Thị trường bán lẻ Hà Nội dự kiến tăng 17 - 20%/năm

Thị trường bán lẻ Hà Nội dự kiến tăng 17 - 20%/năm

Các trung tâm mua sắm khu trung tâm có tỷ lệ lấp đầy 100%, ngoài trung tâm là 88%.

Theo điều tra của Colliers Việt Nam về mặt bằng bán lẻ của Hà Nội, không kể Hàng Da Galleria, các trung tâm mua sắm khu trung tâm có tỷ lệ lấp đầy 100%, khu vực ngoài trung tâm có tỷ lệ lấp đầy 88%.

 

Tốc độ tăng trưởng cao

Theo ông Dane Moodie, Giám đốc điều hành Colliers Việt Nam, Hà Nội có dân số trẻ với khoảng 4,3 triệu người trong độ tuổi 15 - 65. Đây là điểm hết sức hấp dẫn cho thị trường bán lẻ Hà Nội với nhu cầu hàng hóa khá lớn. Dự đoán trong vòng 10 năm tới, thị trường sẽ có thêm trên 1 triệu người tiêu dùng trẻ. Ông Dane Moodie cho rằng, mặc dù hiện tại số hộ gia đình có mức thu nhập khả dụng hàng năm trên 5.000 USD chiếm tỷ lệ thấp, nhưng từ nay đến năm 2020 sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất so với các nhóm còn lại.

“Việt Nam xếp hạng thứ 23 trong bảng xếp hạng phát triển bán lẻ toàn cầu của A.T Kearney’s 2011, tuy đã giảm từ vị trí xếp hạng số 1 năm 2008 nhưng thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn khá hấp dẫn. Giá thuê mặt bằng cao và hệ thống cơ sở hạ tầng chưa thuận lợi cũng như hệ thống phân phối chưa tốt đang kìm hãm sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam . Tuy nhiên, với đặc tính dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao, sự thay đổi phong cách sống, thu nhập khả dụng tăng khiến thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn là một địa điểm hấp dẫn. Trong giai đoạn 2011 - 2020, tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ Hà Nội dự kiến đạt 17 - 20%/năm”, ông Dane Moodie nói.

Sức hấp dẫn từ ngoại vi

Theo Colliers Việt Nam, kể từ cuối quý IV/2011, thị trường bán lẻ Hà Nội chứng kiến mức tăng vọt về nguồn cung với 3 trung tâm mua sắm đi vào hoạt động là Parson Landmark 72, Savico MegaMall và Vincom Center Long Biên, cả 3 trung tâm này đều đặt ở các khu vực ngoại vi thành phố.

“Nguồn cung mới từ các dự án kể trên đã khiến tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ hiện đại tại Hà Nội tăng 33,4%, trong đó 51,7% của tổng diện tích hơn 400.000m2 thuộc về hình thức trung tâm mua sắm, 14,4% là các TTTM tổng hợp; 30,6% là đại siêu thị, trong khi các khối để bán lẻ chủ chiếm 3,3%”, ông Nguyễn Tiến Quốc, lãnh đạo Phòng nghiên cứu và tư vấn - quản lý của Colliers Việt Nam cho biết.

Đáng chú ý, trong khu giá thuê tại các khu trung tâm vẫn ở mức cao (khoảng gần 94 USD/m2) thì sự gia nhập của các dự án mới dẫn tới mức giảm giá thuê bình quân toàn thị trường giảm đáng kể. Những trung tâm mua sắm mới tại các khu vực ngoại vi đều chào thuê với mức giá thấp, bình quân khoảng 41,5 USD/m2/tháng. Vincom Long Biên thậm chí còn miễn phí thuê cho khách thuê trong năm đầu tiên, cùng với nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. Giá thuê cho các năm tiếp theo khoảng 15 - 20 USD/m2/tháng.

Đến thời điểm này, 3 trung tâm bán lẻ mới khai trương đều ghi nhận những thành công ban đầu về mặt tỷ lệ lấp đầy. Vincom Long Biên đã lấp đầy 100% diện tích. Parkson Landmarrk 72 ghi nhận tỉ lệ lấp đầy 94%. Savico MegaMall có tỷ lệ lấp đầy 87%.

Triển vọng thị trường

Theo ông Dane Moodie, các nhà bán lẻ quốc tế lớn liên tục xúc tiến gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam . Một số ví dụ đáng lưu ý như Tập đoàn Hồng Kông Dairy Farm vừa khai trương siêu thị đầu tiên tại Việt Nam; Tập đoàn Aeon của Nhật Bản chuẩn bị cho việc phát triển mạng lưới bán lẻ với nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm và TTTM tổng hợp; Lotte và E-Mart đến từ Hàn Quốc đang đầu tư phát triển quy mô kinh doanh; Metro Cash & Carry có kế hoạch mở thêm một số trung tâm bán lẻ; Tập đoàn ECC của Hà Lan đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

“Năm 2012, nhiều dự án bán lẻ quy mô lớn dự kiến sẽ gia nhập thị trường với khoảng 300.000 m2 sàn, tương đương khoảng 75% nguồn cung hiện tại. Như vậy, với phân khúc thị trường mặt bằng bán lẻ, khó khăn vẫn chưa hết trong tương lai gần, bởi nguồn cung đang phát triển với tốc độ vượt cầu. Bên cạnh đó, do các TTTM mới đều đặt tại các khu vực ngoại vi, là những nơi còn yếu kém về cơ sở hạ tầng, vì vậy các chủ đầu tư cần chú ý đến việc phân bổ ngành hàng, tập trung vào các ngành có tiềm năng phát triển nhất”, ông Dane Moodie nói.