Khi tập đoàn bảo hiểm nước ngoài đợi thời cơ

Khi tập đoàn bảo hiểm nước ngoài đợi thời cơ

(ĐTCK) Nguồn tin của ĐTCK cho biết, một vài tập đoàn tài chính bảo hiểm ở châu Á hiện tại chỉ chờ thời cơ chín muồi là chính thức bước chân vào thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Được biết, các tập đoàn này cũng đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam và Văn phòng đại diện của các tập đoàn có thời gian ngắn nhất ở thị trường Việt Nam cũng đã được 3 năm, vừa đủ thời gian để có thể xin cấp phép thành lập công ty 100% vốn nước ngoài.

Theo quy định của Bộ Tài chính, một doanh nghiệp nước ngoài nếu muốn thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ tại thị trường Việt Nam phải có ít nhất 3 năm thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam . Trong thời gian đó, các doanh nghiệp này cũng thường tổ chức các chương trình huấn luyện, chia sẻ kinh nghiệm hay có những hoạt động phát triển thị trường bảo hiểm trong nước…

Đại diện một tập đoàn tài chính bảo hiểm đến từ phía Bắc châu Á cho biết, dù  đã thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam gần 5 năm, nhưng đến nay, tập đoàn vẫn chưa có ý định thành lập công ty trong thời gian gần.

Khi tập đoàn bảo hiểm nước ngoài đợi thời cơ ảnh 1

Cathay Life Việt Nam, sau 5 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, đã quyết định tăng vốn điều lệ từ 60 triệu USD lên 110 triệu USD

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến hết năm 2012, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang có sự hiện diện của 32 văn phòng của các tổ chức bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có gần 10 văn phòng của các tổ chức bảo hiểm nhân thọ mà chủ yếu đến từ châu Á. Có những văn phòng đã có thời gian hiện diện tại thị trường Việt Nam khá lâu, gần 7 năm và đã xin gia hạn giấy phép đến 2 lần.

“Không phải vì vấn đề nhu cầu sử dụng bảo hiểm nhân thọ của thị trường Việt Nam hay khó khăn pháp lý nào khác mà chỉ đơn giản là thời điểm vào thị trường chưa thích hợp. Năm ngoái, chúng tôi cũng đã có những động thái xúc tiến xin cấp giấy phép thành lập công ty, nhưng kế hoạch này tạm dừng sau khi tìm hiểu và nhận được nhiều góp ý nên chờ 1 - 2 năm nữa cho kinh tế phục hồi”, vị đại diện trên nói và cho biết, vẫn tiếp tục duy trì văn phòng đại diện và tiến hành công tác nghiên cứu thị trường, chờ thời điểm thích hợp mới chính thức “lộ diện”.

Tùy từng chiến lược khác nhau mà các tập đoàn tài chính bảo hiểm trên thế giới sẽ tiếp cận thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam theo phương thức liên doanh hay 100% vốn nước ngoài. Thực tế, Tập đoàn nào cũng muốn vào thị trường Việt Nam với tư cách 100% vốn nước ngoài, tuy nhiên, có lẽ thời điểm này, con đường liên doanh có thể sẽ dễ dàng hơn. Chính vì thế, thời gian qua, đã có khá nhiều tập đoàn tài chính bảo hiểm đến từ châu Âu, châu Mỹ và cả châu Á đi theo con đường này.

Với lý do thời cơ chưa chín muồi, hầu hết tập đoàn tài chính bảo hiểm đến từ châu Á, sau một thời gian đủ lâu nghiên cứu thị trường Việt Nam , vẫn quyết định tiếp tục án binh bất động, chờ thời điểm thích hợp hơn.

Trái với sự yên ắng của các tập đoàn tài chính bảo hiểm mới chỉ có văn phòng đại diện tại Việt Nam , những tập đoàn đã có mặt tại Việt Nam đang nỗ lực bứt phá.

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động với vị trí 7/14 công ty về doanh thu phí, tính đến hết năm 2012, Hanwha Life Việt Nam đã xây dựng một mạng lưới rộng khắp toàn quốc. Với chiến lược tập trung vào các thành phố trọng điểm ở mỗi vùng miền kinh tế để tạo đà mở rộng ra các khu vực lân cận, Hanwha Life Việt Nam đã thành lập 3 văn phòng chi nhánh tại Bắc (Hà Nội) - Trung (Đắk Lắk) - Nam (TP. HCM) và một số văn phòng kinh doanh mang tính trọng yếu khác như tại Nghệ An, Hải Phòng, Đà Nẵng, Gia Lai, Nha Trang, Cần Thơ, Cà Mau... Hanwha Life Việt Nam cũng đặt ra mục tiêu tăng trưởng khá tham vọng cho những năm kế tiếp. Cụ thể, năm 2013, Hanwha Life Việt Nam đặt mục tiêu tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm trên 65% và cột mốc 1.000 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm vào năm 2016.

Trong khi đó, một doanh nghiệp có nguồn gốc châu Á khác là Cathay Life Việt Nam, sau 5 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, đã quyết định tăng vốn điều lệ từ 60 triệu USD lên 110 triệu USD (tương đương 2.007 tỷ đồng). Với số vốn tăng thêm gấp đôi này, Cathay Life Việt Nam đã trở thành công ty bảo hiểm nhân thọ có tổng vốn đầu tư lớn nhất tại thị trường Việt Nam . Lãnh đạo Cathay Life Việt Nam nói rằng, tăng vốn là một quyết định mang tính chiến lược nhằm gia tăng thị phần tại thị trường Việt Nam . Sau khi tăng vốn, Công ty sẽ chú trọng tăng cường dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng mạng lưới và hạng mục kinh doanh.