Sự gia tăng của FinTech thân thiện

Sự gia tăng của FinTech thân thiện

(ĐTCK) Từ năm 2012, Bankable được coi là “FinTech thân thiện nhất”. Điều này đã gây nhiều tranh cãi vào thời điểm này, bởi giai đoạn đó, hầu hết các FinTech đều nhằm mục đích "phá bĩnh" ngành ngân hàng.

Bốn quan hệ đối tác phổ biến

Năm 2012, Bankable đã ký kết hợp tác đầu tiên với Deutsche Bank, Global Transaction Banking. Hiện tại, Bankable đang hợp tác với một số ngân hàng tại châu Âu, trong đó có Moneyou, một công ty con của ABN AMRO. Thành công từ sự hợp tác này là một ngân hàng số hoàn toàn dành cho người tiêu dùng đã được thành lập trong vòng 6 tháng kể từ cuộc họp đầu tiên.

Rất nhiều điều đã xảy ra từ năm 2012, song môi trường này ngày nay đã thực tế và trưởng thành hơn - nhờ vào các thế hệ công ty sáng tạo mới (Chỉ thị về dịch vụ thanh toán châu Âu 2 - PSD2 và Open Banking). Thách thức của Bankable là tạo ra thu nhập ròng mới nhanh hơn, từ đó gia tăng giá trị và độ hấp dẫn khi tham gia vào các quan hệ đối tác chiến lược.

Bởi vậy, Bankable đã tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng và duy trì quan hệ đối tác để cùng nhau có lợi: Cho phép các ngân hàng tập trung vào thương hiệu, phân phối và gia tăng khách hàng của họ và Bankable làm phần còn lại.

Sự gia tăng của FinTech thân thiện ảnh 1

Ông Eric Mouilleron, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Bankable

Tuy phương pháp tiếp cận này đã đạt độ chín, nhưng vẫn tồn tại một sự chia rẽ nhất định giữa FinTech và các ngân hàng. Bankable nhận ra rằng, sự phát triển của các loại FinTech và các ngân hàng có sự khác biệt, đó là: Kiêu ngạo và thù địch, hoặc thân thiện. Khi tổng kết lại, có thể xác định liệu quan hệ đối tác sẽ được hình thành hay không.

Có 4 loại quan hệ đối tác phổ biến. Loại 1, khi một FinTech thân thiện và một ngân hàng với cách tiếp cận thân thiện trong việc cộng tác với FinTech: Đây là một quan hệ đối tác chiến lược có tiềm năng nở rộ. Ngân hàng và FinTech đều chấp nhận những điểm mạnh và điểm yếu của nhau và cả hai đều thấy họ có thể cùng nhau hưởng lợi.

Mỗi bên có ý thức đưa ra quyết định chiến lược: FinTech nhận thấy tiềm năng phân phối của ngân hàng và ngân hàng đánh giá cao mô hình nhanh nhẹn, uyển chuyển của FinTech, khi đó cơ hội tạo ra doanh thu ròng mới cho cả hai là như nhau.

Loại 2 và 3, khi FinTech hoặc ngân hàng thân thiện, nhưng đối tác còn lại có cách tiếp cận kiêu ngạo/thù địch: Có thể có cơ hội kinh doanh, nhưng mối quan hệ này chắc chắn sẽ dừng lại ở giai đoạn nhà cung cấp. Đây là một quan điểm ngắn hạn và nó sẽ không làm gia tăng cơ hội kinh doanh.

Sự gia tăng của FinTech thân thiện ảnh 2

 Sự hợp tác thân thiện phải được vun trồng từ hai phía

Khi FinTech không đánh giá được cơ sở hạ tầng được kiểm soát và số lượngkhách hàng lớn của ngân hàng thường kiêu ngạo. Thúc đẩy một sản phẩm với bản sắc “kẻ giết ngân hàng” sẽ làm cho nó trở thành một thách thức đối với FinTech để được xem như một đối tác chiến lược tiềm năng cho một ngân hàng.

Các ý tưởng của ngân hàng như thành lập các phòng thí nghiệm đổi mới hay vườn ươm thường dẫn đến nhiều ý tưởng tuyệt vời, nhưng không giải quyết các nhu cầu kinh doanh cấp bách và do đó không tạo ra giá trị kinh doanh thực sự. Những sáng kiến này sẽ kết thúc như là sáng kiến tiếp thị.

Loại 4, trường hợp cả hai bên kiêu ngạo và thù địch, thì không nên gặp nhau. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn nhấn mạnh muốn làm như vậy.

Công thức nào cho một mối quan hệ đối tác thành công?

Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình phát triển và chuẩn bị cho tương lai, bạn cần phải làm việc cùng với các đối tác chiến lược. Hãy để ý rằng, mối quan hệ cộng tác không thể xảy ra từ một phía, mà cả hai cùng phải có thiện chí.

