Xử lý nghiêm các ngân hàng 'ép' khách hàng mua bảo hiểm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM vừa có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tăng cường hỗ trợ khách hàng vay vốn, sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Xử lý nghiêm các ngân hàng 'ép' khách hàng mua bảo hiểm

Theo NHNN chi nhánh TP.HCM, Hiệp hội doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp thành phố và Hội doanh nghiệp ngành nghề trên địa bàn đã có phản ánh, khi doanh nghiệp muốn vay vốn phải mua bảo hiểm mới được ngân hàng xem xét cho vay.

Chính việc làm này làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp, khó khăn hơn cho doanh nghiệp trong bối cảnh chi phí đầu vào có xu hướng tăng, cũng như không đúng tinh thần cải cách hành chính của ngành ngân hàng.

Vì vậy, NHNN chi nhánh TP.HCM yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của NHNN liên quan đến hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.

Rà soát toàn hệ thống, xử lý nghiêm những trường hợp "ép" khách hàng mua các loại bảo hiểm không thực sự cần thiết khi cấp tín dụng, bảo đảm phê duyệt hồ sơ, giải ngân.

Ngoài ra, các ngân hàng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm xử lý thủ tục nhanh, tiện ích giúp giảm chi phí giao dịch cho khách hàng; sử dụng vốn hiệu quả, ổn định lãi suất vay nhằm chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung vốn vào sản xuất kinh doanh, kiểm soát chất lượng tín dụng an toàn, hiệu quả…

Đồng thời, tuân thủ các quy định về lãi suất, tỷ giá, đặc biệt quản lý ngoại hối dịp cuối năm, nhất là chuyển tiền xuyên biên giới, mua bán ngoại tệ, chi trả và thu đổi ngoại tệ...Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn, ngân hàng báo cáo kịp thời về NHNN TP.HCM để chỉ đạo, xử lý.

Tin bài liên quan