Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại chuyển sang xe hybrid giữa quá trình chuyển đổi xe điện trên toàn cầu

Tại sao các nhà sản xuất ô tô lại chuyển sang xe hybrid giữa quá trình chuyển đổi xe điện trên toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khi doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tăng chậm hơn dự kiến, các nhà sản xuất ô tô lớn đang ngày càng cân nhắc dòng xe hybrid.

Ngày càng có nhiều công ty xem xét lại khả năng tồn tại của ô tô và xe tải hybrid để xoa dịu nhu cầu của người tiêu dùng và tránh các hình phạt tốn kém liên quan đến tiêu chuẩn khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của liên bang.

Các chiến lược chuyển đổi diễn ra trái ngược với thông điệp về xe điện trên toàn ngành trong những năm gần đây. Nhiều công ty ô tô đã bắt đầu đầu tư hàng tỷ đô la vào các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện và chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nỗ lực để có thêm nhiều xe điện trên đường phố ở Mỹ càng nhanh càng tốt.

Nhưng xe hybrid - những xe có động cơ đốt trong truyền thống kết hợp với công nghệ pin xe điện - có thể giúp ngành công nghiệp ô tô giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải trong thời gian ngắn, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng điện khí hóa phương tiện hơn.

Theo Edmunds, doanh số bán xe xăng lai điện hybrid (HEV), chẳng hạn như Toyota Prius, sẽ vượt xa doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2023. Trong 11 tháng đầu năm nay, HEV chiếm 8,3% doanh số bán ô tô tại Mỹ với khoảng 1,2 triệu xe được bán ra, tăng 2,8 điểm phần trăm so với tổng doanh số năm ngoái.

Tại Mỹ, xe điện chiếm 6,9% doanh số bán hàng trong 11 tháng đầu năm, tương đương khoảng 976.560 chiếc, tăng 1,7 điểm phần trăm so với tổng doanh số năm ngoái. Doanh số bán xe hybrid sạc điện (PHEV) chỉ chiếm 1% doanh số bán hàng tại Mỹ tính đến tháng 11.

Thị phần xe điện và xe hybrid tại Mỹ

Thị phần xe điện và xe hybrid tại Mỹ

Jessica Caldwell, giám đốc điều hành của Edmunds cho biết: “Đã có rất nhiều thảo luận trong vài năm qua về động thái hướng tới điện khí hóa và loại xe hybrid…Có rất nhiều người tiêu dùng quan tâm đến điện khí hóa, có thể chưa sẵn sàng sử dụng điện hoàn toàn”.

Xe hybrid cũng có thể có chi phí thấp hơn và giải tỏa nhiều mối lo ngại thường liên quan đến xe điện như lo lắng về phạm vi hoạt động và thiếu cơ sở hạ tầng sạc. Theo Edmunds, chiếc xe hybrid trung bình năm nay có giá 42.381 USD tại Mỹ, thấp hơn mức trung bình khoảng 59.400 USD cho một chiếc xe điện; 60.700 USD cho một chiếc PHEV; và 44.800 USD cho một chiếc xe truyền thống.

Trong báo cáo vào đầu tháng này, Morgan Stanley cho biết Toyota Motor, Honda Motor, Hyundai Motor, Kia chiếm 90% doanh số bán xe hybrid tại Mỹ đang tích cực cố gắng tăng sản lượng và doanh số bán xe hybrid ở Mỹ.

Eric Watson, Phó chủ tịch kinh doanh của Kia America cho biết: “Mặc dù quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy bằng pin hoàn toàn sẽ mất thời gian, nhưng xe HEV và PHEV sẽ đóng một vai trò quan trọng không kém trong các mục tiêu ngắn hạn và trung hạn của Kia America”.

Cả xe HEV và PHEV đều có động cơ truyền thống kết hợp với công nghệ xe điện. Một chiếc HEV truyền thống như Toyota Prius có các bộ phận được điện khí hóa, bao gồm cả một cục pin nhỏ, để giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn nhằm hỗ trợ động cơ. PHEV thường có pin lớn hơn để cung cấp năng lượng cho việc lái xe hoàn toàn bằng điện trong một số km nhất định cho đến khi cần có động cơ để cung cấp năng lượng cho xe hoặc động cơ điện.

Trong khi đó, các công ty ô tô lớn đang trông cậy vào xe điện để hỗ trợ bù đắp lượng khí thải và khả năng tiết kiệm nhiên liệu thấp của những chiếc SUV và xe tải lớn hơn mà chính phủ liên bang có thể khiến họ phải trả hàng trăm triệu đô la tiền phạt.

Theo thông tin do Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) của Mỹ công bố vào tháng 6, GM và Stellantis đã buộc phải trả tổng cộng 363,8 triệu USD tiền phạt vì không đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của liên bang đối với ô tô và xe tải mà họ sản xuất trong những năm trước.

Theo các nhóm vận động hành lang cho các nhà sản xuất ô tô, các khoản tiền phạt như vậy sẽ tăng đáng kể theo các đề xuất hiện tại của chính quyền Tổng thống Biden nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của phương tiện và hướng tới xe điện.

Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ (AAPC) hồi đầu năm nay cho biết, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải đối mặt với hơn 14 tỷ USD tiền phạt không tuân thủ từ năm 2027 đến năm 2032 nếu không có những thay đổi đáng kể về hiệu quả sử dụng nhiên liệu tổng thể của đội xe. Theo Reuters, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã cảnh báo riêng về khoản tiền phạt sẽ khiến GM thiệt hại 6,5 tỷ USD, Stellantis 3 tỷ USD và Ford 1 tỷ USD.

Với việc xe điện đóng vai trò ít hơn so với dự đoán trong việc thúc đẩy mức trung bình trên toàn đội xe, xe HEV có thể tiết kiệm hàng triệu USD cho các nhà sản xuất ô tô.

Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô của S&P Global Mobility cho biết: “Ngay cả khi không có xe điện, vẫn có kỳ vọng rằng việc điện khí hóa động cơ đốt trong vẫn cần thiết để đáp ứng các quy định”.

Sự hồi sinh của xe hybrid đặc biệt quan trọng đối với Toyota - hãng xe lớn nhất thế giới được xem là hãng tiên phong về xe hybrid truyền thống với chiếc Prius.

Nhưng Toyota đã trở thành mục tiêu của các nhóm môi trường vào năm ngoái vì chiến lược phát triển sự kết hợp giữa xe HEV, PHEV và EV, điều mà các nhà phê bình xem là thiếu cam kết đối với một tương lai chạy hoàn toàn bằng điện.

Lập luận của Toyota vào thời điểm đó vẫn là họ đang đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và lên kế hoạch áp dụng dần dần trên toàn cầu, điều này đương nhiên sẽ khiến một số thị trường chuyển sang sử dụng xe điện sớm hơn các thị trường khác.

Tin bài liên quan