Thảm họa đối với startup trò chơi tiền điện tử trị giá tỷ đô

Thảm họa đối với startup trò chơi tiền điện tử trị giá tỷ đô

(ĐTCK) Tầm nhìn của Axie Infinity về một trò chơi điện tử “chơi để kiếm tiền” đã sụp đổ và công ty đứng sau trò chơi này giờ đây đã phải nói với người chơi rằng, trò chơi này chưa bao giờ là vì tiền.

Trò chơi điện tử “chơi để kiếm tiền’: Hiện tượng kinh tế mới?

Từ trước tới nay Alejo Lopez de Armentia tham gia chơi trò chơi điện tử vì nhiều lý do: tính cạnh tranh, sự đồng hành và về cơ bản là để giết thời gian. Trong những năm ở độ tuổi 20, cảm thấy bị cô lập khi làm việc cho một công ty sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời ở Florida, anh đã dành các buổi tối để chơi trò chơi điện tử như một cách để giao lưu với bạn bè ở quê nhà Argentina.

Thế nhưng 10 tháng trước, Armentia, 39 tuổi, đã phát hiện ra một trò chơi mới và cùng với đó là một lý do mới để chơi trò chơi này: chơi để kiếm sống. So với các trò chơi nhiều người chơi mà anh thường chơi, Axie Infinity khá đơn giản. Người chơi điều khiển các đội sinh vật kỹ thuật số gồm ba thành viên chiến đấu với nhau. Các nhân vật là những đốm màu hoạt hình được phân biệt bởi sự kết hợp độc đáo của các bộ phận cơ thể có thể hoán đổi cho nhau, không khác gì Mr. Potato Head.

Trong khi “chiến đấu”, chúng vui vẻ nhấp nhổm tại chỗ, chờ đến lượt thi triển các phép thuật chống lại đối thủ. Khi một nhân vật bị đánh bại, nó sẽ trở thành một hồn ma; khi cả ba thành viên trong đội bị đánh bại, đội đó thua cuộc. Một trận đấu diễn ra chưa đầy năm phút.

Ngay cả những nhà chuyên môn về Axie cũng cho rằng trò chơi này chẳng có gì là thú vị. Thế nhưng điều này đã không ngăn được người chơi dành hàng giờ để nghiên cứu các chiến lược, theo dõi sát sao các kênh Discord và các diễn đàn Reddit, đồng thời trả tiền cho phần mềm chuyên dụng để giúp họ xây dựng các nhóm mạnh hơn. Armentia là người đã đổ khoảng 40.000 USD vào trò chơi này kể từ tháng 8 năm ngoái. Anh nói thích trò chơi này, nhưng cũng nói rõ rằng giải trí không chưa bao là mục tiêu của anh. “Tôi thực sự hy vọng rằng nó có thể trở thành công việc toàn thời gian của tôi,” anh nói.

Lý do điều này có thể xảy ra - hoặc ít nhất là nó có thể xảy ra trong một vài tháng hồi cuối năm ngoái - là Axie có liên quan đến thị trường tiền điện tử. Người chơi nhận được một số token Smooth Love Potion (SLP) cho mỗi lần chơi mà họ thắng và có thể kiếm được một loại tiền điện tử khác là Axie Infinity Shards (AXS) tại các giải đấu lớn hơn. Các ‘nhân vật” được gọi là Axies, là các token không thể thay đổi, hoặc NFT mà quyền sở hữu được theo dõi trên một blockchain, cho phép chúng được giao dịch như một loại tiền điện tử.

Có nhiều cách khác nhau để kiếm tiền từ Axie. Armentia coi công việc chính của mình là ‘chăn nuôi’, do đó anh không phải chơi trò chơi nhiều. Người chơi sở hữu Axies có thể tạo ra những nhân vật khác bằng cách chọn hai nhân vật mà họ có để đóng vai trò là cha mẹ và trả chi phí bằng SLP và AXS. Sau thời kỳ mang thai bắt buộc, một nhân vật mới sẽ được sinh ra với một số đặc điểm kết hợp của cha mẹ nó.