Sự gia tăng của FinTech thân thiện ảnh 3

Kinh nghiệm của tôi ở cả vị trí là nhà cung cấp và người mua cho thấy, các dự án thành công là những dự án mà chúng ta gạt qua một bên khái niệm “người bán hàng” và “nhà cung cấp”, thay vào đó là việc thực sự tôn trọng và tin tưởng vào khả năng của nhau để trở thành đối tác thật sự.

Tại Bankable, chúng tôi không tin vào “một phương pháp phù hợp với tất cả mọi người”. Đó là lý do tại sao chúng tôi phát triển một nền tảng phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Quan hệ đối tác không có gì khác biệt: Chúng ta cần phải tìm ra cách hiệu quả nhất cho từng bên.

Giống như bất kỳ công thức nào, bạn có thể thêm hoặc bớt các thành phần để làm cho nó phù hợp với bạn. Bằng cách xác định và tận dụng năng lực cốt lõi của nhau, chúng tôi có thể tạo ra các dịch vụ và sản phẩm tốt hơn cho khách hàng cuối cùng và tạo ra các nguồn doanh thu mới từ ngày đầu tiên.

Rõ ràng là FinTech có thể đồng hành với các ngân hàng, giống như công nghệ sinh học ngày nay đi cùng với dược phẩm. Với điều đó, chúng ta đang tiến đến cuối thời đại của “ngân hàng so với FinTech”. Giai đoạn này nên được ghi nhớ là một quá trình chuyển đổi, trong khi chúng ta chạm tới sự trưởng thành trong các mối quan hệ hợp tác và đối tác giữa hai bên.

Tất cả chúng ta đều có di sản, một số có nhiều hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhận ra rằng, di sản không phải là gánh nặng, mà là một tài sản để nhanh chóng xây dựng một ngân hàng số (mà không thay thế hệ thống ngân hàng cốt lõi). Chúng ta sống trong một thế giới mà mọi thứ liên tục thay đổi, nơi mà bạn phải định hướng cho doanh nghiệp của mình và thực hiện được định hướng đó.

Với sự thân thiện, cởi mở và hợp tác hơn, chúng ta sẽ thấy những hình thức cộng tác mới sẽ đưa FinTech và ngành ngân hàng lên một tầm cao mới. Và quan trọng nhất là các dịch vụ mới trong tương lai không ngừng được hoàn thiện để phục vụ cho người tiêu dùng cuối cùng và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho họ. 

Công thức cho một quan hệ đối tác thành công:

- Thời gian nấu: 3-6 tháng. Độ khó: Cao

- Phục vụ: Hai công ty (hoặc hơn).

- Thành phần: Một ly mục tiêu và kỳ vọng mang tính thực tế. Một lít công bằng. 100 gallon thử nghiệm.

- Phương pháp: Sự phù hợp ở nhiều cấp với HĐQT, quản lý cấp cao và đội ngũ. Ví dụ, để thiết lập quan hệ đối tác và có thể tiếp cận thị trường nhanh, Bankable sẽ điều chỉnh tầm nhìn và dự báo dự án với các đội ngũ ở tất cả các cấp. Chúng tôi làm việc này để đảm bảo rằng, tất cả các bên liên quan tham gia vào dự án đều hiểu rõ những gì chúng tôi muốn đạt được.

- Gia tăng độ minh bạch: Điều quan trọng là mối quan hệ đối tác phải cởi mở, cập nhật những thách thức và rào cản trên đường đi, cũng như thừa nhận và ăn mừng thành công.

Chúc may mắn và tận hưởng! 

Ông Eric Mouileron là Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Bankable, hãng thiết kế các giải pháp thanh toán dựa trên nền tảng API và White label, theo mô hình “Banking as a Service”. Trước đó, Eric là nhà đồng sáng lập Valtech, hãng tư vấn các dự án IT và đóng góp quan trọng đưa công ty trở thành tập đoàn hoạt động tại 8 quốc gia, niêm yết tại Euronext, sở hữu 1.500 nhân viên và giá trị thị trường đạt đỉnh ở trên 1,5 tỷ USD.  Tất cả chỉ trong vòng 6 năm.

Sau khi lãnh đạo thành công tại Valtech, Eric chuyển sang một lĩnh vực mới với ngành công nghệ tài chính - FinTech. Điều này diễn ra sau khi ông tham sự hội nghị về thẻ trả trước đầu tiên của MasterCard tại Prague vào tháng 5/2007, sự kiện giúp ông có cái nhìn trực diện vào không gian thanh toán tại châu Âu.

Bankable có trụ sở tại London, được ra mắt vào tháng 12/2009. Dịch vụ FinTech "Banking as a Service’" của Bankable là một nền tảng dịch vụ cho phép việc triển khai các giải pháp ngân hàng số (digital banking), dịch vụ tài khoản ảo, dịch vụ quản lý thẻ và dịch vụ thanh toán đối với mọi đối tượng, tổ chức.

Tin bài liên quan