Theo đó, doanh thu bảo hiểm xe ô tô tại Việt Nam cũng tăng trưởng tương ứng với mức độ tăng trưởng doanh thu của các hãng xe hơi. Bảo hiểm xe hơi hiện chiếm khoảng 30% doanh thu bảo hiểm của ngành bảo hiểm phi nhân thọ.
Theo thống kê của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, trong tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc 10 tháng năm 2011, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới vẫn tiếp tục giữ vị trí chủ đạo với doanh thu phí ước đạt 5.112 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn nhất (29,5%). Tiếp đến là nghiệp vụ bảo hiểm tài sản và thiệt hại với doanh thu ước đạt 4.510 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 26%. Đứng thứ ba là nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người với doanh thu ước đạt 2.715 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 15,7%. Nghiệp vụ bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự chủ tàu đứng thứ tư, chiếm tỷ trọng 9,4% với doanh thu ước đạt 1.623 tỷ đồng…
Theo một số dự báo, tỷ lệ người sử dụng xe hơi tại Việt Nam sẽ tăng đến 26 xe hơi trên 1.000 người dân đến năm 2015, đạt 40 xe vào 2020 và khoảng 60 xe vào thời điểm 2025. Nếu dự báo này trở thành hiện thực, ngành bảo hiểm phi nhân thọ chắc chắn sẽ có doanh thu cao hơn nữa từ nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới. Cùng với nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người, bảo hiểm xe cơ giới được dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2012, khi các DN bảo hiểm phi nhân thọ có cùng xu hướng "đánh mạnh" vào các nghiệp vụ này. Dù ở một vài DN bảo hiểm, việc triển khai nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới chưa mang lại nhiều doanh thu, thậm chí còn lỗ, nhưng các DN vẫn quyết tâm đẩy mạnh, bởi nghiệp vụ này tiềm năng lớn và làm thương hiệu tốt. Và nếu các DN bảo hiểm đảm bảo tiêu chí số đông với nghiệp vụ này thì vẫn có thể mang lại doanh thu và lợi nhuận.
Đại diện một DN bảo hiểm phi nhân thọ trong nước nhận định, năm 2012, các DN bảo hiểm sẽ phát triển và đầu tư mạnh vào những dòng sản phẩm dành cho cá nhân như cơ giới và sức khỏe, bởi thực tế nhu cầu từ thị trường sẽ tăng mạnh.
Với tham vọng đẩy mạnh bán hàng để nhanh chóng gia tăng thị phần tại Việt Nam, năm 2012, ngoài việc tiếp tục duy trì khai thác các sản phẩm bảo hiểm dành cho cá nhân như bảo hiểm ô tô, bảo hiểm xe tải, bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm du lịch…, Liberty sẽ đẩy mạnh việc khai thác các sản phẩm bảo hiểm dành cho DN như bảo hiểm tài sản, bảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm xây dựng. Lợi thế của Liberty khi quyết định mở rộng sang những sản phẩm này là vốn và kinh nghiệm của tập toàn mẹ. Liberty cũng hy vọng, chiến lược này sẽ giúp Công ty gia tăng thị phần ở Việt Nam như kỳ vọng.
Ngoài những dòng sản phẩm đang là lợi thế như bảo hiểm y tế toàn cầu, bảo hiểm mất cắp xe máy, bảo hiểm điện thoại di động, AAA đang chú trọng tới những sản phẩm bảo hiểm cho xây dựng, lắp đặt và tài sản, bảo hiểm cháy nổ… Theo lãnh đạo AAA, năm 2012, Công ty sẽ có sự tăng trưởng mạnh về doanh số những sản phẩm này.
Trao đổi với ĐTCK, đại diện Công ty Bảo hiểm phi nhân thọ Cathay cũng cho biết, cùng với phát triển các sản phẩm như bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người, Cathay cũng sẽ phát triển thêm nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu, bởi hiện nay tỷ lệ phí bảo hiểm gốc nghiệp vụ này trong toàn ngành mới chiếm khoảng 18 - 19% tổng doanh thu phí.
"Dù hầu hết DN bảo hiểm phi nhân thọ đều tham gia vào nghiệp vụ này, nhưng thực tế, rất ít DN tập trung đầu tư mạnh. Với lợi thế có nhiều DN Đài Loan đang tham gia các hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam, Cathay hy vọng, việc phát triển sản phẩm này sẽ tạo ra một trong những lối đi riêng của chúng tôi", đại diện Cathay nói.
Quyết tâm tăng thị phần của các DN bảo hiểm tốp dưới sẽ khiến thị trường bảo hiểm phi nhân thọ bước vào năm 2012 với nhiều dấu ấn cạnh tranh mới và có thể thị phần giữa các DN cũng ít nhiều thay đổi. Hiện tại, thị phần doanh thu phí bảo hiểm gốc 10 tháng năm 2011 Bảo Việt vẫn đứng đầu với 23,4% thị phần, theo sát là PVI 22,7%, Bảo Minh vẫn giữ vị trí thứ ba với 10,7% thị phần, PJICO đứng thứ tư với 8,5%...