Mọi người chơi Axie mới đều cần Axie để chơi và vì thế đẩy giá của chúng lên. Armentia bắt đầu cho các Axie ‘sinh nở’ vào tháng 8 năm ngoái. Anh nói: “Đảm bảo là bạn sẽ kiếm được 300%, 400% số tiền chỉ trong 5 ngày”. "Thật là điên rồ".

Người tạo ra Axie, một công ty khởi nghiệp có tên là Sky Mavis Inc., cho rằng đây là một hiện tượng kinh tế mới: Trò chơi điện tử “chơi để kiếm tiền”. “Chúng tôi tin tưởng vào một thế giới trong tương lai nơi mà công việc và giải trí hòa làm một”, công ty cho biết trong một tuyên bố về sứ mệnh trên trang web của mình.

“Chúng tôi tin vào việc trao quyền cho người chơi và trao cho họ cơ hội kinh tế. Chào mừng đến với cuộc cách mạng của chúng tôi ”. Vào tháng 10 năm ngoái, công ty được thành lập tại thành phố Hồ Chí Minh cách đây 4 năm này đã huy động được hơn 160 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz và công ty Paradigm chuyên về tiền kỹ thuật số, với mức định giá khoảng 3 tỷ USD. Cùng tháng đó, Axie Infinity đã vượt qua con số 2 triệu người dùng hàng ngày, theo Sky Mavis.

Nếu bạn cho rằng Internet sẽ được xây dựng lại trên nền tảng blockchain (hiện được gọi là web3) thì Axie đã cung cấp một ví dụ hữu ích về những gì nó trông như thế nào trên thực tế. Alexis Ohanian, đồng sáng lập viên Reddit và là một nhà đầu tư Axie, dự đoán trong vòng 5 năm tới 90% thị trường game sẽ là chơi để kiếm tiền.

Gabby Dizon, người đứng đầu công ty khởi nghiệp trò chơi tiền điện tử Yield Guild Games, mô tả Axie sẽ tạo ra một “tư duy đầu tư” cho những người mới - những người sẽ tiếp tục tham gia vào nền kinh tế tiền điện tử theo những cách khác nhau.

Trong một cuộc thảo luận về trò chơi kiếm tiền và tiền điện tử được phát trực tuyến vào ngày 2/3/2022, cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Andrew Yang đã gọi web3 là “một cơ hội phi thường để cải thiện điều kiện sống của loài người” và là “vũ khí lớn nhất chống lại đói nghèo mà chúng tôi có”.

Vào thời điểm Yang đưa ra tuyên bố nói trên, nền kinh tế Axie đã chìm sâu vào khủng hoảng. Nó đã mất khoảng 40% người dùng hàng ngày và SLP, vốn từng được giao dịch ở mức giá lên tới 0,4 USD, đã giảm về mức 0,018 USD, trong khi AXS từng có giá 165 USD thì giảm về mức 56 USD. Tồi tệ hơn, hôm 23/3 tin tặc đã lấy đi của Sky Mavis số tiền điện tử có giá trị lên tới 620 triệu USD. Sau đó, vào tháng 5 thị trường tiền điện tử chạm đáy.

AXS giảm xuống dưới 20 USD, còn SLP ổn định ở mức chỉ hơn 0,5 xu. Thay vì nói về tiềm năng không tưởng của web3, Axie trông giống như sự xác thực cho những người hoài nghi về tiền điện tử - những người tin rằng web3 là một tầm nhìn mà các nhà đầu tư và những người ủng hộ nói với mọi người để họ đổ tiền vào các công cụ tài chính sơ sài mà tin tặc đang trực chờ sẵn.

Một cặp vợ chồng ở khu vực ngoại ô Manila đang truy cập website của Axie Infinity.
Một cặp vợ chồng ở khu vực ngoại ô Manila đang truy cập website của Axie Infinity.

Cú sốc

Khi luận điệu mang tính cách mạng của Sky Mavis ngày càng trở nên trống rỗng, công ty đã chuyển hướng câu chuyện của mình. Vào tháng 12/2021, họ đã lặng lẽ thay đổi tuyên ngôn sứ mệnh của mình, xóa cụm từ “chơi để kiếm tiền” và thay thế bằng cụm từ “chơi và kiếm tiền”.

