CTCP Bảo hiểm Nhân thọ Kỹ thương (Techcom Life) do 2 “ông lớn” Techcombank và Vingroup lập ra vừa được Bộ Tài chính cấp phép thành lập. Như vậy, chỉ trong vòng 9 tháng kể từ khi CTCP Bảo hiểm Phi nhân thọ Techcom (TCGIns) được lập vào tháng 10/2024, Techcombank đã hoàn thiện mảnh ghép bảo hiểm còn thiếu.
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư ngày 23/7/2025, ông Phùng Quang Hưng - Phó tổng giám đốc Techcombank cho biết, ngân hàng này đang từng bước hoàn thiện hệ sinh thái tài chính toàn diện, trong đó bảo hiểm là mảnh ghép chiến lược. Từ mô hình hợp tác, Techcombank chuyển sang chủ động nắm quyền kiểm soát bằng việc thành lập và sở hữu các công ty bảo hiểm riêng.
Được biết, vốn điều lệ của Techcom Life là 1.300 tỷ đồng và TCGIns là 500 tỷ đồng, trong đó Techcombank nắm giữ tương ứng 80% và 68% vốn.
Tương tự, tại VPBank, ngoài sở hữu Bảo hiểm OPES, ngân hàng này đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để xin cấp phép thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ. Nếu thành công, lĩnh vực nhân thọ lại thêm một doanh nghiệp nội thứ ba.
Sự xuất hiện của các doanh nghiệp bảo hiểm nội đang cho thấy sự trưởng thành của các định chế tài chính trong nước. Trước đây, bảo hiểm nhân thọ được coi là mảng kinh doanh khó và thực tế trong lịch sử gần 30 năm của ngành này, khối ngoại chiếm tuyệt đối thị trường, khối nội ngoại trừ Bảo Việt Nhân thọ thì chỉ xuất hiện dưới hình thức liên doanh.
Techcom Life xuất hiện và tới đây có thể thêm những cái tên mới nữa không chỉ hoàn thiện mảnh ghép hệ sinh thái của các định chế tài chính trong nước, mà còn cho thấy sự tự tin của các doanh nghiệp nội. Vấn đề là sự đầu tư này có hiệu quả, bởi các doanh nghiệp nhân thọ ngoại tại Việt Nam “thường xuyên” báo lỗ trong thời gian khá dài sau khi nhận giấy phép.
Với Techcom Life, theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ Techcombank, ở giai đoạn đầu, khoản đầu tư vào công ty bảo hiểm nhân thọ mới chưa đóng góp ngay vào lợi nhuận của Ngân hàng do phải tập trung xây dựng nền tảng, phát triển danh mục sản phẩm, nhưng về lâu dài sẽ có đóng góp đáng kể.
Theo Nghị quyết HĐQT Techcombank công bố hồi tháng 3/2025 cho biết, sau 5 năm, ngân hàng này sẽ nhận lợi nhuận ròng 1.195 tỷ đồng từ TCLife, tương đương tỷ suất sinh lời 23,4% (dự kiến công ty lỗ kế hoạch 2 năm đầu). Tổng tài sản của TCGIns trong năm đầu là 728 tỷ đồng và sang năm thứ 5 dự kiến tăng lên tới 16.081 tỷ đồng, tương ứng tăng 22 lần.
TCGIns chú trọng vào việc phát triển các sản phẩm bảo hiểm được “may đo” theo nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Với vốn điều lệ đủ để triển khai mảng bảo hiểm hàng không, một số lãnh đạo công ty bảo hiểm cho rằng, thời gian tới sẽ là màn so găng đáng chú ý giữa “tân binh” TCGIns với những “cựu binh” trong mảng này.
Hay tại OPES, trong chiến lược 5 năm (2025-2029), nhà bảo hiểm này đặt mục tiêu lọt Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ lớn nhất Việt Nam. Năm 2024, OPES ghi nhận hơn 410 triệu hợp đồng bảo hiểm trực tuyến, tăng gần 4 lần so với năm 2023, với hơn 20 triệu khách hàng; doanh thu đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tăng 96% và lợi nhuận trước thuế đạt 473 tỷ đồng, tăng 203% so với thực hiện năm 2023.
OPES mong muốn đưa giá trị bảo hiểm số đến gần hơn với đa dạng nhóm khách hàng từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là thế hệ Gen Z - lớp dân số vàng hiện tại thông qua các sản phẩm mới mẻ, sáng tạo.
Ông Tuấn đánh giá, bối cảnh hiện tại là điều kiện chín muồi để phát triển bảo hiểm nhân thọ. Với GDP bình quân khoảng 4.500 USD/người, Việt Nam đang tiến dần tới ngưỡng các thị trường như Trung Quốc và Indonesia từng bùng nổ nhu cầu bảo hiểm khi thu nhập đạt mức 7.000-10.000 USD/người, tỷ lệ sử dụng bảo hiểm tăng từ 3-5 lần.
Chưa kể, tỷ lệ thâm nhập của bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn rất khiêm tốn, chỉ ở mức 1,2-1,3% GDP và dù đang sở hữu lực lượng lao động trẻ, dồi dào, nhưng cũng sắp bước vào giai đoạn già hóa nhanh. Dự kiến, đến năm 2037, Việt Nam sẽ có khoảng 20 triệu dân trên 60 tuổi, mở ra nhu cầu lớn đối với các sản phẩm bảo hiểm dài hạn và hưu trí.