Chính sách thuế nhập khẩu mới khiến giá ô tô đang tăng mạnh

Chính sách thuế nhập khẩu mới khiến giá ô tô đang tăng mạnh

Giá ôtô tăng mạnh - người mua nản lòng

Giá ôtô đã tăng mạnh sau khi Bộ Tài chính ký quyết định tăng thuế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc dùng chở người từ 70% lên 83% và bộ linh kiện ôtô thêm 3-5%.

 

Nản lòng cả người tiêu dùng lẫn nhà nhập khẩu

 

Ngày 2/4/2008 thuế suất thuế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc đã tăng từ 60% lên 70% và sau đó đúng 20 ngày thuế nhập khẩu lại tiếp tục tăng lên 83%.

 

Như vậy chưa đầy 1 tháng thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng  thêm 23%. Theo tính toán của các DN cộng chung cả 2 lần tăng thuế, giá xe nhập khẩu tăng từ 13%-15%.

 

Sau 2 lần tăng thuế, chiếc xe nhập khẩu có giá rẻ nhất hiện nay là Kia Morning cũng  tăng thêm 2.000 USD nữa, còn với mẫu xe Huyndai Santa Fe động cơ dầu CRDi  một cầu, số tay, trước đó có giá bán là 39.000 USD tăng trên 5.000 USD, xe Toyota Camry nhập khẩu sẽ tăng khoảng 8.000 USD còn với dòng xe cao cấp giá tăng từ 10.000- 15.000 USD tuỳ loại.

 

Mức tăng giá này đã được các DN thông báo tới khách hàng mua xe.

 

Đây là mức tăng khá cao làm nản lòng cả người tiêu dùng lẫn các nhà nhập khẩu. Các DN cho biết với thuế suất này từ nay xe nhập khẩu sẽ có giá cao ngất ngưởng. Chẳng hạn chiếc Toyota Camry 2.4L  trước đây giá bán từ 50.000 USD thì nay tăng tới 58.000-59.000 USD/chiếc, chắc chắn không thể cạnh tranh với mẫu xe cùng loại do Toyota Việt Nam lắp ráp hiện đang bán 48.000 USD/chiếc.

 

Một quan chức Bộ Tài chính cho biết với mức thuế này hy vọng sẽ hạn chế lượng xe nhập khẩu ở mức 35.000 xe trở lại, bằng năm 2007. Trong quý I/2008 lượng xe nhập khẩu đạt trên 15.000 xe các loại.

 

Nhu cầu về xe nhập khẩu sẽ giảm mạnh đó là điều chắc chắn. Ông Phạm Hữu Tâm, Giám đốc Công ty Tradaco (TP HCM) dự đoán thì nhu cầu xe nhập khẩu từ nay đến cuối năm sẽ giảm tới 70% so với đầu năm 2008.

 

Chỉ tăng giá xe mới chịu thuế mới?

 

Bộ Tài chính cho rằng tại thời điểm xây dựng phương án tăng thuế, ba mức được đưa ra là 80%, 83% và 85%, song Bộ Tài chính chốt mức 83% nhằm hài hòa với mức tăng thuế linh kiện  từ 3-5%. Nhưng các DN nhập khẩu  không nghĩ như vậy. Mức tăng như trên với xe nhập khẩu được cho là quá cao và tạo ra khoảng cách lớn với xe lắp ráp trong nước. Theo các DN  mức thuế này sẽ khiến không ít nhà nhập khẩu ôtô phải đóng cửa chuyển hướng kinh doanh trong thời gian tới bởi số lượng xe  bán ra ít ỏi.

 

Ông Tâm  cho rằng chỉ hạn chế ôtô nhập khẩu thì chưa thể  kiểm soát được nhập siêu. Bởi nhu cầu về ôtô của người dân vẫn cao, không mua xe nhập khẩu họ sẽ tập trung vào mua xe lắp ráp trong nước. Khi đó các DN lắp ráp sẽ tăng cường nhập khẩu bộ linh kiện như vậy nhập siêu vẫn hoàn nhập siêu.

 

Ông Huỳnh Dư An, Tổng giám đốc Công ty Euro Auto nhà phân phối chính thức xe BMW tại Việt Nam cho biết những DN chỉ chuyên nhập khẩu ôtô, ngoài ôtô không có sản phẩm nào khác từ nay trở đi sẽ cực kỳ khó khăn. Thuế tăng cao, làm cho giá xe tăng và nhu cầu giảm. Theo ông An để duy trì và phát triển được DN thì cần có lượng xe bán ra đủ để đảm bảo có lãi. Nếu lượng xe bán ra quá ít thì DN đó khó tồn tại. Với những mẫu xe hạng sang như BMW vốn đã ít khách hàng, nay thuế tăng cao, thì khách hàng còn ít hơn nữa và DN sẽ lâm vào hoàn cảnh  khó khăn.  Điều các DN lo nhất là kế hoạch kinh doanh của họ bị đổ vỡ.

 

Xe tiêu thụ ít cũng làm cho nhiều cửa hàng, đại lý bán xe gặp khó khăn theo. Một số cửa hàng  ôtô tại Hà Nội đang tính chuyện đóng cửa, thu hẹp mặt bằng, cắt giảm lao động do xe tiêu thụ ít.