Vài ngày sau vụ hack, công ty đã tung ra Axie Origin, một phiên bản mới được chờ đợi từ lâu với đồ họa được nâng cấp và lối chơi được chỉnh sửa. Điều quan trọng là phiên bản này hoàn toàn không liên quan gì đến tiền điện tử, bởi Sky Mavis nhận ra rằng nhiều người chơi sẵn sàng tham gia vào một trò chơi mới chỉ khi các ‘biến chứng’ của tiền điện tử được loại bỏ.

Kế hoạch là để Origin thay thế trò chơi gốc, với phiên bản phi mã hóa thu hút một lượng lớn người chơi. Tất nhiên Sky Mavis vẫn cung cấp một phiên bản đầy đủ với một nền kinh tế tiền điện tử.

Ban điều hành của công ty đang cố gắng tạo ấn tượng rằng không có gì sai ở đây, nhưng tình trạng căng thẳng đã xuất hiện kể từ khi giá trị của token Axie bắt đầu giảm mạnh vào cuối năm ngoái. Vào cuối tháng 1 vừa qua người đồng sáng lập Sky Mavis là Jeffrey Zirlin cho biết mình đang sống ở Mỹ nhưng không tiết lộ địa điểm chính xác.

“Tôi có thể sống ở bất cứ đâu, tôi thường không rời khỏi phòng,” anh nói. “Chúng tôi phải cẩn thận khi tiết lộ vị trí của mình, giống như tổng thống không phải lúc nào cũng phải tiết lộ vị trí của mình,” anh nói. "Chúng tôi giống như các nguyên thủ quốc gia."

Zirlin cho biết anh đồng cảm với những người đã mất tiền - những khoản tiền làm thay đổi cuộc đời của một số người. Nhưng anh cho rằng một sự cố khiến những kẻ trục lợi từ Axie bị loại bỏ cũng có thể là khía cạnh tích cực. “Đôi khi phải loại bỏ những người tham gia chỉ vì tiền,” anh nói, “đó chỉ là sự tự điều chỉnh của hệ thống”.

Sự gia nhập thị trường của Axie gần như là tương đồng với trường hợp của Cryptokitties trước đây. Những vật nuôi kỹ thuật số có thể giao dịch được xuất hiện vào mùa thu năm 2017, trong thời kỳ bùng nổ tiền điện tử đầu tiên, là một bằng chứng về khái niệm NFT.

Giống như nhiều thứ trong tiền điện tử, việc chúng có thể được mua và bán cũng đã đủ để kích thích hoạt động đầu cơ. Trong vòng vài tháng, giá Cryptokitties đã đạt đỉnh, một số bán được với giá lên tới sáu con số.

Theo lời kể của Zirlin, những người đồng sáng lập Sky Mavis đã gặp nhau trên các diễn đàn dành cho Cryptokitties. Zirlin đam mê các bộ sưu tập kỹ thuật số khi đang sống ở Lower East Side (New York) và làm việc trong lĩnh vực tài chính.

Năm 2018, anh chuyển đến thành phố Hồ Chí Minh, nơi một người đồng sáng lập Sky Mavis khác là Trung Nguyễn đang bắt đầu quá trình tạo ra một trò chơi đặt các nhân vật giống Cryptokitty vào trung tâm của một vũ trụ game lớn hơn. Trung Nguyễn trước đó đã thành lập một mạng xã hội dành cho các blogger về ẩm thực, sau đó dành ba năm làm việc cho một công ty phần mềm tài chính do nhà đầu tư mạo hiểm người Mỹ Joe Lonsdale đồng sáng lập.

Một người đồng sáng lập khác, Giám đốc điều hành Aleksander Leonard Larsen, từng làm quản lý cộng đồng cho một studio game ở Na Uy. Việc tạo ra Axie Infinity được bắt đầu một cách nghiêm túc ngay khi sự bùng nổ tiền điện tử năm 2017 đang nhường chỗ cho ‘mùa đông’ đầu tiên của tiền điện tử.

