Vietnam Airline đề nghị được miễn thuế xăng dầu và các bộ ngành, địa phương sử dụng máy bay của hãng.

Vietnam Airline đề nghị được miễn thuế xăng dầu và các bộ ngành, địa phương sử dụng máy bay của hãng.

Vietnam Airlines "xin" miễn thuế xăng dầu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Do chi phí xăng dầu tăng, Vietnam Airlines dự tính chi phí sẽ tăng mức 5.000 - 7.000 tỷ đồng, do đó doanh nghiệp kiến nghị miễn thuế đánh lên xăng dầu cũng như có chính sách về giá vé để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.

Kiến nghị trên được ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) diễn ra sáng 24/3.

Theo ông Hoà, ngành hàng không tăng trưởng hai con số trong 5 năm liền trước đại dịch Covid-19, tuy nhiên đại dịch đã làm ngành này hết sức khó khăn trong hai năm 2020 và 2021. Trong 3 tháng đầu năm 2022, mảng thị trường nội địa của Vietnam Airlines đã phục hồi 80%, nhưng quốc tế chỉ hồi phục được 4% so với trước đại dịch.

"Do đó, thời gian tới Vietnam Airlines vẫn thiếu khách và khó khăn vẫn tiếp tục kéo dài. Doanh nghiệp xác định nội lực là chính nên chúng tôi đã có đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines”, Chủ tịch Vietnam Airlines cho hay.

Về chiến lược năm 2022, Vietnam Airlines sẽ mở thêm 16 đường bay nội địa, mở lại đường bay tại các thị trường quốc tế.

Để khôi phục và phát triển, Chủ tịch Vietnam Airlines đề xuất Chính phủ có giải pháp kiểm soát hiệu quả kinh tế vĩ mô ngành hàng không, trong đó đảm bảo các hãng hàng không ở Việt Nam đều phát triển bền vững, cạnh tranh bình đẳng nhưng có định hướng của Nhà nước. Theo ông Hoà, Chính phủ Mỹ bắt đầu kiểm soát số lượng hãng hàng không để đảm bảo sự phát triển vĩ mô này. Thị trường Trung Quốc cũng kiểm soát hàng không rất chặt.

Ông Hoà gợi ý, các hãng hàng không có thể sáp nhập với nhau. Ví dụ, Chính phủ Hàn Quốc hiện đã thống nhất cho sáp nhập hãng hàng không với nhau, Chính phủ Indonesia có định hướng sáp nhập hãng hàng không với doanh nghiệp cảng.

“Chúng tôi đề xuất kiểm soát vĩ mô hàng không để bình đẳng hãng hàng không trong nước và nước ngoài. Đồng thời, đối với trong nước, có kiểm soát, đảm bảo tải cung ứng, hiện do không bay được quốc tế nên tải hàng không dồn về trong nước và giá rất thấp, thấp hơn cả giá thành. Đặc biệt, phát triển hãng hàng không và đội bay phù hợp với phát triển hạ tầng. Nhiều máy bay của Vietnam Airlines không có chỗ đỗ nhưng vẫn tiếp tục đưa máy bay vào”, ông Hòa nhấn mạnh.

Với tư cách doanh nghiệp có 86% vốn nhà nước, đại diện Vietnam Airlines cũng kiến nghị được hỗ trợ bằng cách các bộ, ngành, địa phương sử dụng sản phẩm của Vietnam Airlines và hãng cam kết cung cấp dịch vụ đi kèm chất lượng, giá cả đảm bảo.

Đồng thời, vị đại diện cũng đề nghị rà soát bổ sung cơ chế chính sách về doanh nghiệp Nhà nước để doanh nghiệp có thể tăng vốn và thoái vốn, khắc phục ảnh hưởng quá lớn từ đại dịch.

Chủ tịch Vietnam Airlines cũng đề xuất, hiện sân bay Long Thành đang được triển khai xây dựng thành sân bay cửa ngõ quốc tế, Vietnam Airlines xin phép chuyển sang khai thác quốc tế xuyên lục địa tại đây.

Tin bài liên quan