 

Tuy nhiên các DN cho biết sẽ không tăng giá với những xe đã nhập khẩu được hưởng thuế suất cũ. Ông Huỳnh Dư An cho biết đã ký hợp đồng với một số khách hàng theo đơn giá cũ nay nhập về thuế tăng nên DN vẫn giữ bán giá cũ không tăng và chấp nhận lỗ. Ngoài ra  một số mẫu xe BMW nhập khẩu có dung tích xi lanh lớn trong thời gian tới sẽ vẫn giữ nguyên giá bán như hiện nay mặc dù thuế tăng.

 

Ông Hà Minh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hyundai Motor Việt Nam cũng cho biết với những mẫu xe Hyundai đã nhập về từ khi còn thuế cũ thì giá bán ra  không tăng. Giá chỉ tăng với những chiếc xe mới về và phải chịu thuế mới.

 

Cơ hội nâng giá bán xe lắp ráp trong nước

 

Ngược lại với xe nhập khẩu thì xe lắp ráp trong nước chịu mức thuế tăng khá nhẹ nhàng, từ 3-5% bộ linh kiện nhập khẩu  mà chủ yếu là các linh kiện có giá trị thấp như xăm lốp... Theo tính toán của 1 chuyên viên Bộ Công thương với mức tăng thuế bộ linh kiện từ 3-5% thì giá xe trong nước tăng nhiều nhất là 2,5%. Thậm chí có một số  mẫu xe không tăng  giá do tỷ lệ nội địa hoá cao. Hiện nay thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện ôtô từ 9 chỗ trở xuống ở mức 22%-25%, việc tăng thêm 3-5% chưa tác động đến các mẫu xe như Toyota Innova do có tỷ lệ nội địa hoá tới 33%.

 

Khi được hỏi có tăng giá xe trong thời gian tới? chưa DN lắp ráp ôtô nào trả lời cụ thể. Tất cả đều nói đang cân nhắc. Nhưng nhiều phân tích cho thấy đây là cơ hội để các DN ôtô trong nước tăng giá. Thời gian qua do chi phí đầu vào tăng đã làm cho mỗi bộ linh kiện  nhập khẩu tăng giá từ 5-10%, nhưng các DN không dám tăng giá xe là do xe nhập khẩu bán ra thấp. Nay giá xe nhập khẩu tăng cao là cơ hội để các DN  nâng giá bán. Đã có một số mẫu xe trong nước có ý định nâng giá 5% trong thời gian qua mà không thực hiện được, nay thì chắc họ không chần chừ nữa.

 

Hiện nay giá xe lắp ráp trong nước chưa tăng nhưng tại các đại lý ôtô của họ thì hầu hết các mẫu xe đều đã bị đẩy giá lên cao. Mấy ngày qua thị trường ôtô  lên "cơn sốt" bởi số lượng người mua xe tăng vọt. Tới đại lý ôtô nào cũng được nghe  thông tin giá xe sẽ tăng. Có nhân viên bán hàng còn khẳng định chắc chắn giá xe tăng 3.000 USD/chiếc bởi thuế tăng.

 

Hầu hết các mẫu xe đang ăn khách như Toyota Innova, Camry, Altis, Vios; Ford Everest; Honda Civic; GM Captiva... đều đang "cháy" hàng trầm trọng và đều phải chờ đợi từ 4-5 tháng nữa mới có hàng. Mặc dù "cháy" hàng nhưng khách hàng muốn mua ngay cũng vẫn có, chỉ có điều phải chi thêm ngoài hoá đơn. Để có ngay 1 chiếc Honda Civic 2.0L phải chi thêm 2.000 USD, nếu chi 1.000 USD thì đợi trong vòng1 tháng. Với mẫu Toyota Camry 3.5Q thì không dưới 5.000 USD. Mẫu xe Captiva nếu trả thêm 3.000 USD cũng phải đợi 1 tháng  mới được nhận xe.

 

Tại các đại lý, một số nhân viên bán hàng còn cho biết giá xe tăng cao nhưng chưa phải đã dừng lại.  Bộ Tài chính còn dự định sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô. Mức tăng được dự đoán là 10-15% nữa. Điều này càng làm cho thị trường ôtô lên "cơn sốt".

 

Tuy giá xe tăng cao, nhưng  một số DN mới đây vẫn đưa về Việt Nam những mẫu xe mới mà trong nước không có.

 

Công ty  Toyota Việt Nam đã giới thiệu phiên bản 2008 của chiếc SUV Land Cruiser. Đây là mẫu xe đầu tiên được Toyota Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối tại thị trường trong nước kể từ khi được cấp phép hoạt động phân phối.

 

Công ty cổ phần Hyundai Motor Việt Nam cũng giới thiệu mẫu xe sedan cao cấp Hyundai Azera với những gói trang thiết bị được nâng cấp lên một tiêu chuẩn mới như Premium Package, Navigation Package, Ultimate Package, hay Ultimate Navigation Package, là đối thủ của Lexus ES350, Toyota Avalon hay Nissan Maxima.

Theo VNN

Tin liên quan:

*Tăng thuế nhập khẩu xe ô tô cũ

*Thuế ô tô: Xin hỏi Bộ Tài chính?

*Thuế chưa tăng, ô tô đã bị làm giá

*Xe nội sắp "một mình một chợ"