Thành công ban đầu của Sky Mavis là nhờ vào sự cải tiến về cấu ​​trúc kỹ thuật. Tại thời điểm đó, bất kỳ ai xây dựng trò chơi NFT đều dựa vào nền tảng blockchain Ethereum để xử lý các giao dịch, khiến giao dịch ký tự và các hành động trong trò chơi phải tuân theo tốc độ không nhất quán và phí giao dịch cực kỳ cao. Sky Mavis đã xây dựng blockchain của riêng mình (Ronin) giúp giảm chi phí và cải thiện tốc độ bằng cách tập trung vào chức năng chính là xác minh các giao dịch.

Chìa khóa khác dẫn đến sự lên ngôi của Axie là nền kinh tế dựa trên hình thức lao động được trả công đã tồn tại từ lâu trong ngành trò chơi: người chơi vì lợi nhuận. Những người sở hữu Axies có thể cho người chơi thuê, thường là ở các khu vực có mức lương thấp hơn như Đông Nam Á hoặc Mỹ Latinh.

Những người chơi ở khu vực này coi chơi game là một công việc. Trong trường hợp này, người chơi không sở hữu Axies nhưng vẫn được gọi là “học giả”, bởi họ được cho là đang sử dụng Axies thuê để tìm hiểu về tiềm năng đầu tư vào tiền điện tử.

Theo công ty tư vấn và nghiên cứu trò chơi Naavik, tại thị trường lớn nhất của Axie là Philippines, thu nhập trung bình hàng ngày trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 10/ 2021 của tất cả những người chơi, trừ những người chơi có thứ hạng thấp nhất, là trên mức lương tối thiểu. Tất nhiên, việc chuyển thu nhập này thành dạng có thể sử dụng được trong cuộc sống (nghĩa là rút tiền điện tử ra), lại là một vấn đề khác.

Sự nổi lên của tầng lớp học giả khiến Axie giống như một cú hích. Những người tham gia sớm (những nhà đầu cơ) ồ ạt tham gia trò chơi, khiến giá tài sản kỹ thuật số của nó tăng vọt. Nhiều người đã công khai về ý định chơi thuê. “Tôi bắt đầu chơi để kiếm tiền”, Filip - một công dân Slovakia ở độ tuổi 30, cho biết. Filip thừa nhận mình tham gia trò chơi100% vì tiền và 0% để giải trí. “Khi tôi muốn giải trí, tôi sẽ chọn một trò chơi thực sự,” anh nói.

Việc Axie được nhiều người coi như một công cụ để kiếm tiền chứng tỏ tồn tại một vấn đề lớn đối với nền kinh tế ảo. Trò chơi được thiết kế để cung cấp cách thức để kiếm và chi tiêu SLP trong trò chơi. Bất kỳ một token nào được tiêu trong trò chơi sẽ phải biến mất.

Nhưng những người tham gia trò chơi vì mục đích kiếm tiền lại rút tất cả SLP ra bằng cách bán chúng trên thị trường tiền điện tử, có nghĩa là tổng số token sẽ tăng lên theo thời gian. Nguồn cung bổ sung sẽ gây ra hiện tượng giảm giá, đồng nghĩa với hiện tượng siêu lạm phát trên thị trường tiền điện tử.

Người chơi liên tục thúc giục Sky Mavis điều chỉnh cách thức vận hành của trò chơi để làm giảm lượng SLP lưu hành.

Giá SLP đạt đỉnh vào tháng 7 năm ngoái, nhưng khi chúng giảm xuống, người chơi bắt đầu tích trữ token với hy vọng thị trường sẽ phục hồi. Theo Lars Doucet, đồng tác giả của một bài phân tích chi tiết về nền kinh tế của Axie do Naavik xuất bản vào tháng 11, việc áp dụng chiến lược này đồng nghĩa với việc tự lấy đá ghè chân mình. Doucet cho biết Axie đang mắc kẹt với vấn đề “con rồng ngủ yên”: Mỗi khi giá trị SLP tăng thì những con rồng - những người đang chờ đợi để đổi SLP- lại thức dậy và chuyển đổi số tài sản mà họ tích lũy được, từ đó làm giá giảm trở lại.

