Nóng rẫy cuộc đua của các hãng hàng không Việt

0:00 / 0:00
0:00
Tốc độ phục hồi sau đại dịch Covid-19 nhanh hơn dự kiến của thị trường hàng không khiến các hãng hàng không Việt Nam đẩy nhanh tiến độ gia nhập thị trường hoặc mở rộng quy mô đội tàu bay để giành thị phần trong cuộc cạnh tranh được dự báo rất gay gắt.
Nóng rẫy cuộc đua của các hãng hàng không Việt

Người mới chơi lớn

Đúng 2 tháng kể từ khi nhận được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không từ Bộ Xây dựng, cuối tuần trước, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (An Giang), Hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways (SPA) đã tổ chức lễ đón tàu bay Airbus A321NX đầu tiên của Hãng.

Chiếc Airbus A321NX là tàu bay đầu tiên trong loạt 8 tàu bay hiện đại sẽ được nhà sản xuất lần lượt bàn giao và cất cánh trong năm 2025, đánh dấu bước khởi đầu cho chiến lược đầu tư bài bản vào đội bay hiện đại, vận hành an toàn - ổn định- đẳng cấp quốc tế của Sun PhuQuoc Airways.

Ngay tại lễ ra mắt tàu bay sở hữu đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways đã ký hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn với Vietcombank trong vai trò là ngân hàng đầu mối thu xếp gói tín dụng cho kế hoạch đầu tư đội bay thuộc sở hữu của Sun PhuQuoc Airways, gồm 10 tàu bay thế hệ mới Airbus A320/321NEO.

Cần phải nói thêm, trong bối cảnh nhu cầu tàu bay trên thế giới đang tăng cao, việc Sun PhuQuoc Airways sở hữu tàu bay A321NX thế hệ mới nhất, vừa xuất xưởng, cho thấy tiềm lực và quyết tâm của hãng trong việc xây dựng chất lượng dịch vụ đẳng cấp, chuyên nghiệp ngay trong giai đoạn khởi đầu.

Sun PhuQuoc Airways dự kiến mở bán vé vào tháng 10/2025 và thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên trong tháng 11/2025. Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, hãng bay này đã nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận của nhà khai thác hàng không (AOC) để hoàn thành điều kiện pháp lý cuối cùng nhằm chính thức khai thác các chuyến bay thương mại, chậm nhất là vào cuối tháng 9/2025.

Được định vị là hãng hàng không dịch vụ đầy đủ (Full-Service Carrier), kết hợp linh hoạt mô hình bay thuê chuyến (char ter), Sun PhuQuoc Airways sẽ lựa chọn mô hình mạng bay “trục nan”, tập trung mở các đường bay kết nối trực tiếp từ Phú Quốc tới các điểm du lịch kinh tế tiềm năng trong và ngoài nước, đặc biệt là các đường bay chưa được khai thác, mang lại những triển vọng lớn về luồng, lượt khách từ nhiều thị trường mới tới hòn đảo.

“Sun PhuQuoc Airways hướng tới mục tiêu đưa Phú Quốc trở thành một điểm đến quốc tế hấp dẫn và trung tâm trung chuyển hàng không mới của khu vực”, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group- công ty mẹ của Sun PhuQuoc Airways cho biết.

Trước đó, giữa tháng 6/2025, Bộ Xây dựng đã cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways). Sun PhuQuoc Airways là hãng hàng không thứ 7 của Việt Nam sở hữu giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, bên cạnh Vietnam Airlines, Pacific Air lines, VASCO, Vietjet, Bamboo Airways và Vietravel Airlines.

Mặc dù tuyên bố tập trung mở các đường bay kết nối trực tiếp từ Phú Quốc tới các điểm du lịch, nhưng theo các chuyên gia hàng không, với việc đầu tư bài bản, đội bay mới, hiện đại, Sun PhuQuoc Airways sẽ mang lại thêm lựa chọn thú vị cho hành khách trên các đường bay trục Bắc - Nam, trong đó có chặng bay “vàng” Hà Nội TP.HCM - Hà Nội.

Một hãng hàng không khác cũng có những động thái rất tích cực trong việc mở rộng thị phần vận chuyển hàng hóa và hành khách là Vietravel Airlines, đặc biệt là sau khi Tập đoàn T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của hãng bay này.

Theo đó, Vietravel Airlines vừa đón tàu bay Airbus A320 thuộc sở hữu của hãng với cấu hình 182 ghế, dự kiến được đưa vào khai thác ngay trong tháng 8/2025, sau khi hoàn tất công tác bảo dưỡng kỹ thuật. Đây là tàu bay sở hữu thứ 3 của Vietravel Airlines được thực hiện chỉ trong vòng 3 tháng, nhằm cụ thể hóa chiến lược “từ đi thuê sang sở hữu”.

Trong 6 tháng cuối năm, Vietravel Airlines sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đội tàu bay, tập trung đồng nhất đội tàu bay Airbus A321/A320; kích hoạt mạng đường bay chiến lược, sẵn sàng mở rộng đường bay đến thị trường quốc tế; tiếp tục phát triển đồng nhất dịch vụ, ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm cho hành khách.

“Việc tiếp tục bổ sung tàu bay sở hữu trong đội hình tàu bay mà hãng đang khai thác là bước đi mang tính chiến lược, thể hiện rõ sự trưởng thành và quyết tâm bứt phá của Vietravel Airlines trong bối cảnh ngành hàng không đang cạnh tranh gay gắt và đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn”, ông Đỗ Vinh Quang, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines chia sẻ.

