Bà Trần Thị Thu Thanh.

Bà Trần Thị Thu Thanh.

BSC - Kiên trì giá trị cốt lõi

(ĐTCK) “CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) luôn nỗ lực gieo và bồi đắp chữ Tín để gặt hái chữ Tin nơi khách hàng”, Phó tổng giám đốc BSC, bà Trần Thị Thu Thanh chia sẻ.

Không ít CTCK trì hoãn tách bạch tài khoản tiền của NĐT với tài khoản của công ty để tìm cách hưởng lợi từ việc này. Tuy quản lý lượng tiền rất lớn của khách hàng, nhưng BSC đã thực hiện tách bạch tài khoản. Có lúc nào bà nghĩ cách làm này khiến Công ty ở vào tình thế “thật thà thường thua thiệt”?

Tuân thủ các quy định về tách bạch tài khoản của NĐT với tài khoản của CTCK là nghĩa vụ đương nhiên của các CTCK. Không chỉ riêng vấn đề này, BSC luôn coi tuân thủ pháp luật là nguyên tắc tối thượng. Nếu như có CTCK nào đó coi việc “lách luật” để tạo ra lợi thế cạnh tranh thì BSC luôn coi việc tuân thủ quy định của pháp luật là cách bền vững để nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhờ đó, BSC không chỉ giữ chân được khách hàng truyền thống, mà còn thu hút được nhiều khách hàng mới. Điều này thể hiện qua số lượng tài khoản mở mới trong năm 2012 đạt 13.000 tài khoản, tăng 40% so với lượng tài khoản mở mới năm 2011. Đến 31/12/2012, tổng số tài khoản tại BSC đạt 75.450 tài khoản. Với việc phát triển phần mềm giao dịch BSC-TraderPro hiện đại, doanh thu hoạt động môi giới của Công ty trong năm qua tăng 70%; thị phần môi giới tăng 1,5 lần so với năm 2011. BSC đã không “thua thiệt”, mà “thân thuộc” hơn với khách hàng bởi sự “thật thà” của mình.

 

Tuân thủ luật, hoạt động bền vững, chứ không chấp nhận “xé rào” để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Đây có phải là triết lý “rèn quân” của BSC?

Để có thể chia sẻ cơ hội, hợp tác hiệu quả với khách hàng, BSC luôn nỗ lực hoàn thiện và phát triển những giá trị cốt lõi nội tại, tạo chiều sâu, bền bỉ trong minh bạch hoạt động, an toàn tài chính, quản trị rủi ro, đặc biệt là quản trị nhân sự.

Để thỏa mãn các đòi hỏi này không đơn giản, nhất là đặt trong đặc thù hoạt động kinh doanh chứng khoán chứa đựng nhiều rủi ro, cám dỗ vì mục tiêu lợi nhuận trước mắt. Những năm qua, BSC tập trung xây dựng, vận hành thành công việc ứng dụng công cụ quản trị hiện đại như: Thẻ điểm cân bằng (Balanced Score Card) và KPI (Key Performance Indicator). Để tạo dựng thành công hình ảnh một CTCK uy tín, chất lượng dịch vụ tốt, hoạt động minh bạch, phải dựa trên sự nỗ lực rèn luyện cả về trình độ chuyên môn, lẫn ý thức tuân thủ kỷ luật của từng cá nhân.

 

Năm 2012, TTCK và cộng đồng DN đối mặt với nhiều khó khăn, khiến mảng tư vấn tài chính của nhiều CTCK lao đao, nhưng BSC vẫn đạt được kết quả khả quan. Bà có thể chia sẻ lý do?

Tư vấn tài chính là mảng dịch vụ truyền thống của BSC, trong đó tên tuổi và uy tín của BSC gắn liền với những thương vụ xác định giá trị DN, tư vấn IPO, tư vấn niêm yết cho các DN lớn như: Vinamilk, Đạm Phú Mỹ, Phát triển công nghệ FPT…; những thương vụ thu xếp vốn lớn như phát hành trái phiếu của Hoàng Anh Gia Lai, Vincom, Phú Thái…

Với đội ngũ chuyên gia tư vấn tài chính giàu kinh nghiệm, tận tâm và am hiểu DN, BSC có được những thành công trong mảng hoạt động này ngay cả trong bối cảnh nhiều thách thức như năm 2012. Doanh thu mảng tư vấn tài chính và bảo lãnh phát hành năm 2012 của BSC đạt 20,64 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2011.

Tận dụng tốt lợi thế là có nền tảng khách hàng truyền thống, đa dạng của Công ty mẹ - BIDV, kết hợp với sự vận hành các chuẩn mực tư vấn tài chính tiên tiến, BSC đồng hành với DN thiết kế và triển khai các gói giải pháp tài chính chuyên biệt, hiện đại, phù hợp với từng khách hàng, không chỉ hướng đến nâng cao hiệu quả kinh doanh, mà còn đảm bảo quản trị rủi ro và uy tín, thương hiệu trên thị trường. Nhiều điểm yếu của các DN đã bộc lộ rõ trong khó khăn. Điều này tạo cơ hội tốt cho gói tư vấn tái cấu trúc DN của BSC phát huy lợi thế, qua đó hỗ trợ DN “thay máu”, tạo nên diện mạo mới để thích nghi và vượt qua thách thức.

 

Điều gì đọng lại trong bà sau một năm vất vả? Bà có tâm nguyện gì trong năm mới 2013?

Sau hơn 12 năm thăng trầm, nhất là khó khăn của năm 2012, kết quả đạt được trong năm qua là thành quả của tập thể lãnh đạo và nhân viên BSC. Ngoài hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hệ thống quản trị rủi ro, BSC đã xây dựng được hệ thống sản phẩm, dịch vụ cốt lõi theo định hướng lấy khách hàng là trung tâm. Hệ thống phần mềm giao dịch mới BSC-TraderPro, hệ thống quản lý danh mục khách hàng VIP, gói giải pháp tài chính DN chuyên nghiệp... đã và đang là tiền đề tốt, tạo đà để Công ty phát triển mạnh trong các năm tới.

Năm 2013, BSC sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế của mình, dựa trên nền tảng nhân sự gắn bó, công nghệ hiện đại, đặc biệt là niềm tin nơi khách hàng để chủ động vượt qua thách thức. Công ty phấn đấu lọt vào Top 10 CTCK có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất 2013.

 

Năm 2012, BSC đạt 21,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, duy trì tổng tài sản 1.300 tỷ đồng, thị phần môi giới cổ phiếu đạt 2,19%. BSC có mặt trong Top 10 CTCK có thị phần môi giới trái phiếu lớn nhất thị trường năm 2012, với tỷ lệ 22% (quý IV/2012).