MBS: PVS, PVD và GAS sẽ hưởng lợi từ chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

Nguồn : MBS - CTCK MB

Ngành : Dầu khí

Download : daukhi-20240402-7086.pdf

Ngày 28/3/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đối tác đã ký kết một số thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn, góp phần đảm bảo tiến độ chung cho toàn chuỗi dự án và tiến tới Quyết định Đầu tư cuối cùng (FID).

Bên cạnh các hợp đồng cơ bản như Hợp đồng Mua bán khí (GSPA), Hợp đồng Vận chuyển khí (GTA), Hợp đồng đấu nối, vận hành và dịch vụ (TOSA), dự án cũng đã có Hợp đồng bán khí Lô B (GSA) giữa bên bán là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với bên mua là Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2, chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Ô Môn I).

Theo chúng tôi, các vấn đề còn lại cần giải quyết để có FID (quyết định đầu tư cuối cùng) tính đến thời điểm hiện tại bao gồm: (1) Hợp đồng bán khí GSA cho các Nhà máy điện Ô Môn II, III và IV, (2) Hợp đồng mua bán điện PPA cho cả 4 nhà máy điện thuộc Trung tâm Điện lực Ô Môn. Hiện tại, chỉ có GSA cho Nhà máy điện Ô Môn I đã được ký kết do nhà máy điện này đã được xây xong. Chúng tôi kỳ vọng các gói thầu hạn chế đã trao sẽ tiếp tục được gia hạn triển khai sau khi hết thời gian 6 tháng, đồng thời kỳ vọng FID cho chuỗi dự án Lô B – Ô Môn sẽ được phê duyệt vào cuối quý II/2024

Chúng tôi cho rằng một số doanh nghiệp niêm yết có thể được hưởng lợi nhờ tham gia vào các công đoạn khác nhau của chuỗi dự án Lô B – Ô Môn, có thể kể đến: PVS (tham gia các gói thầu EPCI#1 và EPCI#2 ở khâu thượng nguồn; tham gia gói thầu EPC đường ống bờ), PVD (có thể tham gia vào giai đoạn đầu của dự án từ năm 2025 và khoan các giếng khai thác bổ sung vào giai đoạn sau của dự án), GAS (quản lý đường ống vận chuyển khí Lô B).