Ngay cả trước khi thị trường tiền điện tử sụp đổ, Sky Mavis đã phải vật lộn để giải quyết các vấn đề với nền kinh tế nội bộ của Axie. Một hệ thống tài chính bao gồm những người hy vọng bỏ ra 1 USD để thu về 2 USD chỉ có thể tồn tại khi có ai đó tin rằng những người đến sau sẽ trả nhiều tiền hơn.

Một khi Axie bắt đầu có vẻ mang về ít lợi nhuận hơn, khả năng thu hút người chơi mới của nó sẽ giảm đi, khiến nó thậm chí còn về ít lợi nhuận hơn nữa. Đây là một vòng luẩn quẩn. “Axie là câu chuyện hấp dẫn về những người học được những bài học khó về kinh tế học và chính sách tiền tệ trong mô hình thu nhỏ,” Doucet nói.

Armentia lần đầu tiên nghe nói về Axie vào mùa hè năm ngoái từ một người bạn thời thơ ấu sống ở Argentina, nơi nhiều người tham gia chơi trò chơi này vì tiền. Anh và mẹ đã di cư đến Florida trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2001 của Argentina, khi anh còn là một thiếu niên. Sau khi công ty sản xuất tấm pin mặt trời mà anh làm việc ngừng kinh doanh, anh bắt đầu mua sỉ một số lượng lớn hàng xa xỉ, sau đó bán lẻ chúng với giá cao hơn, chủ yếu là trên tàu du lịch. Công việc kinh doanh đó sụp đổ khi đại dịch ập đến, khiến anh ta cần một công việc kinh doanh mới.

Ngồi lỳ ở nhà mà không có việc gì làm ngoài việc chăm chú vào Internet và trông nom cô con gái nhỏ, Armentia nhận ra rằng mọi người đang kiếm tiền từ những khoản đầu tư mới hết sức kỳ quặc, trong khi tiền tiết kiệm của anh vẫn nằm im trong tài khoản ngân hàng. Thế là anh bắt đầu nghiên cứu các cổ phiếu meme và tiền điện tử. Vào cuối mùa hè năm ngoái, anh rót 3.000 USD đầu tiên vào Axie và dành phần lớn thời gian của mình vào trò chơi này.

Hồi tháng Hai năm nay anh mua 5.000 USD một lượng SLP với giá chưa đến 2 xu với hi vọng thị trường đã chạm đáy.

Khi tôi đến Miami, Armentia nói với tôi rằng vợ anh, người luôn nghi ngờ công việc kinh doanh trò chơi điện tử của anh, đã cấm anh không được cho những người mà anh gặp trên Reddit vào nhà họ. Vì vậy, chúng tôi đã gặp nhau vào giữa buổi chiều tại một cửa hàng Starbucks trong một trung tâm mua sắm. Armentia đội một chiếc mũ bóng chày và mặc chiếc áo phông có hình cây cọ. Anh ta có đôi mắt mệt mỏi của người đã dành hai năm qua để làm việc tại nhà với một đứa trẻ mới biết đi. Chúng tôi gọi cà phê, tìm chỗ ngồi gần ổ cắm điện và chụm đầu bên chiếc máy tính xách tay của anh ấy.

Đầu tiên, chúng tôi chơi một vài trò chơi nhanh, thu về 25 xu SLP. Sau đó, anh đăng nhập bảng điều khiển mà anh sử dụng để theo dõi 20 học giả người Argentina của mình, những người mà anh đã chơi từ thời thơ ấu. Armentia bắt đầu lướt qua một thị trường trên trang web của Sky Mavis, quét qua những Axies mà những người khác rao bán.

Khi tìm thấy một thứ mà mình thích, anh nhập các đặc điểm của nó vào một chương trình phần mềm chạy bên trong Discord, cùng với các đặc điểm của Axie mà anh định ghép đôi.

Chương trình sẽ đưa ra dự đoán về các đặc điểm của con cái, từ đó cho phép Armentia đánh giá tiềm năng thị trường của nó. Anh nhấp chuột vào các tab trình duyệt với tốc độ chóng mặt. Trò chơi điện tử giờ đây có thể là một môn thể thao có khán giả, nhưng việc tạo ra nhân vật chắc chắn là không.

