Đẩy mạnh số hóa, OCB đạt 5.519 tỷ đồng lợi nhuận năm 2021

Đẩy mạnh số hóa, OCB đạt 5.519 tỷ đồng lợi nhuận năm 2021

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài, OCB đã chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, vượt khó cùng khách hàng. Đồng thời, ngân hàng đẩy mạnh số hóa nên kết quả đạt được trong năm qua khả quan. 

Với việc số hóa toàn diện, kiểm soát tốt chi phí hoạt động, OCB đã duy trì hiệu quả kinh doanh xuất sắc, hoàn thành kế hoạch 2021 được Đại hội đồng cổ đông giao.

Cụ thể, báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 của OCB vừa công bố cho thấy: Tổng tài sản của ngân hàng đến 31/12/2021 đạt 184.491 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Huy động vốn trên thị trường 1 (bao gồm ủy thác đầu tư) đạt 126.430 tỷ đồng tăng 17%. Dư nợ cho vay trên thị trường 1 (bao gồm trái phiếu doanh nghiệp) đạt 103.595 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2020.

Lợi nhuận trước thuế năm 2021 đạt 5.519 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước. Duy trì tỷ suất lợi nhuận ROE, ROA cao, lần lượt là 2,59% và 22%.

Hệ số an toàn vốn (CAR) theo Basel II nằm trong top đầu ngành; Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát giảm xuống 0,97%, giảm 0,45 điểm % so với cuối năm 2020.

Trong năm qua, OCB chủ động triển khai nhiều chương trình hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp năm 2021.

Đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, ngân hàng triển khai nhiều chương trình miễn giảm lãi suất, cơ cấu nợ theo thông tư 01, thông tư sửa đổi 03 và 14 của NHNN về cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi suất, phí và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19.

OCB cũng cơ cấu nợ lãi và nợ gốc cho khách hàng bị ảnh hưởng, với tổng số tiền gần 6.000 tỷ đồng. Mặt bằng lãi suất tiếp tục điều chỉnh giảm với mức bình bình quân khoảng gần 1% so với năm 2020.

2021 là một năm có bước tiến rất nhanh của toàn ngành trong hoạt động số hóa. Chỉ tính riêng ứng dụng ngân hàng số OCB OMNI đã được ngân hàng liên tục cải tiến với nhiều tính năng, dịch vụ mới, với trọng tâm cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.

Năm 2021, ngân hàng có sự tăng trưởng ngân hàng số nổi bật và tính bằng lần. Cụ thể, số lượng người dùng OCB OMNI tăng gấp 3 lần, lượng giao dịch tăng hơn 60% và eKYC tăng 15 lần so với 2020.

Với sự đồng hành của Công ty tư vấn hàng đầu thế giới BCG vào đầu năm vừa qua, ngân hàng đã tiếp tục bổ sung thêm cho chiến lược đó và đặt ra mục tiêu số hóa sẽ là kênh chính để phát triển hoạt động của ngân hàng, qua đó giúp tăng trưởng khách hàng mới, mở rộng quy mô, tăng độ phủ tốt hơn và hướng đến kinh doanh ngày càng hiệu quả.

Đồng thời, OCB cũng tập trung đẩy mạnh số hóa các hoạt động nội bộ, trong năm 2021 hầu hết quy trình, văn bản đều được thực hiện, phê duyệt online đến gần 80% từ đó tối ưu được năng suất lao động, tiết giảm chi phí hoạt động.

Từ đó, đưa ngân hàng tiếp tục thành công trong việc quản trị chi phí hiệu quả với CIR năm 2021 ở mức 26,9%, nằm trong top 3 thấp nhất ngành ngân hàng.

Năm 2022, OCB dự kiến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận ở mức 25% - 30%, ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) trên 20%; duy trì mức cổ tức từ 20% - 25% cho cổ đông.

Tuy nhiên, các mục tiêu này vẫn đang được Hội đồng quản trị cân nhắc trước khi trình cổ đông trong kỳ trong kỳ đại hội cổ đông thường niên thời gian tới.

Sau 1 năm cổ phiếu OCB (Mã CK: OCB) được niêm yết trên sàn HoSE (ngày 28/1/2021), với gần 1,1 tỷ cổ phiếu, chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ USD.

HoSE đã bổ sung mã cổ phiếu OCB vào rổ chỉ số VNFIN LEAD trong kỳ cơ cấu tháng 7/2021 và tháng 8/2021, cổ phiếu ngân hàng đạt đủ điều kiện để được cấp giao dịch ký quỹ (margin).

Kết thúc năm 2021, giá cổ phiếu OCB tăng trưởng 86% so với giá đóng cửa vào ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu, vượt trội hơn mức tăng 46% của VN-index cùng thời điểm.

Cổ phiếu OCB được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng liên tiếp từ tháng 1 - 6/2021, sau đó bị bán ròng nhẹ những tháng tiếp, nhưng giá trị không đáng kể. Lũy kế giá trị mua ròng nhà đầu tư nước ngoài từ khi niêm yết đạt 737 tỷ đồng, đứng thứ 3 trong ngành và nằm trong top 10 mua ròng toàn thị trường trong 2021.

Tin bài liên quan