Bảo hiểm ngách, những thành công ngoài mong đợi

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Khi mới ra đời, những sản phẩm “ngách” với tính cá nhân hóa cao như bảo hiểm tình yêu bị hoài nghi về tính hiệu quả, tới nay đã ghi nhận những thành công ngoài mong đợi.
Trên thị trường, sản phẩm bảo hiểm ngách vốn đã ít, mà sản phẩm thành công lại càng hiếm hơn

Trên thị trường, sản phẩm bảo hiểm ngách vốn đã ít, mà sản phẩm thành công lại càng hiếm hơn

Sau hơn 3 năm ra mắt sản phẩm được cho là “không giống ai” - bảo hiểm tình yêu, Bảo hiểm Bưu điện (PTI) không chỉ cấp được hàng ngàn đơn, mà cũng đã tiến hành chi trả bảo hiểm cho hàng chục cặp đôi yêu và lập gia đình với nhau. Thành công này được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục nghiên cứu và triển khai các sản phẩm bảo hiểm “độc lạ” khác cho thị trường.

Là một trong những khách hàng được nhận tiền bảo hiểm ngay những ngày đầu năm mới 2022, anh Huy Phúc khá bất ngờ khi được chuyển khoản số tiền 30 triệu đồng - quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm tình yêu đã mua 3 năm trước đó.

“Tháng 10/2018, nhân ngày Phụ nữ Việt Nam, tôi đã mua gói bảo hiểm Đam mê bất tận có với mức phí là 1,6 triệu đồng. Dù không hi vọng sẽ nhận được tiền bảo hiểm vì phải chờ đợi sau 3 năm mua bảo hiểm, nhưng tôi vẫn lựa chọn gói bảo hiểm có quyền lợi cao nhất để thể hiện cam kết gắn bó với người yêu và tới nay nhận được món quà bất ngờ này”, anh Phúc kể.

Thực tế, Huy Phúc không phải là trường hợp đầu tiên được nhận quyền lợi của gói bảo hiểm từng gây sốt này. Tính đến 10/2/2022, PTI đã chi trả quyền lợi cho khoảng 50 cặp đôi.

Được đưa ra thị trường vào tháng 8/2018 nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập công ty, sản phẩm bảo hiểm tình yêu được PTI đóng với 3 mức phí khác nhau với quyền lợi tương ứng là 8 triệu đồng, 20 triệu đồng, 30 triệu đồng và 3 năm kể từ khi mua bảo hiểm, nếu các cặp đôi đi đến hôn nhân thì sẽ được PTI chi trả quyền lợi bảo hiểm như một món quà cưới. Khi đó, sản phẩm ngay lập tức đã tạo thành một hiện tượng với lượng tìm kiếm từ khóa “bảo hiểm tình yêu” tăng đột biến. Mặc dù, chỉ được chào bán trong một thời gian ngắn để chào mừng ngày thành lập công ty, song hàng nghìn đơn bảo hiểm đã nhanh chóng được đặt mua.

Bên cạnh sự háo hức về gói sản phẩm bảo hiểm độc và lạ này, cũng có những hoài nghi về điều kiện phải chờ 3 năm kể từ ngày tham gia bảo hiểm thì mới được chi trả quyền lợi là quá lâu, khi mà giới trẻ có xu hướng “yêu nhanh, cưới nhanh”. Thậm chí, có người còn nghi ngờ đây chỉ là chiêu trò quảng bá thương hiệu của nhà bảo hiểm. Những phản ứng trái chiều của khách hàng cho thấy không chỉ PTI và nhiều doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không dễ gì có ngay được sự chấp nhận của đại bộ phận khách hàng cho các sản phẩm bảo hiểm mới lạ.

Trên thực tế, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam vốn đã ít sản phẩm bảo hiểm đánh vào thị trường ngách, đáp ứng được nhu cầu riêng biệt của người dân, mà sản phẩm thành công lại càng hiếm hơn. Theo ông Bùi Anh Trung, Trưởng phòng Nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) của PTI Digital, có 2 lý do chính khiến các sản phẩm “ngách” chưa đầu tư mạnh: Một là, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn đang khai thác rất tốt các sản phẩm truyền thống và những sản phẩm này còn nhiều dư địa phát triển, cho dù canh tranh gay gắt; hai là, để đưa ra được một sản phẩm mới được khách hàng chào đón, các doanh nghiệp bảo hiểm không chỉ dày công nghiên cứu nhu cầu khách hàng, mà còn phải đầu tư nhiều chi phí để xây dựng sản phẩm, trong khi doanh thu của những sản phẩm này chưa đủ độ lớn và rủi ro cũng không ít.

Dù vậy, theo các chuyên gia, xu hướng phát triển những sản phẩm bảo hiểm ngách sẽ ngày càng phổ biến trong tương lai, khi sự cạnh tranh tại các sản phẩm truyền thống ngày càng khốc liệt hơn. Đặc biệt, những khách hàng trẻ chắc chắn sẽ có nhu cầu nhiều hơn và sẵn sàng thử nghiệm những sản phẩm bảo hiểm “độc và lạ”. Do đó, nhà bảo hiểm nếu không “thức thời” thì sẽ đánh mất tệp khách hàng phong phú và giàu tiềm năng này.

Tin bài liên quan