Vững sứ mệnh huyết mạch của nền kinh tế

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Tình hình quốc tế và trong nước được dự báo có những cơ hội, thách thức đan xen, trọng trách đặt lên hệ thống ngân hàng cần tiếp tục phát huy sứ mệnh huyết mạch của nền kinh tế.

Thực hiện tốt vai trò trung gian tài chính

Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Với sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành ngân hàng đã được khích lệ, động viên, có động lực để vượt qua khó khăn, thách thức, giải quyết những vấn đề mới phát sinh. Đồng thời, tập trung xử lý những vấn đề còn tồn đọng, từ đó góp phần quan trọng kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối…

Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, triển khai các kế hoạch hoạt động với trách nhiệm cao nhất, phát huy kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước.

Theo đó, thủ trưởng các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu đơn vị trong việc triển khai, tổ chức nhiệm vụ được giao. Thường xuyên theo dõi sát các diễn biến vĩ mô trong và ngoài nước để chủ động tham mưu, đề xuất Ban lãnh đạo các biện pháp, chỉ đạo kịp thời, đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra. Đồng thời, đảm bảo thực hiện tốt vai trò, chức năng của ngân hàng trung ương, cơ quan quản lý tiền tệ, hoạt động ngân hàng.

Đối với các tổ chức tín dụng, chủ tịch hội đồng quản trị/hội đồng thành viên, tổng giám đốc chỉ đạo nhiệm vụ kinh doanh đảm bảo đúng chủ trương, chính sách, quy định pháp luật, đặt an toàn hoạt động ngân hàng là ưu tiên hàng đầu, là cốt lõi, tạo nên hệ thống tổ chức tín dụng an toàn, hiệu quả. Từ đó, thực hiện tốt vai trò trung gian tài chính, trung chuyển vốn trong nền kinh tế, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tích cực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tiếp tục chung tay cùng cả nước đảm bảo an sinh xã hội, ủng hộ công tác phòng chống dịch. Các đơn vị, cá nhân trong hệ thống dù ở bất cứ cương vị, nhiệm vụ công tác nào cũng cần phải cố gắng hết sức mình để thực hiện nhiệm vụ một cách xuất sắc, đóng góp chung vào những thành quả, dấu ấn của ngành ngân hàng để góp phần vào sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế ngân hàng số 1 tại Việt Nam

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank
Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank

Năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục càn quét và tàn phá trên phạm vi toàn cầu với nhiều biến chủng nguy hiểm. Ở trong nước, nhiều tỉnh, thành phố bị phong toả và giãn cách xã hội kéo dài, chuỗi cung ứng bị đứt gãy… Để thích ứng và vượt qua khó khăn, Vietcombank đã sớm triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên và duy trì hoạt động kinh doanh liên tục, góp phần duy trì huyết mạch cho nền kinh tế. Đặc biệt, Vietcombank đã triển khai mạnh mẽ các sáng kiến chuyển đổi số, cung cấp các giải pháp dịch vụ ngân hàng không tiếp xúc, tiện lợi, nhanh chóng cho khách hàng.

Hoà chung nỗ lực chống dịch của Chính phủ, Vietcombank đã quyên góp gần 430 tỷ đồng cho ngành y tế và các lực lượng tuyến đầu. Ngân hàng đã tiên phong miễn, giảm lãi, phí cho người dân và doanh nghiệp với quy mô hơn 7.100 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietcombank tiếp tục là nguồn cung ứng vốn quan trọng cho nền kinh tế, góp phần tích cực vào phát triển sản xuất, ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong bối cảnh chung có nhiều khó khăn, thách thức, hoạt động kinh doanh của Vietcombank vẫn ghi nhận kết quả ấn tượng. Tín dụng tăng trưởng 15%, nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp dưới 1%. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 26.000 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2020. Vietcombank tiếp tục là doanh nghiệp có đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước (khoảng 11.000 tỷ đồng). Thương hiệu Vietcombank được vinh danh với nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín trong và ngoài nước.

Thành quả này là sự kết tinh nỗ lực lao động, sáng tạo của tập thể cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống; sự gắn bó, tin cậy, đồng hành của cổ đông và khách hàng.

