Toyota và LG Energy Solution ký thỏa thuận cung cấp pin trị giá 3 tỷ USD cho thị trường xe điện Mỹ

Toyota và LG Energy Solution ký thỏa thuận cung cấp pin trị giá 3 tỷ USD cho thị trường xe điện Mỹ

(ĐTCK) Mới đây, LG Energy Solution của Hàn Quốc đã ký thỏa thuận cung cấp pin lithium-ion cho xe điện của Toyota, lô xe điện này sẽ được lắp ráp tại Mỹ.

Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ mở rộng dòng sản phẩm xe điện chạy pin của Toyota, ông lớn này đang có kế hoạch lắp ráp một mẫu xe mới tại nhà máy sản xuất của hãng ở Kentucky, nhà máy lớn nhất toàn cầu của Toyota, bắt đầu từ năm 2025. Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp, ông lớn này đã bán được gần 10,5 triệu xe vào năm 2022.

Giám đốc điều hành LG Energy Solution, ông Youngsoo Kwon cho biết: “Hiện tại, chúng tôi có 9 trong số 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới là khách hàng của mình và LG Energy Solution sẽ cung cấp cho Toyota loại pin trị giá 20 gigawatt mỗi năm kể từ năm 2025”.

LG Energy Solution cũng đang hợp tác với các hãng ô tô lớn khác như General Motors của Mỹ, Huyndai của Hàn Quốc và Honda của Nhật Bản. Cách đây chưa đầy 5 tháng, LG Energy Solution cho biết họ sẽ cùng Hyundai xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện trị giá 4,3 tỷ USD ở Mỹ nhằm tận dụng các chính sách ưu đãi với xe điện tại nước này. Cụ thể, những người mua xe điện do Mỹ sản xuất có thể nhận được các khoản ưu đãi thuế lên tới 7.500 USD theo Đạo luật Giảm phát thải (IRA).

LG Energy Solution sẽ đầu tư khoảng 4 nghìn tỷ won Hàn Quốc (tương đương 3 tỷ USD) để thiết lập dây chuyền sản xuất pin và mô-đun mới dành riêng cho Toyota, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đặt mục tiêu cung cấp 30 mẫu xe điện chạy bằng pin cho các thương hiệu Toyota và Lexus và sản xuất tới 3,5 triệu chiếc xe loại BEV mỗi năm vào năm 2030.

Sức ép từ Trung Quốc

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường năng lượng Hàn Quốc SNE Research, LG Energy Solution hiện là nhà sản xuất pin EV lớn thứ ba thế giới. Các công ty Trung Quốc hiện đang thống trị lĩnh vực xe điện ngay cả khi xe điện đã trở nên phổ biến trên toàn cầu. Hãng sản xuất CATL của Trung Quốc vẫn giữ vị trí số 1 thế giới, chiếm 36,6% thị trường pin EV toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, theo sau đó là ông lớn BYD cũng đến từ Trung Quốc, theo số liệu từ SNE Research.

“Về cơ bản đây là cuộc cạnh tranh giữa các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc, bên cạnh đó còn có đối thủ Panasonic từ Nhật Bản. Tôi nghĩ còn quá sớm để đánh giá đầy đủ khả năng của các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc”, Giám đốc điều hành LG Energy Solution cho biết.

“CATL chủ yếu sản xuất ở Trung Quốc. Việc duy trì hoạt động sản xuất ở Trung Quốc là rất dễ dàng. Tuy nhiên đây là hoạt động kinh doanh mang tính toàn cầu nên sẽ có sự cạnh tranh khi vươn ra thế giới. Tôi nghĩ việc các công ty Trung Quốc có thể làm tốt khi tham gia vào thị trường toàn cầu hay không sẽ là yếu tố quyết định xem ai sẽ thắng trong cuộc cạnh tranh giữa các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc”, ông Kwon nhận định.

Tin bài liên quan