Mục tiêu của thương vụ này là AOL muốn tạo ra một tổ hợp truyền thông mạnh hơn, trên cơ sở hợp nhất “tài nguyên” sẵn có từ hai bên, thu hút cộng đồng người sử dụng lên tới 270 triệu lượt người truy cập mỗi tháng, trong đó riêng ở Mỹ là 117 triệu lượt người.
AOL muốn dựa vào tiềm năng và ảnh hưởng đang lên của Huffington Post để thu hút người sử dụng nhằm thông qua đó mà... câu quảng cáo. Theo xếp hạng mới nhất của Công ty nghiên cứu Alexa, website của AOL hiện đứng thứ 16 về lượng người truy cập tại Mỹ, trong khi Huffington Post xếp thứ 30. Tuy nhiên, Huffington Post lại có mặt trong tốp 3 website tin tức hàng đầu Mỹ (cùng với CNN và New York Times) dù chỉ mới thành lập được 6 năm và với đội ngũ vẻn vẹn hơn 50 người.
Thỏa thuận trên cho phép AOL mở rộng hoạt động sang lĩnh vực thu thập tin tức, phân tích - bình luận và giải trí, những lĩnh vực mà ông Tim Armstrong, Giám đốc điều hành (CEO) AOL đánh giá là có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhằm chặn đứng đà tụt dốc của AOL kéo dài trong suốt một thập kỷ qua.
“Huffington Post đang là một trong số những tài sản tốt trên mạng Interrnet. Thương vụ này sẽ hoàn tất mọi thủ tục ngay trong tháng 3 hoặc tháng 4 tới”, ông Tim Armstrong nói.
Đây là vụ mua lại và sáp nhập (M&A) doanh nghiệp lớn nhất của AOL kể từ khi tách khỏi Time Warner vào tháng 1/2009.
Nhiều nhà phân tích nhận xét, AOL dường như không có duyên lắm với các vụ M&A, bất kể là quy mô lớn hay nhỏ. Bằng chứng là, năm 2001, AOL đã sáp nhập với Time Warner Time trong một thương vụ có trị giá 164 tỷ USD (là vụ M&A có quy mô khổng lồ, nhưng cũng loại tệ hại nhất), bởi sau đó lại phải chia tay nhau.
Cách đây 6 tháng, AOL cũng đã mua lại Tech Crunch với cái giá 25 triệu USD, nhưng đến nay, vụ mua lại này vẫn chưa đem lại hiệu quả kinh tế như mong muốn.
Năm 2001, AOL có giá trị vốn hoá thị trường lên tới 164 tỷ USD, thì nay đã xẹp xuống chỉ còn ở mức trên dưới 3 tỷ USD.
Riêng trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ e-mail, AOL đứng thứ 4 ở Mỹ, sau Yahoo! Mail của Yahoo, Hotmail của Microsoft và Gmail của Google.
Năm 2002, AOL có 26 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ gọi điện thoại qua Internet, giờ chỉ còn có khoảng 5 triệu khách hàng.
Một số nhà đầu tư và phân tích chưa thật tin tưởng vào triển vọng tốt đẹp của vụ mua lại này. Vì thế, sau khi thông tin về vụ mua lại được công bố, giá cổ phiếu của AOL tại Sở GDCK New York (Mỹ) giảm 3,4%, xuống còn 21,19 USD/cổ phiếu. Trong 3 tháng gần đây, giá cổ phiếu của AOL đã giảm tới 14%.
Chưa biết vụ mua lại này có “nên cơm, nên cháo” gì không, song người được hưởng lợi nhiều nhất trước mắt là bà Arianna Huffington, đồng sáng lập và là Tổng biên tập Huffington Post. Bà này sẽ được nắm chức Chủ tịch kiêm Tổng biên tập Huffington Post Media Group, công ty con mới của AOL. Như vậy, bà sẽ không chỉ phụ trách mảng tin tức tài chính, tin tức quốc gia và địa phương của AOL, mà còn kiểm soát thêm cả các công ty truyền thông khác của AOL như MapQuest, Moviefone, TechCrunch, Patch... Arianna Huffington vừa được giao quyền to hơn trước rất nhiều, lại vừa được nhận nhiều tiền (tiền tươi), bởi lẽ AOL sẽ trả hoàn toàn bằng tiền mặt cho Arianna Huffington cùng Kenneth Lerer (người đồng sáng lập Huffington Post) và một số cổ đông khác.
Bà Arianna Huffington năm nay 60 tuổi (sinh ngày 15/7/1950), mang quốc tịch Mỹ, gốc Hy Lạp đã từng có bằng thạc sỹ về kinh tế của Đại học
Chồng cũ của bà là Michael Huffington đã từng là hạ nghị sỹ Mỹ, còn bản thân bà năm 2003 cũng đã từng tham gia cuộc đua vào chức Thống đốc Bang Calfornia, nhưng bị thất bại.
Bà Arianna Huffington nhận định về cơ hội mới như sau: “Huffington Post sẽ tiếp tục công việc trước kia như những gì chúng tôi đã cùng nhau làm trong suốt 6 năm qua. Tức là, sứ mệnh và nhiệm vụ của chúng tôi vẫn như cũ, vẫn tiến về hướng định trước, nhưng nay sẽ đi nhanh hơn rất nhiều. Về với AOL, Huffington Post như vừa rời khỏi tàu hoả tốc hành để bước lên tàu vũ trụ”.
Năm 2006, bà Arianna Huffington được Time, tạp chí có uy tín của Mỹ chọn vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới (World’s 100 Most Influential People). Năm 2010, bà cũng được Tạp chí Forbes xếp vào vị trí thứ 28 trong số 100 phụ nữ có quyền lực nhất trên thế giới (100 Most Powerful Women in the World).
Bà đã viết tổng cộng 13 cuốn sách, trong đó có cuốn tiểu sử viết về Maria Callas (nữ ca sỹ opera từng nổi tiếng thế giới trong hai thập niên 50 - 60 của thế kỷ trước) bán rất chạy.