Lễ ký kết hợp tác và ra mắt sản phẩm bảo hiểm OFFB.

Lễ ký kết hợp tác và ra mắt sản phẩm bảo hiểm OFFB.

Thêm một phép thử với doanh nghiệp bảo hiểm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sự kết hợp giữa Insurtech và mạng xã hội vừa có thêm những thử nghiệm bán hàng.

Đầu tuần qua, tại TP.HCM, ba nhà bảo hiểm gồm Bảo Việt TP.HCM, Bảo hiểm Quân đội (MIC), Bảo hiểm Sài Gòn Hà Nội (BSH) và Công ty Công nghệ Bảo hiểm InsurTech 365 (IST365) đã phối hợp cùng mạng xã hội Xe và Giao thông (OFFB) cho ra mắt chương trình Bảo hiểm công nghệ OFFB với mong muốn sẽ mang lại những giá trị thiết thực và hiệu quả hơn cho khách hàng, đúng với bản chất và ý nghĩa của việc bảo hiểm.

Hai vấn đề quan trọng nhất mà các bên mong muốn mang tới cho chương trình bảo hiểm này là hoàn thiện thủ tục nhanh gọn, trực tuyến và sự gắn kết chặt chẽ giữa bên cung cấp dịch vụ và người tham gia bảo hiểm, với sự hỗ trợ trung gian kết nối của OFFB.

Theo chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán, giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM, một chương trình bảo hiểm công nghệ tốt sẽ kết nối các bên trong quá trình bảo hiểm, thông qua các ứng dụng công nghệ thân thiện với người dùng có thể làm thay đổi “cán cân quyền lực” giữa khách hàng và doanh nghiệp bảo hiểm cũng như đại lý và doanh nghiệp bảo hiểm.

“Hiện có 3 công ty bảo hiểm và một công ty công nghệ cung cấp dịch vụ cho chương trình, nhưng tôi tin đây chưa phải là con số cuối cùng bởi những giá trị tích cực mang lại cho cộng đồng trên một nền tảng mạng xã hội có 1 triệu thành viên như OFFB là điều khích lệ các bên quan tâm mong muốn cùng tham gia vào”, ông Trần Minh Vương, Giám đốc InsurTech 365 nói.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện một công ty bảo hiểm nhìn nhận rằng, việc triển khai bán các sản phẩm bảo hiểm thông qua nhóm cộng đồng như OFFB được xem là một kênh bán hàng tiềm năng, bởi sẽ giúp doanh nghiệp bảo hiểm tiếp cận trực tiếp với các khách hàng sử dụng dịch vụ, hạn chế sự phụ thuộc vào các kênh bán lớn như ngân hàng, showroom…, cũng như giúp tiết kiệm được nhiều nguồn lực trong quá trình tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mới.

Trước đây, khi bán qua các kênh phân phối lớn, các công ty bảo hiểm thường không được chia sẻ đầy đủ thông tin khách hàng, đặc biệt là các sản phẩm về xe cơ giới. Bên cạnh đó, nhu cầu được tư vấn bồi thường bảo hiểm khi phát sinh tranh chấp cũng tăng rất lớn, thậm chí có những cộng đồng chuyên tư vấn, hỗ trợ “đòi bảo hiểm” nên mô hình hợp tác này được xem như là một cộng đồng chuyên môn tư vấn, hướng dẫn kết nối khách hàng với các công ty bảo hiểm để hoàn tất các thủ tục nhận bồi thường khiếu nại…

Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả tập khách hàng này không phải chuyện dễ dàng. Thực tế, việc triển khai bán bảo hiểm qua các công ty công nghệ hay ứng dụng công nghệ hiện khá phổ biến trên thị trường, nhưng các doanh nghiệp từng triển khai hình thức này cũng thừa nhận rất khó cạnh tranh được với các kênh khác. Chẳng hạn, với bảo hiểm ô tô, việc cấp đơn hiện vẫn chủ yếu thông qua các showroom, garage, trung tâm đăng kiểm... do có sự liên kết chặt chẽ với bên mua.

Ngoài ra, công ty bảo hiểm phải xây dựng được sản phẩm, dịch vụ thực sự khác biệt, đáp ứng đúng nhu cầu của nhóm khách hàng này. Thông thường, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ lựa chọn kết hợp với các công ty Insurtech để tận dụng thế mạnh công nghệ của những công ty này, thay vì phải đầu tư nguồn lực lớn để tự xây dựng.

Đặc biệt, sự liên kết giữa nhà bảo hiểm và ban quản trị của các cộng đồng mạng xã hội là rất quan trọng, bởi nếu ban quản trị là người hiểu sâu về bảo hiểm thì có thể đưa ra những tư vấn khách quan và ngược lại, nếu họ không có chuyên môn về bảo hiểm thì sẽ khó đảm bảo giải quyết triệt để vấn đề của khách hàng.

Tin bài liên quan