GM dự kiến thu về 10,6 tỷ USD từ IPO

GM dự kiến thu về 10,6 tỷ USD từ IPO

(ĐTCK_online) General Motors - công ty xe hơi lớn nhất nước Mỹ dự kiến huy động được khoảng 10,6 tỷ USD từ đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng 11 này, qua đó giảm cổ phần của Chính phủ Mỹ và Canada trong Công ty.

Các nguồn tin cho biết, GM (Bộ Tài chính Mỹ nắm 61% cổ phần), sẽ đưa 365 triệu cổ phần ra chào bán, với giá khoảng 26 - 29 USD/cổ phần. Ngoài ra, hãng xe hơi này cũng có kế hoạch phát hành 2 - 3 tỷ USD giá trị cổ phần ưu đãi, có thể chuyển thành cổ phần phổ thông sau này.

Cần phải nói thêm, năm ngoái, GM là một trong số các tập đoàn lớn phải viện tới gói cứu trợ khẩn cấp của Chính phủ Mỹ, nhằm vượt qua cơn nguy khốn do khủng hoảng kinh tế thế giới, khiến chính phủ nước này trở thành chủ nợ lớn nhất của Hãng. Đồng thời, áp lực để trả khoản nợ này, thực chất là tiền đóng thuế của người dân, luôn là một trong những áp lực lớn nhất của Công ty.

Khoản nợ của GM trị giá tới 50 tỷ USD và CEO của Hãng là Dan Akerson đang tích cực tìm cách thanh toán khoản nợ này. “Tôi không nghĩ là có nhóm NĐT nào lại có khả năng kiên nhẫn một cách vô hạn. Và tôi chắc rằng, những người đóng thuế của nước Mỹ sẽ rất vui khi được nhận tiền lời từ khoản đầu tư của mình”, Akerson phát biểu khi trả lời báo giới hôm 16/9. “Đó là một trong những mục tiêu của chúng tôi”, ông khẳng định.

Trước đó, GM đề xuất phát hành khoảng 12 - 16 tỷ USD giá trị cổ phiếu trong lần này. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ không đồng ý, với hy vọng bán được với giá cao hơn trong những lần chào bán tiếp theo.

Điều này cũng có lý”, George Magliano, chuyên gia kinh tế cao cấp của IHS Automotive có trụ sở tại New York phát biểu và nói thêm: “Họ cần phải bảo vệ giá của đợt phát hành. Đợt IPO này không nhằm để giải quyết toàn bộ lượng cổ phần của Chính phủ và liên minh, mà cần phải tiến hành từ từ và bạn cần phải có được mức giá tốt”.

Bộ Tài chính Mỹ đã giữ quyền quyết định sẽ bán bao nhiêu phần trăm lượng cổ phần của mình trong đợt IPO của GM lần này. Theo hồ sơ chào bán, các NĐT tiềm năng ở khắp mọi nơi trên thế giới đều được đón chào và “các NĐT bán lẻ” được ưu tiên tham gia đấu thầu.

Một nguồn tin cho hay, Bộ Tài chính Mỹ sẽ bán khoảng 7 tỷ USD giá trị cổ phần của GM. Trong khi đó, Quỹ y tế dành cho những người hưu trí của Liên minh Công nhân ngành ôtô sẽ bán khoảng 2 tỷ USD giá trị cổ phần và Canada sẽ bán khoảng gần 1 tỷ USD giá trị cổ phần.

Lượng chào bán của Quỹ y tế trị giá khoảng 25% tổng số cổ phần nắm giữ của Quỹ tại GM, trong khi lượng chào bán của Canada chiếm 20% cổ phần của họ.

Đợt chào bán này sẽ được tiến hành vào ngày 17/11 và cổ phiếu sẽ được giao dịch ngay ngày hôm sau. Một cuộc Roadshow sẽ được tổ chức tại Bắc Mỹ và châu Âu, bắt đầu từ 3 hoặc 4/11.

Tuy nhiên, Noreen Pratscher, phát ngôn viên của GM từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên. Còn Steven Adamske, phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ thì phát biểu, “tất cả là tùy thuộc vào Công ty”.

Mặc dù vậy, nhiều khả năng 5 quỹ đầu tư quốc doanh sẽ mua khoảng 2 tỷ USD giá trị cổ phiếu trong đợt chào bán lần này của GM. Các ngân hàng đầu tư của GM đã gặp gỡ các quỹ và các NĐT cá nhân tại Trung Đông và châu Á để đo lường mức độ quan tâm đối với đợt phát hành.

Akerson, 62 tuổi, tiếp quản chức vụ CEO từ Ed Whitacre từ tháng 9 năm ngoái và sẽ tiếp tục đảm nhiệm nốt chức vụ Chủ tịch của ông này vào cuối năm nay. Vị cựu giám đốc điều hành của Carlyle Group này cho biết, ông mong muốn cải thiện chất lượng và đẩy nhanh quá trình ra quyết định tại tập đoàn sản xuất xe hơi lớn thứ 2 thế giới này.

Hôm 12/8, GM báo cáo lợi nhuận ròng trong quý II năm nay là 1,54 tỷ USD và khoản lãi quý I trước đó là 1,07 tỷ USD. Doanh thu trong quý II tăng 44% so với cùng kỳ năm trước, đạt 33,2 tỷ USD, do lượng tiêu thụ khả quan của dòng xe 4 chỗ Buick Excelle tại Trung Quốc và dòng xe thể thao Chevrolet Equinox tại Mỹ.

GM từng là hãng xe hơi có doanh số hàng đầu trong 77 năm liên tục, từ năm 1931 đến năm 2007; bán và cung cấp xe dịch vụ ở 140 quốc gia.

GM chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản lên tòa án ở khu Hạ Manhattan, TP. New York vào ngày 1/6 và đây được ghi nhận là vụ phá sản lớn nhất từ trước tới nay. Chính phủ Mỹ buộc phải ra tay cứu trợ, với khoản cho tay tới 50 tỷ USD, nhằm giúp hãng xe này tránh khỏi kết cục tồi tệ.

Chủ nợ lớn nhất của GM hiện là Công ty Wilmington Trust, đại diện cho một nhóm trái chủ nắm giữ 22,8 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp do GM phát hành, kế tiếp là Nghiệp đoàn Công nhân ôtô Mỹ (UAW).