Năng lực cạnh tranh của hàng Việt sẽ được nâng tầm khi tuân thủ quy định về xuất xứ hàng hóa.
Chiều 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Đông Anh, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo chuyên đề về quy tắc xuất xứ hàng hóa. Hội thảo do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) tổ chức.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, quy tắc xuất xứ không chỉ là điều kiện kỹ thuật, mà là nền tảng bảo đảm tính minh bạch và công bằng trong thương mại, góp phần củng cố niềm tin đối tác và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Do đó, việc quản lý, xác định và chứng nhận xuất xứ hàng hóa đang trở thành một trong những “chìa khóa” để Việt Nam giữ vững niềm tin đối tác, đồng thời ngăn chặn gian lận thương mại, giả mạo nguồn gốc đang có xu hướng gia tăng.
"Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với 17 FTA đã ký kết, đặt ra yêu cầu cấp thiết với doanh nghiệp trong việc nắm vững và tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ hàng hóa, từ đó, doanh nghiệp tận dụng tối đa ưu đãi thuế quan từ các FTA như: CPTPP, EVFTA, RCEP...", ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho hay.
Ngoài ra, việc tuân thủ quy tắc xuất xứ chính là “tấm hộ chiếu” để hàng hóa Việt Nam bước vào những thị trường khó tính với mức thuế ưu đãi vượt trội.
Theo ông Sơn, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ các thị trường nhập khẩu, Bộ Công thương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp liên ngành nhằm phòng chống gian lận, giả mạo xuất xứ, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp chứng nhận xuất xứ (C/O) cho hàng xuất khẩu.
Các biện pháp này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam, mà còn góp phần duy trì uy tín quốc gia, tránh rủi ro bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại hoặc điều tra chống gian lận từ phía đối tác.
Thực tiễn cho thấy, trong nhiều vụ việc quốc tế, việc doanh nghiệp không tuân thủ đúng quy tắc xuất xứ đã dẫn đến thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến toàn ngành hàng.
Không chỉ với hàng xuất khẩu, hàng hóa tiêu thụ trong nước cũng đứng trước yêu cầu về tiêu chí xuất xứ minh bạch, rõ ràng hơn. Trước yêu cầu này, Bộ Công thương hiện đang chủ trì xây dựng Nghị định quy định tiêu chí xác định xuất xứ Việt Nam.
Việc này là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống pháp lý đồng bộ, minh bạch, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, bảo vệ sản xuất trong nước và nâng tầm thương hiệu hàng Việt.
Xác định xuất xứ hàng hóa trong nước là cách để bảo vệ thị trường nội địa trước làn sóng hàng ngoại đội lốt hàng Việt, giúp người tiêu dùng được quyền tiếp cận thông tin trung thực về sản phẩm mà họ lựa chọn.
Bộ Công thương khẳng định, việc xác định xuất xứ hàng hóa trong nước không chỉ giúp người tiêu dùng phân biệt rõ nguồn gốc sản phẩm, mà còn ngăn ngừa tình trạng hàng nhập khẩu đội lốt hàng Việt, bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất chân chính và khuyến khích phát triển thương hiệu quốc gia.
Quy mô ngoại thương của Việt Nam đạt xấp xỉ 800 tỷ USD trong năm 2024 và được dự báo sớm chạm mốc 1.000 tỷ USD. Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới, song đi kèm là những rủi ro về xuất xứ hàng hóa, gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp nếu không được kiểm soát chặt chẽ.