3 điểm chính doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang EU

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo ông Jean- Jacques Bouflet, Phó chủ tịch EuroCham, khi xuất khẩu hàng hóa vào châu Âu, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý tới 3 điểm chính là các quy định của EU liên tục thay đổi, việc áp dụng SPS, TBT và lưu ý về vấn đề xuất xứ.

Chia sẻ tại Hội thảo xuất khẩu vào các thị trường FTA giải bài toán phát triển bền vững do Bộ Công thương và Báo Công thương đồng tổ chức sáng nay (18/11) tại TP.HCM, ông Jean- Jacques Bouflet, Phó chủ tịch EuroCham cho biết, để tăng cường xuất khẩu vào được thị trường EU, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý 3 điểm chính.

3 điểm chính doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang EU ảnh 1

Ông Jacques Bouflet - Phó Chủ tịch EuroCham

Thứ nhất, các quy định của EU thường xuyên được điều chỉnh và thay đổi, do vậy, các nhà sản xuất và công ty xuất khẩu sản phẩm sang EU cần lưu ý phải kiểm tra, cập nhật văn bản pháp luật liên quan của EU, thường xuyên rà soát các thông báo về thay đổi quy định của EU. Đối với các sản phẩm thủy sản cần kiểm soát, quản lý và sử dụng đúng quy định về chất lượng thức ăn chăn nuôi trong nuôi trồng thuỷ sản và kiểm soát chặt chẽ các mối nguy gây mất an toàn thực phẩm trong quá trình sơ chế, chế biến.

Thứ hai, điều kiện cần để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường EU là phải đáp ứng ứng tiêu chuẩn thị trường yêu cầu, mà cụ thể là các biện pháp vệ sinh dịch tễ (SPS ) và rào cản kỹ thuật (TBT) liên quan đến sản phẩm. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư cả về chiều sâu và chiều rộng, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm và toàn bộ quy trình sản xuất, chứ không chỉ ở chặng cuối mới có thể vượt qua thách thức về các biện pháp SPS, TBT.

“Các nhóm hàng hóa có tần suất áp dụng SPS và TBT nhiều nhất khi nhập khẩu vào EU là rau quả, thực phẩm chế biến, dệt may, đồ da, hóa chất, giày dép, sản phẩm nhựa… và đây cũng chính là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam”, Phó chủ tịch EuroCham nhấn mạnh.

3 điểm chính doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hóa sang EU ảnh 2

Toàn cảnh Hội thảo.

Theo ông Jean- Jacques Bouflet, hiện nay, các tiêu chuẩn của Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế còn một khoảng cách. Chẳng hạn, Việt Nam đang áp dụng phổ biến tiêu chuẩn VietGap, tuy nhiên, các thị trường nhập khẩu và người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng các tiêu chuẩn Global Gap, BAP và các tiêu chuẩn quốc tế khác. Doanh nghiệp Việt cần hướng đến các chuẩn EU để thiết kế quy trình sản xuất, chế biến, nuôi trồng sản phẩm.

Thứ ba, các biện pháp tăng cường chống gian lận xuất xứ hàng hóa: Việc giả mạo xuất xứ Việt Nam, chuyển tải bất hợp pháp để xuất khẩu sẽ tăng nguy cơ EU áp dụng các hàng rào thuế quan TBT và SPS khẩn cấp và các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam. Việc ngăn chặn, xử lý các hành vi gian lận xuất xứ đòi hỏi sự tham gia, chung tay của nhiều bộ, ngành, đặc biệt là của cộng đồng doanh nghiệp trong việc nâng cao nhận thức về phòng chống gian lận xuất xứ, không tiếp tay cho những hành vi gian lận và cần có sự phối hợp đầy đủ của các cơ quan liên quan và vai trò cung cấp thông tin kịp thời theo thời gian thực của Tổng cục Hải quan.

Được biết, tháng 8/2022 đánh dấu cột mốc quan trọng tròn 2 năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực. Hiệp định EVFTA là một trong số ít hiệp định có tiêu chuẩn rất cao, với tỷ lệ tự do hóa thuế quan về cơ bản trên 90% trong vòng 7 năm thực hiện. Trong giai đoạn đầu thực thi, mặc dù bối cảnh quốc tế không hoàn toàn thuận lợi, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và các doanh nghiệp Việt Nam, song tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng trên 14% hàng năm.

Theo số liệu mới nhất tính trong 10 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 616,24 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường EU đạt 39,4 tỷ USD, tăng 22,3%.

Tin bài liên quan