Ảnh: Shuttestock

Ảnh: Shuttestock

Bất động sản nghỉ dưỡng và những xu thế mới

(ĐTCK) Sau khoảng thời gian trầm lắng cả về nguồn cung và thanh khoản, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo sẽ có gam màu sáng hơn trong năm 2019 và tâm điểm hướng đến là các thị trường mới nổi.

Dòng tiền chuyển hướng

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trong giai đoạn 2015 - 2018, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là tại các thị trường Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Trong giai đoạn này, có những thời điểm, gần như tuần nào cũng có dự án nghỉ dưỡng mới được mở bán hoặc ra mắt thị trường và chủ yếu là các sản phẩm condotel.

Ngoài sự phát triển mạnh mẽ của du lịch, việc Luật Kinh doanh bất động sản 2014 mở rộng điều kiện cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai đã tạo điều kiện cho các dự án nghỉ dưỡng phát triển ồ ạt trong giai đoạn này. Tuy nhiên, từ năm 2018, sức hút của phân khúc này giảm dần do những vướng mắc về vấn đề pháp lý cho condotel.

Theo số liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong năm 2018, ở hầu hết các thủ phủ du lịch, nguồn cung mới và giao dịch condotel đều sụt giảm mạnh so với năm trước đó với lượng giao dịch cả năm chưa đạt đến con số 2.000 sản phẩm.

Đà Nẵng - thị trường vốn hấp lực mạnh dòng vốn đầu tư là minh chứng điển hình cho sự trầm lắng của bất động sản nghỉ dưỡng năm 2018 khi các dự án chào bán chủ yếu đến từ các dự án cũ như Ocean Suite, Olalani, Cocobay, Mường Thanh, Hyatt Regency Da Nang… Tương tự, tại Nha Trang, chủ yếu đến từ các dự án cũ như Hudbuilding Nha Trang, Ariyana, Panarama... Xu hướng này cũng chưa được cải thiện nhiều trong những tháng đầu năm 2019.

Tuy nhiên, theo Savills Việt Nam, trong khi những thị trường truyền thống giảm tốc, thì những thị trường mới nổi lại lọt vào tầm ngắm của giới đầu tư. Một số cái tên nổi bật có thể kể đến như Quảng Bình, Phan Thiết (Bình Thuận), Tuy Hòa (Phú Yên), Quy Nhơn (Bình Định), Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu…

Bất động sản nghỉ dưỡng và những xu thế mới ảnh 1

Trong đó, Bình Thuận thời gian qua đồng loạt đón nguồn hàng mới từ nhiều chủ đầu tư lớn như Novaland, với NovaHills Mũi Né, NovaWorld Phan Thiết, APEC Group với Apec Mandala Wyndham Mũi Né, FLC với Dự án FLC Mũi Né & Beach Resort Phan Thiết…

Trong đó, với Novaland, sau khi chào bán thành công Dự án NovaHills Mũi Né quy mô 40 ha cuối năm 2018, đầu tháng 4/2019 vừa qua, tập đoàn này đã công bố Dự án NovaWorld Phan Thiết có quy mô lên đến 1.000 ha. Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chỉ trong hơn 3 tuần công bố, Dự án NovaWorld Phan Thiết đã có gần 2.000 sản phẩm được đặt chỗ.

Tương tự, tại Phú Yên, trong hơn 1 năm qua, đã chứng kiến các tập đoàn đầu tư lớn trong và ngoài nước đổ bộ vào đây với hàng loạt dự án lớn, trong đó phải kể đến Vingroup với dự án trung tâm thương mại và nhà phố thương mại ở TP. Tuy Hòa; APEC Group với tổ hợp khách sạn, thương mại, dịch vụ quốc tế ngàn tỷ đồng; Tập đoàn TH True Milk với dự án sân golf, khu biệt thự sinh thái, resort rộng hơn 1.000 ha, Đất Xanh Miền Trung với Dự án La Maison Premium - Shophouse 5...

Hướng đến mô hình kết nối dịch vụ chia sẻ

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cho rằng, sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thị trường mới là điều tất yếu. Trong tương lai gần, những thị trường này sẽ hút mạnh nguồn vốn của các nhà phát triển dự án và các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Lý do bởi các địa phương trên đều sở hữu đường bờ biển dài và cảnh quan thiên nhiên đẹp, thu hút nhiều khách du lịch, trong khi số lượng phòng lưu trú lại rất ít ỏi. Đặc biệt là những dự án có sự đồng bộ trong tiện ích và dịch vụ, được quản lý và vận hành bởi các thương hiệu quốc tế.

Bên cạnh xu thế dịch chuyển về các vùng đất mới, từ nửa cuối năm 2018 cho đến nay, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng còn xuất hiện xu hướng các doanh nghiệp đầu tư dự án nghỉ dưỡng theo mô hình phức hợp, gắn đầy đủ các dịch vụ lưu trú, mua sắm, thể thao, trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu một điểm đến cho tất cả (all-in-one) của du khách. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng tăng cường hợp tác với các tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới để quản lý, vận hành dự án sau khi hoàn thành. Việc lựa chọn đơn vị có thương hiệu lớn ngoài ra còn nhằm đảm bảo cho các nhà đầu tư yên tâm về lợi nhuận. Họ có nhiều khách, chỉ riêng việc lưu chuyển khách quốc tế bằng nội lực của họ đã đảm bảo tỷ lệ lấp đầy các dự án rất lớn.

Đồng quan điểm, ông Trần Văn Chín, Chủ tịch HĐQT VMC Group cho rằng, trong xu thế phát triển mới, một khái niệm rất mới nhưng mang tính quyết định mà nhà đầu tư cần chú ý chính là “chia sẻ dịch vụ”. Đơn cử, tại một khu nghỉ dưỡng mà trẻ con có các hoạt động vui chơi ngoài trời như công viên nước (Water Park), người lớn có thể đi shopping, chơi golf và trò vui chơi có thưởng sẽ rất hấp dẫn đối tượng khách gia đình. Hay các dịch vụ chia sẻ toàn cầu ví dụ như khi bạn sở hữu 1 ngôi nhà thứ 2 bạn được cấp 1 thẻ chơi golf miễn phí "có thời hạn" của chính dự án mà bạn đầu tư, có thể được chơi golf tại nhiều sân solf trên thế giới nằm trong hệ thống đối tác.

Ở một góc nhìn khác, theo ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long, trong xu thế gia tăng trải nghiệm khách hàng, không thể không nhắc tới việc ứng dụng các công nghệ vào các dự án nghỉ dưỡng. Sự xuất hiện của thế hệ Y (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) là những người lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội và công nghệ, có nhu cầu trải nghiệm du lịch ngày một lớn đã khiến các chủ đầu tư phải cân nhắc tới những yếu tố này. Do đó, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ngày nay có cơ hội để xác định rõ các đối tượng khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ mang tính cá nhân hóa hơn so với trước đây.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan