Đại lý nhận lệnh chứng khoán khoác “áo mới”

Đại lý nhận lệnh chứng khoán khoác “áo mới”

(ĐTCK-online) Cuối cùng, ngày 10/4 cũng đã qua, thời điểm mà theo Quyết định số 126/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, các CTCK phải đóng cửa đại lý nhận lệnh. Hiện tại, các CTCK đã thực hiện quy định này, nhưng mức độ nghiêm túc đến đâu còn phải chờ sự vào cuộc kiểm tra, đánh giá của UBCK.

Tuy nhiên, có một thực tế là đại lý nhận lệnh đã được nhiều CTCK tìm cách khoác “áo mới” để lách luật tồn tại. Cái lý của sự chuyển đổi mà các CTCK đưa ra là để đảm bảo quyền lợi, cũng như nhu cầu giao dịch của khách hàng.

Bởi vậy, cùng với việc đóng cửa đại lý, các CTCK tìm hướng chuyển đổi mô hình hoạt động của các đại lý trước đây, chứ không xóa sổ hoàn toàn.

Theo đó, đối với các đại lý lớn: nhiều tài khoản, doanh thu cao, có khả năng phát triển thêm khách hàng… được các CTCK nâng cấp thành chi nhánh.

Các đại lý nhỏ đang được các CTCK khoác cho chiếc “áo mới” dưới những cái tên lần đầu tiên xuất hiện: điểm giao dịch trực tuyến, trung tâm chăm sóc khách hàng…, nhưng thực chất hoạt động không khác mô hình đại lý nhận lệnh là bao.

Nhân viên tại các điểm và trung tâm kiểu này vẫn nhận đặt lệnh cho NĐT qua điện thoại, Internet như trước. Chỉ có điểm khác biệt là thay vì tổ chức sàn giao dịch để NĐT đến ghi lệnh, rồi chuyển cho nhân viên môi giới nhập vào hệ thống như trước, thì hiện NĐT tự thực hiện qua hệ thống máy tính tại các điểm giao dịch trực tuyến, trung tâm chăm sóc khách hàng này.

Tuy nhiên, cũng rất khó phân định sự khác biệt về thực chất giữa hai mô hình cũ và mới, bởi cơ quan quản lý rất khó có thể kiểm tra, giám sát việc nhập lệnh vào hệ thống là do nhân viên tại các điểm giao dịch này hay NĐT tự thực hiện?

Không quá khi nói rằng, các CTCK tìm cách đối phó như trên là có thể tiên lượng được, bởi ngay khi UBCK tổ chức lấy ý kiến để xây dựng chủ trương đóng cửa đại lý nhận lệnh chứng khoán đã nhận được ý kiến không đồng tình của nhiều CTCK.

Kết cục là chủ trương vẫn được ban hành, còn đối tượng bị điều chỉnh là các CTCK đã nghĩ ra cách “né” chính sách, để vừa bảo toàn quyền lợi của khách hàng, vừa tìm kiếm lợi nhuận từ các thị trường mà họ đã bỏ ra không ít công sức lẫn tiền của đầu tư.

Rõ ràng, nếu chiểu theo quy định hiện hành về quản lý hoạt động của CTCK, thì sẽ khó khép các hình thái “biến tướng” trên vào vi phạm gì.

Như vậy, mục tiêu đóng cửa đại lý nhận lệnh nhằm tránh những hệ luỵ tiêu cực có thể phát sinh đối với TTCK của cơ quan quản lý có đạt như mong đợi? Câu trả lời thoả đáng nhất là phải đợi UBCK vào cuộc kiểm tra xem sao.