Ngành ô tô... giảm tốc

Ngành ô tô... giảm tốc

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bốn tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến nhu cầu mua xe giảm mạnh.

Doanh số giảm mạnh, các hãng xe đua giảm giá

Theo dữ liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2023, doanh số bán xe ô tô trên toàn thị trường đạt 22.409 xe, giảm 47% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước. Xét theo xuất xứ, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe, giảm 18% so với tháng trước; doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe, giảm 34% so với tháng trước.

Tiêu thụ ô tô đã chậm lại từ đầu năm và số liệu tháng 4 cho thấy sự sụt giảm ngày càng rõ.

Lũy kế 4 tháng đầu năm, doanh số tiêu thụ ô tô toàn thị trường đạt 92.801 xe, giảm 30% so với 2022; trong đó, xe ô tô du lịch giảm 35%; xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 58% so với cùng kỳ. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 39%, trong khi xe nhập khẩu giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hầu hết các hãng xe đều có doanh số bán hàng giảm mạnh trong tháng 4. Riêng Vinfast, với việc ra mắt hãng taxi điện xanh SM và lượng xe hoạt động taxi chủ yếu là VF e34 ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh trong tháng này.

Sức cầu giảm, tồn kho cao, nhiều hãng ô tô bước vào cuộc đua giảm giá xe bằng nhiều hình thức, như giảm trực tiếp giá bán, hỗ trợ 50 - 100% lệ phí trước bạ với số tiền tương ứng lên đến vài trăm triệu đồng cho một số mẫu xe vào đầu tháng 5, ngoài ra còn kèm các gói quà tặng khác…

Chẳng hạn, Mercedes-Benz Việt Nam tung ra chương trình khuyến mại tặng 100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe GLC phiên bản hiện tại để chuẩn bị đón thế hệ mới. Số tiền khách hàng được giảm dao động từ 200 - 300 triệu đồng, tùy theo mẫu xe và theo khu vực đăng ký.

Khách hàng mua mẫu SUV full-size 7 chỗ Volkswagen Teramont có thể nhận được ưu đãi phí trước bạ lên đến 200 triệu đồng. Mẫu xe SUV Volkswagen Touareg được áp dụng hỗ trợ phí trước bạ khoảng 125 triệu đồng.

Lo ngại tính khả thi của kế hoạch kinh doanh

Năm nay, Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 310 tỷ đồng, gần như đi ngang so với thực hiện trong năm ngoái. Trong quý I, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ Haxaco đạt 10,4 tỷ đồng, giảm 85% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ thực hiện được 3,3% mục tiêu cả năm.

Lãnh đạo Haxaco chia sẻ, sản lượng bán hàng của Công ty từ đầu năm đến nay thấp kỷ lục, có tháng chỉ bán được 5 xe. Trong bối cảnh sức cầu giảm, xe sang bán khó hơn. Riêng doanh số quý I của Mercedes giảm 70 - 80% so với cùng kỳ. Công ty đang cố gắng giảm hàng tồn kho xuống mức thấp nhất có thể.

Lợi nhuận quý I của Haxaco chủ yếu đến từ mảng dịch vụ. Hiện các xưởng dịch vụ đã khấu hao hết và đóng góp doanh thu rất tốt. Khi đặt kế hoạch cho năm 2023, Haxaco cũng xác định lợi nhuận từ mảng kinh doanh xe sẽ giảm, chủ lực của năm nay là mảng dịch vụ và khai thác kinh doanh khu đất đã mua ở đường Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân, TP.HCM) và hai mảnh đất của Mitaco để khai thác mở đại lý ô tô.

Công ty cổ phần City Auto (mã chứng khoán CTF) ghi nhận lợi nhuận sau thuế 11,2 tỷ đồng trong quý I, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 14,6 tỷ đồng.

CTF cho biết, chính sách tín dụng thắt chặt, lãi suất tăng cao đã dẫn đến chi phí lãi vay của Công ty tăng cao trong quý đầu năm, khiến hiệu quả kinh doanh của Công ty giảm sút.

Năm nay, CTF đặt mục tiêu doanh thu đạt 8.988 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 136,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 42% và 16,2% so với thực hiện của năm ngoái. Số lượng xe bán ra trong năm 2023 kế hoạch đạt 10.047 xe, tăng hơn 42% so với năm ngoái.

CTF phân tích, bối cảnh thị trường ô tô hiện rất khó khăn, song sẽ dần ổn định từ quý III, quý IV năm nay. Công ty nỗ lực đảm bảo các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Riêng Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Sài Gòn (Savico, mã SVC) đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi, với 438 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 25,2% so với cùng kỳ năm ngoái, dù mục tiêu doanh thu là hơn 29.672 tỷ đồng, tăng trưởng 39% so với năm ngoái.

Savico nhìn thấy rõ bức tranh kinh doanh khó khăn của năm nay và đưa ra mục tiêu thận trọng. Tại Đại hội cổ đông thường niên 2023, Hội đồng quản trị Savico cho biết sẽ nghiên cứu thêm ý tưởng bán và cho thuê xe với doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp lớn khác. Công ty đang tập trung vào phát triển lĩnh vực ô tô và hệ sinh thái thông minh phục vụ cho việc phát triển chuỗi ô tô, nên việc phát triển bất động sản chủ yếu phục vụ cho phát triển showroom ô tô. Savico đang hướng tới việc sử dụng năng lượng mặt trời nhằm đáp ứng yêu cầu về xanh hóa và tiết kiệm chi phí.

Doanh nghiệp trông đợi đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước được VAMA, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), tỉnh Quảng Nam đề xuất hồi đầu năm được xem xét lại. Nếu được chấp thuận, chính sách này kỳ vọng sẽ đem lại động lực lớn cho doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô, như trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

Tin bài liên quan