Chống trục lợi bảo hiểm, bắt đầu quyết liệt

Chống trục lợi bảo hiểm, bắt đầu quyết liệt

(ĐTCK) Cơ sở dữ liệu về khách hàng như một tấm màng lọc, sẽ giúp DN bảo hiểm ngăn chặn được rủi rủi bị trục lợi

Chống trục lợi bảo hiểm, bắt đầu quyết liệt  ảnh 1

Bảo hiểm xe cơ giới đóng góp 27% doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường phi nhân thọ

 

Một trong những nhiệm vụ lớn ngành bảo hiểm đặt ra trong năm 2013 là phòng chống trục lợi bảo hiểm, một vấn nạn đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, đe dọa đến lợi nhuận và sự an toàn của DN trong ngành. Bảo hiểm xe cơ giới, nghiệp vụ đóng góp khoảng 27% tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang là tâm điểm của cuộc chiến chống trục lợi của ngành.

Theo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), năm nay, Cục sẽ hoàn tất việc triển khai thực hiện cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới để áp dụng thống nhất trong toàn ngành. Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới bắt đầu khởi động từ đầu năm 2012, tới nay, đã qua giai đoạn kiểm thử và đào tạo cho các DN trong ngành và dự kiến bàn giao vào đầu năm nay. Đây là đề án được các doanh nghiệp trong ngành cũng như cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng sẽ tạo ra sự thay đổi cả về chất và lượng cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới khi đi vào thực thi. Theo đó, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam sẽ đứng ra xây dựng một phần mềm chung cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhập dữ liệu khách hàng của mình và cùng khai thác thông tin lịch sử tổn thất của khách hàng.

Cụ thể, nếu công ty bảo hiểm B có khách hàng đăng ký mua bảo hiểm xe cơ giới, công ty này sẽ nhập thông tin về khách hàng vào cơ sở dữ liệu này. Nếu lịch sử tham gia bảo hiểm của khách hàng này tốt thì Công ty sẽ chấp nhận bảo hiểm, còn nếu đã từng xảy ra tổn thất thì phải tính phí cách khác, thậm chí nếu khách hàng thuộc “danh sách đen” - trục lợi bảo hiểm thì công ty sẽ nhanh chóng loại bỏ khách hàng này. Cơ sở dữ liệu này được ví như một tấm “màng lọc” giúp các doanh nghiệp bảo hiểm ngăn chặn được rủi ro.

Thực tế, kế hoạch xây dựng một danh sách dữ liệu khách hàng đã được Hiệp hội và các công ty bảo hiểm rậm rịch từ khá lâu. Nhưng có lẽ thời điểm đó, các doanh nghiệp đều đang say sưa trong cuộc chiến giành khách để tăng thị phần nên không quan tâm đến việc khai thác dữ liệu chung của thị trường về khách hàng, bất chấp việc khách hàng đang nằm trong “danh sách đen” của công ty khác vẫn mời về làm khách của công ty mình.

Trao đổi với ĐTCK, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, cũng còn một số khó khăn vì việc nhập thông tin khách hàng đòi hỏi các công ty bảo hiểm phải có hệ thống công nghệ hiện đại đồng bộ. Trong khi đó, ở một số doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay, hệ thống dữ liệu khách hàng vẫn đang được nhập liệu khá đơn giản… Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình trục lợi bảo hiểm xe cơ giới đang tăng lên ở mức báo động như hiện nay, các công ty bảo hiểm đều hiểu rằng dữ liệu danh sách khách hàng trên là vô cùng cần thiết để bảo vệ DN và minh bạch hóa thị trường.