Khi tôi hỏi liệu đây có phải là một cách kiếm sống kỳ lạ hay không, anh nói với tôi rằng nó không hề kém ý nghĩa so với những công việc trước đây của mình. "Mục đích của chiếc vòng cổ đó là gì", anh hỏi về món đồ trang sức mà anh sẽ bán cho hành khách trên tàu du lịch. “Ai đó có thể đeo nó và cảm thấy xinh đẹp, hoặc bất cứ điều gì khác. Giả sử tôi tạo ra một Axie với giá 30 USD và sau đó bán lại được với giá 60 USD vì tôi đã tạo ra một thứ mà người khác muốn. Điều đó sẽ mang lại cảm giác giống như người mua chiếc vòng đó".

Mở một bảng tính mà anh sử dụng để theo dõi các hoạt động Axie của mình, Armentia cho biết về lý thuyết anh có thể rút tiền điện tử ra và có được khoản lợi nhuận 5.000 USD mà không cần chạm đến 100 Axie mà anh đang nắm giữ.

"Tôi đã tham gia trò chơi này từ tháng 8/2021, vì vậy khoản lợi nhuận 5.000 USD sau nhiều tháng không phải là điều gì đó đáng tự hào, phải không?", anh nói.

“Tôi đã có thể làm việc tại McDonald’s và kiếm được nhiều tiền hơn”. Nhưng sau đó anh đưa cho tôi những dự đoán của mình về đồng tiền điện tử AXS. Anh cho rằng đồng tiền này sẽ tăng lên 150 USD vào tháng 5/2022. Anh đã thay đổi dữ liệu của một vài ô để giải thích cho những dự đoán của mình, và đột nhiên công việc kinh doanh của anh ấy có vẻ sinh lợi hơn so với việc lật chiếc bánh mì kẹp thịt tại cửa hàng McDonald’s.

Vào cuối tháng 5 vừa rồi, AXS có mức giá khoảng 23 USD. Armentia ước tính khoản đầu tư Axie của anh đã giảm khoảng 15.000 USD, nhưng anh không biết con số chính xác vì anh đã ngừng xem bảng tính.

Vào ngày 18 tháng 5, Zirlin và Larsen đã tổ chức một buổi nói chuyện dành cho cộng đồng Axie trên Twitch. Sau vụ hack hồi tháng 3, công ty thông báo họ đã huy động được 150 triệu USD để hoàn trả cho các nạn nhân của vụ tấn công này và sửa chữa cơ sở hạ tầng của mình.

Nhưng gần hai tháng sau hệ thống vẫn chưa hoạt động trở lại. Ngay cả các giám đốc điều hành của công ty cũng không thể biết chính xác khi nào thì hệ thống sẽ được sửa chữa xong. (Người phát ngôn của công ty hôm 3/6 cho biết điều này có thể xảy ra vào giữa tháng 6 do công ty phải chờ kết quả của một cuộc kiểm toán bên ngoài).

Những người đồng sáng lập đã dành rất nhiều thời gian trên Twitch để nói với người chơi về nỗi đau mà vụ rớt giá của thị trường tiền điện tử đã gây ra. Larsen nói với 2.500 khán giả rằng nỗi đau khi mất tất cả số tiền đó là cơ hội để hình thành một cộng đồng mạnh mẽ hơn. “Đây là lúc bạn có thể tìm thấy những người bạn thực sự,” anh nói. Zirlin lưu ý rằng tâm lý tiêu cực rất dễ lây lan.

“Đôi khi nếu bạn đưa ra những ý kiến ​​tiêu cực trên Internet thì điều đó sẽảnh hưởng đến người khác và làm tổn hại đến dự án”, anh nói.

Sky Mavis có lý do để lo lắng về việc người chơi mất hy vọng. Theo Naavik, vào cuối tháng 5, ngay cả những người chơi hàng đầu cũng chỉ kiếm được 68 xu một ngày, chưa tính đến khoản mà người chơi phải trả cho người quản lý của họ.

