Bảo hiểm cần phải khác

Bảo hiểm cần phải khác

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Cuộc khủng hoảng truyền thông ngành bảo hiểm nhân thọ đã đi qua gần 5 năm, nhưng câu chuyện không khép lại mà chỉ là bước khởi đầu cho sự thay đổi mãi mãi cách thức kinh doanh ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.

Không còn tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm, không còn những sản phẩm ưu đãi vượt trội “vừa bảo vệ, vừa lãi cao”, không còn những chiến lược marketing hoành tráng mà quên mất vế truyền thông hướng dẫn tiêu dùng… Sau cuộc khủng hoảng, các quy định về phân phối sản phẩm đã thay đổi, các doanh nghiệp bảo hiểm tự phải nhìn lại cách kinh doanh chạy theo doanh thu bằng mọi giá của mình.

Nếu nhìn lại hơn 4 năm qua, các doanh nghiệp đã làm được rất nhiều như đầu tư hơn cho công nghệ, xem xét lại cách thức phân phối, cách thức tư vấn… Việc tuân thủ các quy định pháp lý mới và nỗ lực tự làm mới đã phần nào lấy lại uy tín trong ngành, thể hiện ở doanh thu phí đã có sự phục hồi trở lại, dù khiêm tốn.

Nhưng câu hỏi là các doanh nghiệp nhân thọ đã làm đủ chưa? Trong chuyên đề bảo hiểm của số báo này, các chuyên gia đã thẳng thắn chỉ ra rằng, doanh nghiệp bảo hiểm cần tham khảo bài học từ khối ngân hàng trước đây, tập trung vào uy tín, thương hiệu và trải nghiệm khách hàng mới mang lại sự phát triển bền vững, trước khi tính tới tăng trưởng cao.

Phương châm kinh doanh “khách hàng là trọng tâm” không nên chỉ là khẩu hiệu!

Ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ còn khác nữa, sự trưởng thành đã khiến các định chế tài chính trong nước không ngại ngần bổ sung “miếng ghép bảo hiểm” vào hệ sinh thái của mình. Ngành nhân thọ không còn lẻ loi thương hiệu Việt duy nhất là Bảo Việt Nhân thọ mà đã có thêm TCLife, và tới đây sẽ có thêm nữa, kể cả thành lập mới hay mua lại phần vốn góp nước ngoài trong liên doanh.

Với lợi thế hiểu biết thị trường nội địa, hiểu biết về cách thức kinh doanh bảo hiểm qua quá trình làm đại lý phân phối sản phẩm Bancassurance trước đây, mạng lưới phân phối rộng khắp, hàng chục triệu khách hàng đang mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tài chính… Tương lai có thể không xa, thị phần chi phối của ngành nhân thọ sẽ thuộc về thương hiệu nội địa.

Sự mở rộng này cũng chứng kiến cả bên ngành phi nhân thọ, nếu 10 năm trở lại đây, các doanh nghiệp ngoại từ Đức, Hàn Quốc… “đổ bộ” mua lại cổ phần của cổ đông trong nước thì cơn gió ngược đã nổi khi xuất hiện thêm các thương hiệu mới.

Nhưng với ngành phi nhân thọ, đây chưa là sự thay đổi được chú ý nhất, tâm điểm là bão lũ. Biến đổi khí hậu khiến thiên tai khắc nghiệt hơn, con số bồi thường cũng theo đó tăng lên nhanh chóng. Ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang phải tính bài toán “bảo hiểm” cho chính mình bằng cải thiện dịch vụ, thay đổi điều khoản sản phẩm, cách định phí, công tác kết nối với khách hàng,…

Mọi sự thay đổi đều không dễ dàng, nhưng với “nhu cầu tài chính lớn chưa được thỏa mãn” của người tiêu dùng Việt Nam, sự thay đổi này sẽ có kết quả tích cực cho chính công ty bảo hiểm và mở rộng hơn là cả ngành bảo hiểm.

Tin bài liên quan