Mưa lớn sau bão số 10 và 11 khiến hàng loạt khu vực bị ngập sâu, hàng nghìn ô tô bị thủy kích

Mưa lớn sau bão số 10 và 11 khiến hàng loạt khu vực bị ngập sâu, hàng nghìn ô tô bị thủy kích

Năm buồn của bảo hiểm xe và bảo hiểm tài sản

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hai nghiệp vụ vốn chiếm tỷ trọng lớn là bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm tài sản - kỹ thuật đang trở thành “tâm bão” của thiệt hại khi liên tiếp hứng chịu tác động từ các cơn bão số 10, 11.

Hàng nghìn vụ tổn thất, hàng nghìn tỷ đồng bồi thường

Theo số liệu từ Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 10/10/2025, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đã tiếp nhận 3.748 thông tin thiệt hại từ khách hàng, với tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 1.674 tỷ đồng. Con số này chưa dừng lại, bởi nhiều khu vực vẫn đang trong giai đoạn thống kê và tiếp nhận hồ sơ bồi thường.

Trong cơ cấu thiệt hại, bảo hiểm tài sản - kỹ thuật ghi nhận 1.081 vụ, chiếm phần lớn với thiệt hại ước tính gần 1.593 tỷ đồng. Đây là nhóm nghiệp vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm thiệt hại nhà xưởng, máy móc, hàng hóa, công trình xây dựng và cả gián đoạn kinh doanh do ngập lụt, mất điện hoặc đứt gãy chuỗi cung ứng. Tiếp đến là bảo hiểm xe cơ giới, ghi nhận 2.653 vụ tổn thất, với ước tính thiệt hại hơn 76 tỷ đồng. Trong khi đó, các nghiệp vụ khác như bảo hiểm thân tàu và bảo hiểm nông nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, với 12 vụ thiệt hại, tổng cộng khoảng 4,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp cho biết họ vẫn đang “chạy đua” với tiến độ giải quyết bồi thường khi lượng hồ sơ gửi về vẫn tăng.

“Thực tế, thiệt hại sau bão lũ là rất lớn và ngày càng khó lường. Không chỉ là nhà cửa, xe cộ, nhà xưởng hay kho hàng bị cuốn trôi, mà đáng lo hơn là thiệt hại gián tiếp: sản xuất ngừng trệ, hàng hóa hư hỏng, chuỗi cung ứng đứt gãy, thu nhập bị mất”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm chia sẻ.

Cập nhật mới nhất từ Bảo hiểm MIC (đến ngày 13/10/2025) cho thấy, doanh nghiệp đã tiếp nhận hơn 700 hồ sơ tổn thất, với tổng ước tính bồi thường hơn 146 tỷ đồng. Các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Quảng Trị - nơi nhiều nhà xưởng, kho hàng và phương tiện giao thông bị hư hại nặng.

Trong khi đó, Bảo hiểm BIDV (BIC) báo cáo đã tiếp nhận 225 vụ tổn thất liên quan đến cơn bão số 10, bao gồm hơn 140 vụ xe cơ giới và hơn 80 vụ tài sản - kỹ thuật. Còn cơn bão số 11 gây thêm 151 vụ tổn thất, trong đó có 138 vụ xe cơ giới và 13 vụ tài sản - kỹ thuật. Tổng thiệt hại do hai cơn bão này gây ra tại BIC đã vượt 100 tỷ đồng, trong đó riêng bão số 11 chiếm 55 tỷ đồng, với 35 tỷ đồng thuộc nhóm bảo hiểm tài sản.

Tại Bảo hiểm PVI, thiệt hại do hai cơn bão số 10 và số 11 gây ra được ghi nhận ở mức đáng kể, tập trung chủ yếu ở các nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản - kỹ thuật. Cụ thể, trong cơn bão số 10, PVI đã tiếp nhận 209 vụ tổn thất thuộc nghiệp vụ xe cơ giới, với tổng giá trị ước tính hơn 4 tỷ đồng; đồng thời, ghi nhận 179 vụ tổn thất tài sản với giá trị thiệt hại dự kiến lên tới 985 tỷ đồng. Đến cơn bão số 11, mức độ ảnh hưởng tiếp tục lan rộng khi số vụ tổn thất xe cơ giới tăng lên 283 vụ, tổng thiệt hại ước tính gần 20 tỷ đồng; trong khi nghiệp vụ tài sản cũng ghi nhận 37 vụ, với giá trị bồi thường dự kiến gần 30 tỷ đồng.

Theo con số thống kê sơ bộ từ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện PTI, tính đến ngày 14/10/2025, Trung tâm SOS tiếp nhận qua tổng đài 159 vụ tổn thất do bão số 11 gây ra với số tiền bồi thường ước tính gần 20,2 tỷ đồng. Trong đó, Thái Nguyên là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với 83 vụ tổn thất, ước tính bồi thường 16,5 tỷ đồng.

Hiện các công ty bảo hiểm vẫn đang tiếp tục theo dõi diễn biến mưa lũ tại các tỉnh phía Bắc và cập nhật số liệu tổn thất, bởi dự báo cho thấy thiệt hại từ bão số 11 có thể còn tăng trong thời gian tới.