Vẫn là cuộc đua song mã

Một điểm thuận lợi cho Sun PhuQuoc Airways và Vietravel Airlines trong cuộc đua mở rộng thị phần vận chuyển hành khách là thị trường hàng không Việt Nam đang duy trì tốc độ phục hồi ấn tượng kể từ cuối năm 2022 tới nay.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 7/2025, tổng sản lượng vận chuyển của thị trường hàng không Việt Nam đạt 7,74 triệu lượt hành khách và 138.800 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,6% về hành khách và 24% về hàng hóa so với tháng 7/2024. Trong đó, tổng sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam là 5,4 triệu lượt hành khách và gần 40.000 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 4,4% về hành khách và 4,8% về hàng hóa so với tháng 7/2024.

Sự tham gia của các hãng hàng không mới làm gia tăng sức ép cạnh tranh, khi cung tải được đưa ra thị trường nhiều hơn, nhưng thế song mã vẫn được duy trì trong ít nhất 3 - 4 năm tới.

So với thời điểm tháng 7/2019, tổng sản lượng vận chuyển của thị trường trong tháng 7/2025 đã tăng 3,2% về hành khách và tăng 28,8% về hàng hóa. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển của thị trường hàng không Việt Nam đạt 49,16 triệu lượt hành khách và 837.720 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 10,1% về hành khách và 16,5% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2024.

So với 7 tháng đầu năm 2019 - thời điểm trước Covid-19, tổng sản lượng vận chuyển của thị trường đã tăng 5,8% về hành khách và tăng 16,8% về hàng hóa.

“Điều này cho thấy, thị trường hàng không Việt Nam không chỉ đã hoàn toàn phục hồi, mà đang tăng trưởng mạnh, tạo cơ hội cho các hãng bay gia tăng doanh thu, lợi nhuận, bù đắp cho các khoản thua lỗ gây ra bởi đại dịch Covid-19 và mở thêm những đường bay mới”, ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Theo các chuyên gia, sự tham gia của các hãng hàng không mới sẽ làm gia tăng sức ép cạnh tranh, khi cung tải được đưa ra thị trường nhiều hơn, nhưng thế song mã vẫn được duy trì trong ít nhất 3 - 4 năm tới do sự vượt trội về năng lực của 2 hãng bay dẫn đầu là Viet Nam Airlines và Vietjet.

Hiện Vietnam Airlines và Vietjet, với đội tàu bay lên tới gần 200 chiếc, đang chiếm gần 80% thị phần vận chuyển hành khách nội địa và khoảng 42% thị phần vận chuyển hành khách quốc tế.

Sau giai đoạn khó khăn do tác động của dịch Covid-19, Vietnam Airlines và Vietjet đang có sự bứt phá mạnh mẽ về kết quả sản xuất - kinh doanh.

Cụ thể, khởi đầu cao điểm hè 2025, có những lo lắng nhất định do giá nhiên liệu và tỷ giá tăng cao khiến giá vé bị neo ở mức khá cao. Việc các địa phương thực hiện sáp nhập từ ngày 1/7/2025 cũng khiến một lượng lớn công chức gặp khó khăn trong việc bố trí lịch nghỉ hè của gia đình. Tuy nhiên, nhờ chủ động theo sát thị trường, điều hành bán linh hoạt, tối ưu nguồn lực, nâng cao ghế suất, tăng doanh thu trên mỗi ghế/km khả dụng, kết quả kinh doanh các hãng bay lớn như Vietnam Airlines, Vietjet trong vụ cao điểm hè 2025 rất khả quan.

Đối với ngành hàng không, cao điểm hè kéo dài từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 9 hàng năm chính là mùa làm ăn quan trọng nhất của các hãng hàng không, có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh doanh của cả năm.

Trước đó, nhờ sự phục hồi chung của thị trường, trong 6 tháng đầu năm 2025, Vietnam Airlines ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất 59.769 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 6.445 tỷ đồng, lần lượt tăng 102,3 tỷ đồng và 2.622 tỷ đồng so với kế hoạch. Đây cũng một trong những chỉ tiêu tài chính bán niên tốt nhất kể từ năm 2020, giúp Vietnam Airlines từng bước khắc phục sớm khoản lỗ lũy kế phát sinh trong giai đoạn Covid-19.

Đối với Vietjet, lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hàng không ở mức 35.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 1.600 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu hợp nhất ghi nhận 35.800 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 1.600 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trong đà phục hồi của các hãng hàng không Việt Nam, vẫn xuất hiện khá nhiều rủi ro có thể ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2025, đặc biệt là nhiên liệu bay. Với các hãng bay lớn như Vietnam Airlines hay Vietjet, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động. Ước tính, mỗi 1 USD/thùng tăng thêm có thể khiến chi phí nhiên liệu tăng hơn 20 tỷ đồng mỗi tháng.

Bên cạnh đó, biến động tỷ giá của một số đồng tiền chiếm tỷ trọng lớn trong thanh toán so với USD ảnh hưởng có lợi cho dòng tiền của các hãng hàng không có các đường bay quốc tế. Tỷ giá cũng sẽ có những biến động không nhỏ, nhất là khi thuế đối ứng mà Hoa Kỳ dành cho các quốc gia đối tác chính thức có hiệu lực từ ngày 7/8/2025.

“Đây là hai yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng đến kết quả sản xuất - kinh doanh cần được các hãng lưu ý, có các giải pháp cụ thể để quản trị hiệu quả”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.

Tin bài liên quan