Xi măng Cẩm Phả: Chuẩn hóa thương hiệu để nâng lợi thế cạnh tranh

Xi măng Cẩm Phả: Chuẩn hóa thương hiệu để nâng lợi thế cạnh tranh

(ĐTCK) Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp sản xuất xi măng hàng đầu, đồng thời gia tăng giá trị và lợi thế cạnh tranh, từ tháng 1/2013, Xi măng Cẩm Phả (XMCP) triển khai chiến lược chuẩn hóa thương hiệu.

Cùng với logo, hệ thống hình ảnh nhận diện thương hiệu mới được ứng dụng đồng bộ trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá của XMCP.

Chia sẻ về chiến lược chuẩn hóa thương hiệu, ông Hoàng Xuân Vịnh, Tổng giám đốc XMCP cho biết, thương hiệu là một trong những tài sản quý giá nhất của mỗi doanh nghiệp. Đối với XMCP, mặc dù mới đi vào hoạt động được gần 4 năm, nhưng doanh nghiệp đã tạo ra một thương hiệu mạnh. Cùng với thời gian và sự lớn mạnh của doanh nghiệp, nền tảng này cần được thể hiện một cách ấn tượng, chuyên nghiệp và nhất quán trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm tạo hiệu quả cao nhất cho thương hiệu và uy tín của XMCP.

Xi măng Cẩm Phả: Chuẩn hóa thương hiệu để nâng lợi thế cạnh tranh ảnh 1

Logo của XMCP là một hình tròn với hai màu cơ bản là xanh và đỏ. Đặc điểm nhận biết quan trọng nhất của thương hiệu XMCP sau khi chuẩn hóa bao gồm những yếu tố thể hiện thông điệp là một doanh nghiệp tiên phong, không ngừng lan tỏa vươn xa và tạo dựng niềm tin bền vững về chất lượng. Những yếu tố này được thể hiện trên logo sản phẩm thông qua hình vẽ ước lệ một mặt trời đỏ được cấu trúc bằng những kết cấu dạng kim cương (bền vững) và không ngừng lan tỏa (bên trong mặt trời là những mặt trời nhỏ hơn cùng có kết cấu kim cương). Một mặt trời đỏ đang dâng lên từ phía chân trời cũng là cách thể hiện dễ hình dung nhất về sự lan tỏa mạnh mẽ của ánh nắng buổi bình minh, như vai trò tiên phong trong việc đưa xi măng Việt Nam ra thị trường quốc tế của XMCP. Bên cạnh đó, hình ảnh mặt trời đỏ giúp thương hiệu được nhận biết với sự liên hệ về nguồn gốc công nghệ Nhật Bản của XMCP.

Đề cập đến định hướng phát triển thương hiệu, ông Hoàng Xuân Vịnh khẳng định, trong chiến lược phát triển thương hiệu, bên cạnh việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến việc ghi dấu ấn thương hiệu chuẩn mực đối với mỗi sản phẩm được làm ra. Làm vậy, doanh nghiệp  mới tạo lập được vị trí vững chắc trong số các công ty sản xuất xi măng hàng đầu tại Việt Nam .

Minh chứng cho định hướng đúng đắn đó là việc chỉ sau gần bốn năm hoạt động, sản phẩm của XMCP không chỉ đến với các công trình tầm cỡ như: Tòa nhà Keangnam, Bảo tàng Hà Nội, Khách sạn 5 sao Charmvit Hà Nội, Đại lộ Thăng Long, Nhiệt điện Cẩm Phả, Trung tâm thương mại của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sân bay Cần Thơ, thủy điện Buôn Kuốp, thủy điện Đak Til, dự án Boxit Lâm đồng, cầu Thủ Thiêm, cảng Cái Mép - Thị Vải… thương hiệu XMCP còn được biết đến với vai trò người tiên phong trong việc xuất khẩu xi măng của Việt Nam ra thị trường châu Á, châu Phi, châu Mỹ, châu Âu, Trung cận Đông.