Công ty và những người chơi lớn khác trong nền kinh tế Axie đang cố gắng thuyết phục mọi người tiếp tục chơi. Dizon - người đứng đầu Yield Guild Games (công ty sở hữu hơn 150.000 Axe) cho biết những trò chơi như Axie luôn nhắm tới mục đích trở thành bước đệm cho một thứ khác.

Ông nói: “Chúng tôi đã cố gắng cảnh báo mọi người, ngay cả khi giá cao, đừng mong đợi đây là một nguồn thu nhập ổn định. Dizon hiện tập trung nói về giá trị của việc nắm giữ tài sản trò chơi NFT theo thời gian, với tiềm năng kiếm thêm được một số tiền trong quá trình này”.

Philip La và Zirlin ở Việt Nam.
Philip La và Zirlin ở Việt Nam.

Trong khi Sky Mavis liên tục hạ thấp khía cạnh tài chính của Axie, công ty đã mang về một người đứng đầu bộ phận sản phẩm mới, Philip La - người đã dành 4 năm qua với tư cách là giám đốc sản phẩm tại công ty đứng sau Pokémon Go.

Trước khi được tuyển dụng, La đã viết một bài đăng trên blog cá nhân của mình với tựa đề "Axie Infinity có bền vững không?". Anh kết luận rằng nền kinh tế của trò chơi này sẽ thất bại nếu tất cả những người chơi tiếp tục suy nghĩ như các nhà đầu tư. “Axie Infinity trước hết cần phải là một trò chơi,” anh nói.

La đang quay lại với những điều cơ bản, hy vọng làm cho Axie giống Pokémon Go hơn - một nơi mà người chơi có thể chi tiền cho những thứ như đồ trang trí cho hình đại diện của họ.

Anh ấy nói rằng điều quan trọng vẫn là mọi người sở hữu Axies, ngay cả khi nó không chỉ là về khía cạnh tài chính. “Cùng với đó là khả năng bán những thứ đó nếu bạn ngừng chơi”, La nói. Armentia gần như đã ngừng chơi Axie, giống như khoảng 3/4 số học giả của anh. Nhiều người đã bỏ đi cùng với các token giờ đây hầu như không còn giá trị gì.

Nhưng ít nhất có một người đã bị quyến rũ bởi tiềm năng của Axie để vay một khoản đáng kể để mua AXS token, thứ mà anh coi là một cách để chống lại sự mất giá của đồng peso Argentina. Đồng tiền này đã mất giá kể từ khi anh vay tiền, nhưng không nhiều như AXS.

Về phần mình, Armentia cho rằng Origin được thiết kế kém chất lượng và anh không tin nó sẽ có được một cơ sở người dùng mới đáng kể mà một trò chơi cần. Tuy nhiên, điều tôi học được sau khi nói chuyện với Armentia trong vài tháng, đó là sự lạc quan một cách bền bỉ của anh.

Armentia tiếp tục bày tỏ sự tin tưởng rằng về dài hạn Axie sẽ là một khoản đầu tư thành công, bởi anh cho rằng trò chơi tiền điện tử chắc chắn sẽ chiếm một phần đáng kể trong thế giới trò chơi, với Sky Mavis đóng vai trò là người đi tiên phong chiếm lĩnh thị trường.

Nhưng tâm trí của Armentia giờ đây đã đặt ở nơi khác. Đầu năm nay anh và một người bạn đã mua một công ty cho thuê những căn nhà có diện tích nhỏ. Thay vì giá tiền điện tử, anh đã dành cả ngày để nghĩ về việc phải làm gì khi tài xế gọi đến báo bị ốm hoặc liệu có nên đưa nhóm của anh ấy ra ngoài khi có khả năng xảy ra bão nhiệt đới hay không.

Hồi đầu tháng 5, vào một trong những ngày tàn khốc nhất trên thị trường tiền điện tử, tôi đã nhắn tin cho Armentia để hỏi xem anh ấy hiện thế nào. Anh cho biết mình có rất nhiều thời gian để chờ đợi thị trường tiền điện tử quay đầu. Sau đó anh mô tả công việc kinh doanh mới của mình giống như cách mà Sky Mavis hiện đang mô tả chính công ty của mình: “Bây giờ tôi đang bán niềm vui”.

Tin bài liên quan