Bước sang năm mới 2022, trước tình hình thế giới và trong nước có cả những thuận lợi, khó khăn, thời cơ, thách thức đan xen, truyền thống lịch sử, bản sắc văn hoá, thương hiệu, nguồn nhân lực chất lượng cao, tinh thần sẵn sàng đổi mới và quyết tâm của Đảng uỷ, Ban lãnh đạo và cả hệ thống sẽ là nền tảng đưa Vietcombank tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, khẳng định vị thế ngân hàng số 1 tại Việt Nam, từng bước vươn tầm khu vực và thế giới.

Sẵn sàng cho hành trình phía trước

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank
Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank

Năm 2021, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, Agribank luôn nỗ lực đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch. Tích cực, tiên phong triển khai nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ khách hàng, giảm lãi suất cho vay, đặc biệt là ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19...

Với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới, năm 2022, Agribank xác định các vấn đề lớn tập trung ưu tiên gồm:

Thứ nhất, triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành cao nhất mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Tiếp tục khẳng định vai trò của ngân hàng thương mại nhà nước chủ lực trên thị trường tài chính, nhất là nông nghiệp, nông thôn, góp phần thực thi có hiệu quả nhất vai trò huyết mạch nền kinh tế.

Thứ hai, cùng ngành ngân hàng tích cực thực hiện các giải pháp hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chung tay cùng cả nước đảm bảo an sinh xã hội.

Thứ ba, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thuộc Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, các địa phương để được phê duyệt phương án sử dụng đất làm cơ sở để Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chính thức ra quyết định cổ phần hóa; triển khai các bước để chuyển thành ngân hàng thương mại cổ phần sớm nhất.

Thứ tư, tập trung xử lý những vấn đề còn bất cập, quản trị, điều hành theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ. Cùng với đó là đổi mới, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, phát triển ngân hàng số, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Thứ năm, chú trọng kiểm soát rủi ro nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Bước vào năm thứ 34 trong quá trình hoạt động, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, quyết tâm vượt lên mọi khó khăn, thách thức của tập thể cán bộ, người lao động, sự tin tưởng, gắn bó bền chặt của khách hàng, đối tác, Agribank tự tin cho hành trình thành công phía trước.

Vững nội lực - Chắc tương lai

Ông Trương Khánh Hoàng, Quyền Tổng giám đốc SCB
Ông Trương Khánh Hoàng, Quyền Tổng giám đốc SCB

Năm 2022, bên cạnh việc tập trung nguồn lực triển khai đề án tái cơ cấu được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, SCB chủ động thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chú trọng tái cấu trúc bảng cân đối, cải thiện các chỉ số hoạt động, chỉ số sinh lời để hướng tới việc niêm yết trên sàn chứng khoán. Theo đó, SCB hướng đến mục tiêu đạt ROE tối thiểu 5%, giữ vững tốc độ tăng trưởng thu phí dịch vụ tối thiểu 30% mỗi năm và quản trị chi phí hoạt động hiệu quả, nâng cao lợi nhuận.

Để đạt được mục tiêu trên, SCB tập trung xây dựng lại nền tảng khách hàng theo hướng chuyên sâu hơn như tăng cường trải nghiệm khách hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ tối ưu. Về phát triển kinh doanh, SCB sẽ hoàn thành việc tái cấu trúc sản phẩm, có tính cạnh tranh nhằm củng cố số lượng khách hàng đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ, mở rộng thị phần khách hàng và theo khuynh hướng trẻ hóa để hướng tới là ngân hàng bán lẻ năng động toàn diện.

SCB cũng sẽ tập trung xử lý nợ xấu, nợ bán cho VAMC, xây dựng kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm 5.000 tỷ đồng để đáp ứng nguồn vốn hoạt động và cải thiện hệ số CAR. Về quy trình vận hành, SCB sẽ hoàn thành việc thực hiện số hóa quy mô lớn và xây dựng nền tảng công nghệ phân tích nâng cao về khách hàng trong năm 2022, tập trung thiết lập nền tảng và từng bước phát triển ngân hàng số trở thành kênh kinh doanh trọng yếu. Cùng với đó, việc đưa ứng dụng CRM vào sử dụng và xây dựng nền tảng cơ sở dữ liệu sẽ giúp cho SCB phân tích hành vi khách hàng hiệu quả và tối ưu.