Năm buồn của bảo hiểm xe và tài sản

Trong nhóm các nghiệp vụ bảo hiểm, bức tranh thiệt hại bảo hiểm xe cơ giới đặc biệt ảm đạm. Mưa lớn sau bão khiến hàng loạt khu vực tại Hà Nội, Nghệ An, Quảng Ninh, Thái Nguyên và Bắc Ninh ngập sâu, hàng nghìn ô tô bị thủy kích - một trong những rủi ro đắt đỏ nhất trong bảo hiểm xe.

Các chuyên gia của Bảo hiểm DBV nhận định, xe ô tô bị ngâm nước trong thời gian dài có nguy cơ hư hại nghiêm trọng ở hệ thống điện, hộp điều khiển trung tâm (ECU), hộp số tự động và nội thất, dẫn đến chi phí sửa chữa tăng cao. Ngoài ra, độ ẩm cao kéo dài có thể gây ô-xy hóa linh kiện, mốc nội thất, giảm tuổi thọ và giá trị xe.

Nhiều gara ô tô cho biết, chi phí sửa xe thủy kích thường chiếm 30 - 70% giá trị xe, thậm chí có trường hợp phải bồi thường toàn bộ khi động cơ, hộp số, hệ thống điện tử hư hỏng nặng. Các doanh nghiệp bảo hiểm đang đối mặt với lượng yêu cầu bồi thường rất lớn. Tình hình này khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại biên lợi nhuận của nghiệp vụ xe cơ giới năm nay sẽ giảm sâu, do chi phí bồi thường và dự phòng tăng mạnh, trong khi phí bảo hiểm gần như không tăng so với năm trước, chưa kể xu hướng cạnh tranh giảm giá trong kênh bancassurance và môi giới trực tuyến khiến tỷ lệ bồi thường (loss ratio) có thể vượt ngưỡng an toàn tại nhiều công ty.

Nếu bảo hiểm xe chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mưa lũ thì bảo hiểm tài sản - kỹ thuật lại gánh phần thiệt hại khổng lồ từ các doanh nghiệp sản xuất và khu công nghiệp. Bão số 10 và 11 gây ra hàng loạt vụ sập mái nhà xưởng, hư hại dây chuyền, cháy chập điện, ngập kho hàng. Đặc biệt, yếu tố gián đoạn kinh doanh - tức doanh nghiệp ngừng hoạt động sau tổn thất - đang khiến giá trị bồi thường tăng mạnh.

Tại Bảo hiểm PVI, riêng cơn bão số 10, PVI đã ghi nhận 179 vụ tổn thất tài sản với giá trị thiệt hại dự kiến lên tới khoảng 985 tỷ đồng. Phần lớn thiệt hại liên quan đến nhà xưởng, máy móc, hàng hóa và gián đoạn kinh doanh. Đây được xem là vụ tổn thất lớn nhất từ đầu năm đến nay của ngành bảo hiểm phi nhân thọ.

Được biết, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm tài sản và kỹ thuật là hai nghiệp vụ có tỷ trọng doanh thu lớn trong tổng doanh thu chỉ sau bảo hiểm sức khỏe. Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm nay, bảo hiểm xe cơ giới đạt doanh thu 11.924 tỷ đồng, chiếm 23% tổng doanh thu toàn thị trường, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2024; giá trị bồi thường đạt 5.067 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ bồi thường 42,5%.

Cùng thời gian, bảo hiểm tài sản và bảo hiểm kỹ thuật ghi nhận doanh thu 14.296 tỷ đồng, chiếm 28,3% tổng doanh thu toàn thị trường, tăng 11,6% so với cùng kỳ; giá trị bồi thường đạt 3.272 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 22,9%. Trong đó, doanh thu bảo hiểm tài sản (bao gồm bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm cháy nổ tự nguyện và bảo hiểm thiệt hại kinh doanh) đạt 12.021 tỷ đồng, chiếm 23,2%, tăng trưởng 14,2%; bồi thường 2.880 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 22,9%. Doanh thu bảo hiểm kỹ thuật đạt 2.275 tỷ đồng, chiếm 5%, giảm 0,3% so với cùng kỳ; bồi thường khoảng 391 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 17,2%.

Một chuyên gia tái bảo hiểm nhận định: “Điều đáng lo là các rủi ro gián tiếp, như mất nguồn điện, gián đoạn chuỗi cung ứng hay đơn hàng bị hủy, đang ngày càng phổ biến nhưng chưa được định giá đầy đủ trong hợp đồng bảo hiểm. Điều này có thể khiến doanh nghiệp bảo hiểm gặp rủi ro khi ước tính sai tổn thất thực tế”.

Theo các chuyên gia thị trường, chuỗi bão lũ trong quý III và IV/2025 có thể khiến nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ bước vào năm lỗ kỹ thuật. Mặc dù hoạt động đầu tư tài chính (trái phiếu, tiền gửi) vẫn có lợi nhuận, nhưng phần bồi thường khổng lồ có thể làm xói mòn kết quả kinh doanh bảo hiểm gốc.

Tin bài liên quan