục.

Ngay trang bìa cuốn báo cáo thường niên (BCTN) 2011 của CTCP Nhựa Bình Minh (BMP) đã thể hiện hình ảnh hợp lực và gắn kết như một gia đình, từ người lãnh đạo cao nhất đến những công nhân viên bình thường đều tiến bước cho một mục tiêu: Làm việc và cống hiến để chinh phục những đỉnh cao mới.

Chủ tịch  HĐQT Nhựa Bình Minh, ông Lê Quang Doanh  (đứng hàng đầu, bên trái) nhận Giải thưởng Chương trình Thương hiệu quốc gia

 

Năm đầu tiên đạt giải trong Cuộc bình chọn BCTN, BMP đã lọt vào Top 10 và được Ban giám khảo đánh giá cao ở những hạng mục như phân tích rủi ro, báo cáo của HĐQT, báo cáo của Ban tổng giám đốc rõ ràng, cụ thể và có thể giúp người đọc đánh giá tiềm năng phát triển của DN qua những số liệu thuyết phục. Chất liệu làm nên cuốn báo cáo này chính là hình ảnh những người lao động cần cù ngày đêm làm việc hết mình vì sự phát triển của DN. Rất ít cuốn BCTN mà người lao động xuất hiện nhiều như BMP và lý do được DN giải thích giản dị: “Toàn thể cán bộ, nhân viên gắn kết với nhau thành một khối thống nhất, cùng nhau đồng cam cộng khổ đi từ không đến có”.

BMP có gì? Đó là kết quả vượt sóng năm 2011 thành công với doanh thu đạt 1.826 tỷ đồng, tăng 29%; lợi nhuận trước thuế 384 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2010; EPS đạt 8.419 đồng, minh chứng cho hiệu quả hoạt động kinh doanh và khả năng sinh lợi khả quan trong năm qua của BMP.

 Nhựa Bình Minh vững vàng chinh phục vị trí hàng đầu ảnh 2

Nhà máy sản xuất ống nhựa HDPE đường kính 1.200mm lớn nhất Việt Nam của BMP

 

Từ 3 cửa hàng đầu tiên của những năm 1990, đến nay, hệ thống phân phối của Công ty đã vượt hơn 600 cửa hàng. Năm 2007, Nhà máy Nhựa Bình Minh miền Bắc với diện tích 40.000 m2 đi vào hoạt động, năm 2011 hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh số được giao, tăng trưởng hơn 50% so với năm 2010. Dự án Nhà máy 4 với diện tích trên 150.000 m2 đang trong giai đoạn phê duyệt thiết kế hoàn chỉnh, khi đưa vào hoạt động sẽ nâng tổng công suất của BMP lên gấp 3 lần hiện nay.

Đổi mới để phát triển, chủ trương này đã được BMP thực hiện từ rất sớm. Công ty liên tục đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại bằng nguồn vốn tự có để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Những sản phẩm ống có đường kính lớn nhất Việt Nam hiện nay như ống uPVC 630, ống HDPE 1.200 mm được Công ty đưa ra thị trường bên cạnh ống gân PE thành đôi, ống PP-R tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Tòa nhà Bitexco sử dụng sản phẩm Nhựa Bình Minh

 

BMP được nhiều khách hàng lớn lựa chọn, đơn cử như Công ty đã trúng thầu Hợp đồng cung cấp ống HDPE đường kính đến 1.200 mm cho Dự án nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Đông Nam Á - Nhà máy xử lý nước thải Nam Bình Dương. Ống nhựa cỡ lớn của BMP được sử dụng rộng rãi trong hệ thống cấp thoát nước, ống bảo vệ cáp ngầm trong ngành điện lực, hệ thống dẫn khí gas, thu hồi khí ở bãi rác. Trong cơ cấu doanh thu sản phẩm năm 2011 do BMP sản xuất, chiếm tỷ trọng chủ yếu là ống PVC (70%), phụ tùng ống PVC (14%) và ống HDPE (9%).

 Đặc biệt, năng suất lao động và chất lượng nguồn nhân lực của BMP được đánh giá rất cao. Tỷ trọng doanh thu/công nhân viên của Công ty trong năm 2011 tăng 31,2% so với năm 2011. Hai năm liên tục, Công ty được Tổ chức Profiles International Vietnam đánh giá là DN dẫn đầu danh sách những công ty Việt Nam hoạt động hiệu quả nhất trong ngành sản xuất nhựa, cao su và các sản phẩm giấy.

Tại BMP, sức khỏe và môi trường làm việc cho người lao động là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo Công ty, bởi vậy chính sách chăm lo chế độ cho người lao động được đảm bảo. Tại mỗi nhà máy đều có y bác sĩ được trang bị phương tiện thăm khám, thuốc men để làm nhiệm vụ sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho người lao động. Bếp ăn tập thể và các hoạt động vui chơi giải trí sau giờ lao động được tổ chức và hỗ trợ chi phí ở mức cao. Minh chứng cho điều này là việc BMP đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 - 2004 trong năm 2011 và đạt được giấy chứng nhận vào tháng 2/2012.

 Nhựa Bình Minh vững vàng chinh phục vị trí hàng đầu ảnh 4

Ông Nguyễn Hoàng Ngân, Phó tổng giám đốc  BMP nhận Giấy chứng nhận trong Top 50 DN kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

 

Thành công đến từ nhiều yếu tố, trong đó có một nguyên tắc đã trở thành văn hóa DN của BMP, đó là tiết kiệm chi phí nhằm hạ thấp giá thành sản phẩm, giảm chi phí quản lý, mang lại hiệu quả cho hoạt động sản xuất - kinh doanh. Trong giai đoạn khó khăn, BMP dám ký những hợp đồng giao hàng cho các công trình lớn, nới lỏng thời gian thu hồi nợ. Với các đại lý, BMP tạo điều kiện cho khách hàng mua nợ với mức tối đa giá trị các tài sản mà họ thế chấp, theo quy chế kiểm soát công nợ của Công ty. Với sự ưu đãi này, số tài sản được thế chấp vào BMP ngày càng nhiều, tỷ lệ thuận với doanh số của Công ty tăng mạnh. Chi phí bán hàng và quản lý của BMP chỉ chiếm 5,1% trong doanh thu thuần, trong khi ở nhiều DN khác chiếm tới gần 15%, bởi vậy lợi nhuận của Công ty được tối đa hóa.

Dẫu vậy, ai cũng có “gót chân achiles”. Trong BCTN, BMP đã phân tích rủi ro khá cụ thể, từ những yếu tố trong nội bộ Công ty, môi trường kinh doanh, nguồn nguyên liệu đầu vào đến cổ đông, bạn hàng…, để từ đó đưa ra các biện pháp cụ thể thích ứng.

Năm 2012, BMP kỷ niệm 35 năm thành lập. Dù môi trường kinh doanh có nhiều khó khăn, Công ty vẫn tự tin đặt kế hoạch doanh thu 1.830 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 350 tỷ đồng. Với truyền thống văn hóa DN đã trở thành sức mạnh lớn lao, BMP sẽ tiếp tục tiến bước hướng về tương lai trên con đường phát triển bền vững.