Về cơ cấu tổ chức nhân sự, SCB sẽ điều chỉnh cấu trúc lương và hệ thống quản lý hiệu quả công việc, hướng tới mục tiêu nâng cao năng suất kinh doanh, khích lệ cán bộ, nhân viên và gia tăng tỷ lệ giữ chân nhân sự ưu tú. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo thông qua việc hoàn thiện các chương trình đào tạo nội bộ cũng như đào tạo bên ngoài nhằm phát triển năng lực đội ngũ. Tinh thần của SCB trong năm 2022 là “Vững nội lực - Chắc tương lai”, lấy nội lực vững vàng làm nền tảng - là trách nhiệm, là bản lĩnh và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, nhân viên, từ đó xác định những nhiệm vụ trọng tâm, thiết yếu, hoạch định tầm nhìn chiến lược dựa trên sự phát triển của thị trường.

Đẩy mạnh chiến lược ngân hàng bán lẻ

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB

Từ bỏ mục tiêu “zero Covid-19” sang chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là sự chuyển hướng đúng đắn, mạnh mẽ của Chính phủ nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân theo cách tốt nhất có thể và phục hồi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Quyết định này cũng tạo tiền đề cho kinh tế Việt Nam năm 2022 phát triển trở lại, kể cả trong trường hợp dịch bệnh vẫn diễn ra thì mức độ ảnh hưởng đến kinh tế cũng sẽ hạn chế.

Đối với hệ thống ngân hàng - một loại hình doanh nghiệp đặc thù nên nền kinh tế phục hồi tốt, hoạt động ngân hàng sẽ tốt và thậm chí phát triển mạnh mẽ hơn. Đáng chú ý, năm 2022 sẽ là giai đoạn nở rộ các nghiên cứu sáng tạo trong ngành, đặc biệt là ứng dụng số hoá trong hoạt động nội bộ, sản phẩm… với sự hậu thuẫn rất lớn của Ngân hàng Nhà nước.

Với môi trường kinh doanh được kỳ vọng tốt hơn trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, OCB sẽ tiếp tục mục tiêu trọng yếu, đó là đưa những tiêu chuẩn khắt khe như Basel 2 nâng cao, Basel 3, IFRS 9 trong quản lý kiểm soát hoạt động của tổ chức. Đồng thời, đẩy mạnh chiến lược ngân hàng bán lẻ trong phân khúc OCB đang hướng tới, với mong muốn khách hàng có cảm nhận, trải nghiệm OCB là ngân hàng của mình.

Đổi mới và đa dạng nguồn thu

Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank
Ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam A Bank

Năm 2022, các chương trình phục hồi kinh tế sẽ tác động tích cực lên nền kinh tế Việt Nam nói chung và hệ thống ngành ngân hàng nói riêng. Theo đó, thị trường năm nay sẽ có nhiều cơ hội cho các tổ chức kinh doanh có những giải pháp để hoà nhịp nhanh và thích nghi sớm. Đồng thời, mỗi tổ chức kinh doanh cũng cần có những giải pháp căn bản, phù hợp trước làn sóng đầu tư mạnh vào Việt Nam, đặc biệt là tài chính và bảo hiểm.

Thực tế, xu hướng hội nhập ngày càng sâu rộng yêu cầu tất cả các lĩnh vực cần chuyên nghiệp hơn, chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. Đối với ngành tài chính - ngân hàng, song song với đẩy mạnh số hóa nghiệp vụ và hoạt động ngân hàng, các ngân hàng đang tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, hướng tới chuẩn mực Basel III. Tại Nam A Bank, chúng tôi không chạy đua lợi nhuận bằng mọi cách, mà hướng đến phát triển bền vững, đa dạng nguồn thu từ phát triển dịch vụ và bán chéo sản phẩm.

Năm 2022 là dấu mốc quan trọng kỷ niệm 30 năm thành lập Nam A Bank. Khoác trên mình diện mạo mới, chúng tôi sẵn sàng đổi mới để phù hợp với xu thế hội nhập năng động. Cùng với việc củng cố nội lực, phát triển kinh doanh theo hướng bền vững, số hoá vẫn là chiến lược mũi nhọn trong các hoạt động của Ngân hàng.

Tin bài liên quan