Ảnh: Bình Minh.

Ảnh: Bình Minh.

Mặt bằng bán lẻ TP.HCM: Hấp thụ thuần khoảng 1.900 m2, chủ yếu từ khu vực ngoài trung tâm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo JLL, mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM duy trì sự ổn định ở nhiều khía cạnh: nguồn cung, nguồn cầu, giá, tỷ lệ lấp đầy.

Trong quý I/2024, thị trường bán lẻ TP. HCM không có thêm trung tâm thương mại trọng điểm mới. Vincom Mega Mall Grand Park gần như đã hoàn thành vào cuối quý I/2024 và dự kiến sẽ khai trương vào ngày 30/4 theo kế hoạch ban đầu. Do đó, tổng nguồn cung vẫn không thay đổi, duy trì ở mức 84.109 m2 cho khu trung tâm và 538.819 m2 cho khu ngoài trung tâm.

Tỷ lệ trống của khu trung tâm vẫn ở mức thấp 1,6%, không thay đổi so với quý trước. Sự ổn định này trong mức độ lấp đầy phản ánh tiềm năng và khả năng phục hồi bền vững của các trung tâm thương mại trọng điểm tại khu vực này.

Trong khi đó, khu ngoài trung tâm đã trải qua sự cải thiện về tỷ lệ trống, giảm từ 5,4% trong quý trước xuống còn 5% trong quý I/2024. Xu hướng tích cực này là kết quả của sự hấp thụ tốt các diện tích sẵn có, nhờ vào nhu cầu bền vững từ các khách thuê đang tìm cách thiết lập hoặc mở rộng sự hiện diện của họ tại khu vực ngoài trung tâm.

JLL cho biết thêm, trong quý I/2024, thị trường bán lẻ tổng thể tại TP.HCM ghi nhận mức hấp thụ thuần khoảng 1.900 m2, chủ yếu từ khu vực ngoài trung tâm. Thị trường khu trung tâm không có sự thay đổi về tổng diện tích lấp đầy, trong khi khu ngoài trung tâm tiếp tục trải qua sự tăng trưởng về nhu cầu, với một số giao dịch đáng chú ý góp phần vào hiệu quả tích cực của thị trường này.

Các giao dịch thuê lớn trong thị trường khu ngoài trung tâm bao gồm Galaxy Cinema (khoảng 2.300 m2) tại Thiso Mall Thủ Thiêm, Manwah tại Hùng Vương Plaza, Aim Box tại AEON Celadon Tân Phú và Carter & Gymboree tại Crescent Mall. Những cửa hàng mới này cho thấy sự mở rộng ổn định của các chuỗi vận hành giải trí, F&B và bán lẻ dành cho trẻ em tại khu ngoài trung tâm, cho thấy tiềm năng ngày càng tăng của thị trường này đối với nhiều nhà bán lẻ đa dạng đang tìm cách tận dụng cơ sở khách hàng của khu vực.

Về diễn biến giá, theo JLL, trong quý I/2024, thị trường bán lẻ TP.HCM chứng kiến giá thuê ổn định trên cả hai thị trường khu trung tâm và ngoài trung tâm. Giá thuê thuần của khu trung tâm không thay đổi, duy trì ở mức 83 USD/m2/tháng, thể hiện khả năng của thị trường này trong việc duy trì vị thế cao cấp và thu hút các nhà bán lẻ hạng sang.

Tương tự, thị trường khu ngoài trung tâm cũng trải qua sự ổn định về giá thuê thuần, ghi nhận mức 35,4 USD/m2/tháng, cho thấy nhu cầu ổn định đối với diện tích bán lẻ trong khu vực. Theo đó, giá thuê thuần toàn thị trường đạt 41,9 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 0,01% so với quý trước, càng nhấn mạnh khả năng phục hồi của thị trường trong bối cảnh kinh tế hiện hành.

JLL dự báo, năm 2024, thị trường bán lẻ TP.HCM đang hướng tới sự tăng trưởng, với việc hoàn thành và ra mắt dự kiến của Vincom Mega Mall Grand Park, thúc đẩy tổng nguồn cung trung tâm thương mại trọng điểm của thành phố lên khoảng 653.000 m2. Trong khi thị trường khu trung tâm dự kiến sẽ duy trì mức cung hiện tại, khu vực ngoài trung tâm được dự báo sẽ chứng kiến sự mở rộng đáng kể, đạt khoảng 569.000 m2, chủ yếu nhờ vào việc bổ sung trung tâm thương mại mới vào nguồn cung của thị trường này.

Thị trường bán lẻ TP.HCM dự kiến sẽ duy trì sự phục hồi, với giá thuê ổn định trong suốt năm 2024. Vào cuối năm, các trung tâm thương mại trọng điểm tại khu trung tâm được dự báo sẽ đạt giá thuê thuần khoảng 84 USD/m2/tháng, trong khi thị trường khu ngoài trung tâm dự kiến sẽ tăng lên mức xấp xỉ 38 USD/m2/tháng, nhờ vào nguồn cung mới. Nhu cầu từ các nhà bán lẻ lớn, đặc biệt trong lĩnh vực F&B, thời trang và đồ thể thao, được dự báo sẽ tăng trưởng. Những nhà bán lẻ này liên tục thiết lập sự hiện diện tại các dự án mới, góp phần củng cố triển vọng của thị trường.

Tin bài liên quan